Chủ nhật, 11/08/2024, 00:18[GMT+7]

Liên đoàn Lao động Ðông Hưng Ðẩy mạnh phong trào thi đua từ công đoàn cơ sở

Thứ 2, 11/03/2013 | 08:31:33
1,113 lượt xem
Làm tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động, đẩy mạnh các phong trào thi đua… là những kết quả nổi bật trong phong trào công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) và hoạt động Công đoàn huyện Đông Hưng những năm qua. Thông qua phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến về nhận thức cũng như hành động cho đội ngũ cán bộ, CNVC-LĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị và địa phương.

Dây chuyền may của Xí nghiệp may Đông Hưng thuộc Tổng Công ty May 10. Ảnh: Ngọc Trâm

Từ mục tiêu cụ thể của Nghị quyết Đại hội Công đoàn cấp trên và Nghị quyết đại hội Công đoàn huyện khóa VII, hơn 100 công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện quản lý đã đẩy mạnh các phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của mình, thu hút được đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ tham gia. Điển hình như: Phong trào “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả”,  “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được triển khai sâu rộng trong các Công đoàn doanh nghiệp, cơ quan; xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu” trong các Công đoàn cơ quan hành chính sự nghiệp; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thi đua “Hai tốt”, Cuộc vận động “Hai không”  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, viết sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng dạy và học được 100% đoàn viên công đoàn Giáo dục tích cực hưởng ứng… Thông qua các phong trào trên, toàn huyện đã có 59 tập thể, 82 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 18 tập thể, 15 cá nhân được nhận Bằng khen của Chính phủ; 2 cá nhân được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 4 tập thể và 6 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động.

Cùng với việc đổi mới các hình thức thi đua, công tác tham gia quản lý, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ được LĐLĐ huyện đặc biệt quan tâm, thường xuyên khảo sát, tìm hiểu các trường hợp người lao động khó khăn, kịp thời trợ cấp, giúp đỡ. LĐLĐ huyện đề nghị và được quỹ “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm tình thương” hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà “Mái ấm công đoàn”; tặng 200 suất quà cho CNVC- LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn huyện cũng đứng ra tín chấp cho 25 gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khănh vay vốn từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 240 triệu đồng, góp phần phát triển kinh tế gia đình, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. 

 

Không chỉ kịp thời quan tâm, động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ huyện Đông Hưng và các công đoàn cơ sở cũng làm tốt công tác động viên, khuyến khích CNVC-LĐ hăng hái thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp công đoàn trong huyện đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra được 62 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện về việc thực hiện chính sách đối với người lao động, các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; thường xuyên phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ và thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ CNVC-LĐ.

 

Những năm qua, toàn huyện không để xảy ra tai nạn lao động. Trên 80% đơn vị tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động. Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức thi tay nghề, nâng bậc thợ cho trên 2.200 công nhân lao động, giúp người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, bảo đảm ổn định việc làm và thu nhập.  Cùng với đó, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được các công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức tạo sân chơi bổ ích, thiết thực, giúp đoàn viên công đoàn rèn luyện thể chất, góp phần nâng cao đời sống tinh thần.

 

Phát huy thành tích đạt được, các cấp công đoàn huyện Đông Hưng tiếp tục  đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ. Nâng cao chất lượng hoạt động công tác bảo vệ, chăm lo đời sống người lao động. Tăng cường đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, xây dựng mối quan hệ hài hòa ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp; phối hợp với ngành chức năng giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động, thực hiện tốt chức năng đại diện của công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong công cuộc đổi mới.

 

Mai Thư

 

  • Từ khóa