Chủ nhật, 11/08/2024, 00:26[GMT+7]

Trung tâm Y tế Thành phố Thực hiện hiệu quả các chương trình y tế

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:49:48
946 lượt xem
Không ngừng nâng chất lượng và hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, Trung tâm quan tâm đến việc tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ tham gia thực hiện chương trình. Đặc biệt, năm 2013 Trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng mô hình điều trị Methadone phấn đấu tăng số người được điều trị lên 250 người.

Khai trương cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm Y tế Thành phố Thái Bình.

 

Không có dịch xuất hiện trên địa bàn, tổ chức tốt các chương trình y tế mục tiêu, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) có nhiều chuyển biến..., đó là những kết quả nổi bật trong hoạt động của Trung tâm Y tế Thành phố năm 2012. Ghi nhận những kết quả đạt được, tổng kết phong trào thi đua toàn ngành năm 2012, Trung tâm được xếp dẫn đầu khối các trung tâm y tế huyện, thành phố.

 

Là địa bàn có dân cư sinh sống tập trung, mật độ cao, đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh dịch có cơ hội lây lan và bùng phát. Song với sự chủ động, tích cực trong chỉ đạo, triển khai, Trung tâm Y tế Thành phố đã tăng cường các hoạt động giám sát, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng dân cư,  tại các cơ sở y tế công lập, tư nhân và trường học. Trong năm, tình hình dịch bệnh tại Thành phố ổn định, không có dịch lớn đặc biệt là các dịch nguy hiểm xảy ra. 100% bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm được giám sát điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân và hộ gia đình, không có ca bệnh nặng, không có tử vong.

 

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hành động của các tổ chức, cá nhân và toàn thể cộng đồng trong  bảo đảm chất lượng ATVSTP, bảo vệ sức khỏe, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức tập huấn kiến thức cho cán bộ lãnh đạo địa phương, trường học, trưởng công an xã, phường, nhân viên quản lý bếp ăn tại các xã, phường, trường học, chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm về bảo đảm chất lượng ATVSTP. Riêng năm 2012, Trung tâm đã tổ chức 29 lớp tập huấn cho 884 người là chủ và nhân viên các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố. Hoạt động giám sát cũng được đẩy mạnh thực hiện. Phối hợp với các ngành liên quan, nhiều đợt kiểm tra, giám sát cao điểm vào các dịp lễ, tết đã được tổ chức. Với tổng số 1.149 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm thuộc diện quản lý, năm 2012 đã có 3.839 lượt cơ sở được kiểm tra, giám sát, trung bình mỗi cơ sở được kiểm tra, giám sát 3,3 lần, số cơ sở đạt tiêu chuẩn 86,3%; đến cuối năm 2012, tổng số có 85% cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

 

Các chương trình y tế khác như phòng chống HIV/AIDS, chương trình quản lý các bệnh xã hội, chăm sóc bà mẹ và trẻ em, tiêm chủng mở rộng... đạt kết quả cao. Tại 19 xã, phường đang quản lý 25 bệnh nhân phong, năm 2012 phát hiện điều trị 207 bệnh nhân lao mới. Có 99% trẻ em được tiêm phòng đủ mũi; 98% phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván; 100% mũi tiêm an toàn; tỷ lệ quản lý thai sớm đạt trên 90%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em còn 14,3%. Lũy tích với gần 1000 ca nhiễm HIV/AIDS, các chương trình, dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố tiếp tục được duy trì hiệu quả. Đặc biệt, năm 2012, tại Trung tâm Y tế Thành phố đã triển khai và đi vào hoạt động mô hình điều trị Methadone (mô hình điều trị thay thế các chất gây nghiện). Từ khi triển khai, đã có hơn 80 người nghiện ma túy được điều trị. Mô hình đang mở ra nhiều hy vọng trong công tác điều trị cai nghiện, phòng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

 

Để tiếp tục đạt những kết quả cao trong hoạt động y tế dự phòng, năm 2013, Trung tâm Y tế Thành phố tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các hoạt động y tế dự phòng. Trong phòng chống dịch, bệnh, Trung tâm tập trung vào giám sát các bệnh dịch nguy hiểm như Cúm A H5N1, sốt xuất huyết, tay chân miệng, giảm sự lây nhiễm HIV/AIDS. Nhằm đổi mới công tác bảo đảm chất lượng ATVSTP, Trung tâm tổ chức điều tra cơ bản về tình hình bảo đảm ATVSTP tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, mở rộng mô hình điểm về thức ăn đường phố an toàn, đồng thời tăng cường thực hiện kiểm tra liên ngành về bảo đảm chất lượng ATVSTP. Trong chương trình vệ sinh lao động, Trung tâm sẽ phối hợp kiểm tra liên ngành các điều kiện về bảo đảm vệ sinh lao động, tăng cường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Không ngừng nâng chất lượng và hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, Trung tâm quan tâm đến việc tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ tham gia thực hiện chương trình. Đặc biệt, năm 2013 Trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng mô hình điều trị Methadone phấn đấu tăng số người được điều trị lên 250 người.

Trần Thu Hương

 

 

  • Từ khóa