Thứ 7, 04/05/2024, 10:35[GMT+7]

Hội Phụ nữ Nam Trung Đồng hành cùng hội viên

Thứ 5, 07/03/2013 | 08:14:55
722 lượt xem
Với nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ hội viên thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng bức thiết của chị em, Hội Phụ nữ Nam Trung (Tiền Hải) luôn đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.

Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế đã phối hợp với các cấp hội phụ nữ huyện Tiền Hải trao tặng phân bón NPK cho 64 phụ nữ xã Nam Trung có hoàn cảnh khó khăn.

 

Vì thế, ngày càng có đông chị em tham gia sinh hoạt, cùng nỗ lực xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Hiện, số hội viên toàn xã đã tăng lên 1.131 người. Qua bình xét cuối năm, có trên 83% cán bộ, hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua, Hội phụ nữ xã đạt đơn vị tiên tiến cấp huyện.

 

Gia cảnh của chị Đào Thị Hạnh, thôn Hợp Thành rất khó khăn: nhà 5 miệng ăn nhưng chỉ mình chị có khả năng lao động, kiếm tiền (chồng ốm đau chỉ giúp được việc nhà, đứa con lớn đã 18 tuổi song sức khỏe yếu không thể đỡ đần cho mẹ, đứa bé mới học mẫu giáo 5 tuổi). 3 gian nhà cũ lợp prô xi măng, chị vẫn nơm nớp lo mỗi khi đài báo có bão. Và rồi cơn bão số 8 đổ bộ vào Thái Bình đã làm tốc hết mái của ngôi nhà. Thương cảnh gia đình chị nghèo khó, bà con sống quanh đó đã cho gia đình những tấm prô xi măng còn lành để chị lợp lại nhà mà ở. Đón nhận món quà đó, chị Hạnh xúc động nói chẳng nên lời: Dù những tấm prô xi măng đã cũ, bà con còn thừa mang đến cho nhưng với gia đình nó thật quý giá, thật kịp thời, sự chia sẻ đó gia đình chân thành cảm ơn và mãi khắc ghi. Đúng là “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Thế mới thấy phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở Nam Trung sôi nổi, lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Không chỉ có thế, trước khi bắt tay vào cấy vụ chiêm xuân 2013, chị Hạnh và hơn 60 gia đình các chị có hoàn cảnh khó khăn khác trong xã đã được các cấp hội phụ nữ phối hợp trao tặng 7 bao phân bón NPK và phân vi sinh, trị giá 1 triệu đồng/suất để chị em bón lót, bón thúc cho lúa, giúp tăng năng suất, nâng thu nhập. Mọi người ở thôn Hợp Thành thường ví chị Hạnh như thân con cò, nhưng con cò này không đơn độc mà luôn có bạn, có Hội ở bên cạnh giúp đỡ trong hành trình chinh phục đói nghèo.

 

Trước khi trao phân bón, Hội phụ nữ xã phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cách sử dụng 2 loại phân bón NPK và phân bón vi sinh để phát huy hiệu quả cao nhất. Trong năm 2012, Hội phụ nữ xã tín chấp với các công ty cung ứng gần 100 tấn phân lân trả chậm cho chị em kịp thời chăm bón lúa; cung ứng các giống lúa bảo đảm tỷ lệ cơ cấu theo đề án sản xuất của huyện, của xã, có năng suất, chất lượng, giá trị cao. Kết hợp với HTXDV nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông mở 4 lớp chuyển giao KHKT về cơ cấu giống lúa, sử dụng phân bón, cách phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm… thu hút gần 390 lượt chị em tham dự. Bên cạnh đó, Hội vận động các gia đình chị em tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, khử trùng chuồng trại… Vì thế, năm qua Nam Trung không có dịch bệnh xảy ra. Hội còn vận động hội viên gieo cấy tới 55 – 60% diện tích giống lúa lai, ngắn ngày. Kết nối với các ngân hàng tiếp nhận nguồn vốn cho chị em vay đầu tư phát triển sản xuất, nuôi con ăn học, xây dựng công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh… Số dư đến nay đạt trên 6 tỷ đồng, cho 353 chị được vay.

 

Không chỉ tận dụng tối đa các nguồn ngoại lực, Hội Phụ nữ Nam Trung còn phát huy nguồn nội lực giúp chị em có thêm lưng vốn trong tay bằng cách xây dựng các tổ, nhóm tiết kiệm theo gương Bác Hồ, đã có 222 chị em tham gia, tiết kiệm được trên 57 triệu đồng và phong trào phụ nữ giúp nhau giống, vốn, vật tư… Từ phong trào này, chị em đã giúp hơn 1.200 chị số tiền là 625 triệu đồng, gần 32 tấn đạm, lân, 315 con giống các loại, 3,5 tấn thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt, cả 10 chi hội đều thành lập và duy trì thường xuyên mô hình “Bơ gạo tình nghĩa” giúp các chị em vơi bớt khó khăn khi nhà có hiếu, hỷ. Trong năm 2012, toàn xã có 23 gia đình chị em được hưởng lợi từ mô hình, với tổng giá trị trên 21 triệu đồng.

 

Chị  Trần Thị  Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ Nam Trung rất tâm đắc với câu nói nổi tiếng của một nhà văn: Việc làm giúp người ta xua đuổi 3 mối hại lớn: buồn nản, tật hư và cùng túng nên luôn chú trọng tổ chức các lớp dạy nghề và vận động chị em duy trì, du nhập, phát triển các nghề: khâu nón, đan lát, chế biến lương thực, may mặc…; vận động chị em tận dụng đầm nuôi ngao vạng, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, mở rộng trồng cây vụ đông, đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Có gia đình mỗi năm thu 50 đến trên 100 triệu đồng. Tình hình an ninh trật tự trong xã được bảo đảm. Từ đó, xuất hiện nhiều gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, như: chị Ngọ, chị Hường (thôn Đông Phú), chị Nhuần, chị Miên (thôn Hợp Thành), chị Nhi, chị Phúc (thôn Hải Định)… Với quyết tâm đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm, cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực trồng rau màu, khoai tây đưa Nam Trung trở thành một trong những xã có phong trào trồng cây vụ đông mạnh nhất của huyện, với 4.000 ha, trong đó có 450 ha khoai tây.

 

Để tiếp tục đồng hành cùng hội viên phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, chị Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nam Trung cho biết: Năm 2013, Hội sẽ tập trung làm tốt hơn nữa phong trào phụ nữ giúp nhau về giống, vốn, duy trì mô hình “Bơ gạo tình nghĩa”, tư vấn, giới thiệu việc làm, tiếp nhận các nguồn vốn cho chị em vay, vận động chị em hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày