Thứ 4, 01/05/2024, 01:25[GMT+7]

Hệ thống thư viện công cộng tỉnh Một năm hoạt động hiệu quả

Thứ 2, 11/03/2013 | 09:05:31
677 lượt xem
Năm 2012, trong điều kiện khó khăn, song những người làm công tác thư viện trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp khắc phục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Hệ thống thư viện trong tỉnh luôn đáp ứng nhu cầu của bạn đọc

Với số kinh phí có hạn, lãnh đạo thư viện các cấp đã tranh thủ mọi nguồn lực để tăng cường bổ sung vốn tài liệu. Năm 2012, số lượng sách bổ sung vào Thư viện tỉnh đạt 7.018 bản; trong đó từ nguồn kinh phí ngân sách 4.943 bản, nhận tài trợ tặng biếu 2.075 bản; bổ sung trên 140 loại báo tạp chí, với tổng kinh phí bổ sung đạt gần 400 triệu đồng. Thư viện các huyện, thành phố bổ sung được 8.776 bản sách, bình quân mỗi thư viện huyện bổ sung 22 loại báo tạp chí, với tổng số kinh phí gần 200 triệu đồng. Thư viện cấp xã bổ sung được gần 600 bản sách, 4-5 loại báo tạp chí. Ðể phát huy tốt vốn tài liệu thư viện, giúp bạn đọc có cơ hội tìm hiểu, nhanh chóng tiếp cận được những tài liệu phù hợp với yêu cầu, thư viện đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền.

 

Với gần 100 cuộc trưng bày triển lãm sách báo theo chuyên đề tại Thư viện tỉnh và các huyện tổ chức để phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương đã có tác dụng lôi cuốn thêm nhiều bạn đọc tìm đến thư viện. Ðặc biệt, nhân Ngày sách và bản quyền thế giới 23/4, Thư viện tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính thiết thực như: bố trí cơ số sách trị giá gần 30 triệu đồng tặng 5 thư viện tủ sách cơ sở; mời diễn giả giao lưu văn hóa đọc nông thôn với chủ đề “Văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam”, “Văn hóa ứng xử” tại hai huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải. Hội thi thiếu niên, nhi đồng tuyên truyền giới thiệu sách vào dịp hè năm 2012 với chủ đề “Di tích và danh nhân quê hương”. Hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”, Thư viện tỉnh đã cấp thẻ miễn phí cho gần 200 bạn đọc, tổ chức trưng bày sách với chủ đề “Học, học nữa, học mãi”, thông qua đó khẳng định vị thế của thư viện là cơ quan giáo dục ngoài nhà trường có vai trò tích cực giúp mọi người dân học tập nâng cao trình độ kiến thức, khả năng hiểu biết.

 

Xác định phục vụ bạn đọc là trọng tâm, với phương châm mọi hoạt động đều nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu đọc, Thư viện tỉnh đẩy mạnh việc phát huy sáng kiến, cải tiến các thủ tục hành chính trong việc cấp và sử dụng thẻ đọc sách, đổi mới các hình thức phục vụ. Bên cạnh đó, coi trọng công tác phục vụ đối tượng thiếu nhi, trong năm đã giành trên 60 triệu đồng bổ sung mua mới được 2.987 bản sách cho các em. Phối hợp với doanh nghiệp Ðông Ðô, Thư viện tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động mô hình cafe - sách, thường xuyên phục vụ sách báo mới cho các đối tượng bạn đọc. Thông qua các cách làm này lượt sách báo phục vụ bạn đọc đã tăng thêm 10.024 lượt, nâng tổng số lượt sách báo phục vụ lên 321.740 lượt với số bạn đọc đến thư viện đạt 72.725 người.

 

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ tại thư viện trung tâm, Thư viện tỉnh luôn có nhiều biện pháp và cách làm hiệu quả thúc đẩy hoạt động thư viện cơ sở như đầu tư trang thiết bị, bàn ghế, giá tủ, sách báo; thường xuyên cử cán bộ theo dõi nắm sát tình hình hoạt động thư viện các xã, tủ sách cơ sở; thực hiện có nền nếp việc luân chuyển sách từ thư viện tỉnh, huyện về cơ sở. Nhờ đó, hệ thống thư viện cơ sở giữ vững hoạt động, năm 2012, đã cấp mới trên 5.000 thẻ bạn đọc, phục vụ hàng trăm nghìn lượt sách báo, góp phần tích cực nâng cao dân trí cho nhân dân tỉnh nhà. Trong năm cũng đã khai trương thêm 2 thư viện xã: Thanh Tân (Kiến Xương) và Lưu Xá, Canh Tân (Hưng Hà) cùng nhiều tủ sách dòng họ, tủ sách thư viện tư nhân.

 

Ðể công tác thư viện ngày càng phát huy tốt hơn nữa vai trò trong việc tuyên truyền đường lối chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao dân trí cho mọi người dân trên địa bàn, đóng góp thiết thực vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những người làm công tác thư viện mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành. Ðặc biệt, là sự đầu tư kinh phí, tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ chế chính sách đối với cán bộ thư viện xã phường, thị trấn. Hiện tại, hầu hết trụ sở, kho lưu trữ của hệ thống thư viện các cấp đều cũ nát, xuống cấp; nhiều trang thiết bị phục vụ làm việc và phục vụ bạn đọc đã lạc hậu chưa đáp ứng yêu cầu công việc, đặc biệt là việc thiếu các trang thiết bị phục vụ xây dựng thư viện điện tử, số hóa tài liệu, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.

 

Với kinh phí đầu tư như hiện nay buộc các thư viện trong toàn hệ thống phải giảm bớt việc mua bổ sung sách báo mới. Ðiều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hiệu quả phục vụ yêu cầu bạn đọc. Riêng đối với việc luân chuyển sách đang gặp phải khó khăn lớn nhất đó là việc Bộ VHTT-DL và Vụ Thư viện dừng cấp sách và kinh phí cho chương trình mục tiêu đối với việc bổ sung sách kho luân chuyển thư viện tỉnh, trong khi kinh phí của tỉnh cấp hạn hẹp không có để bổ sung cho hoạt động này. Ðối với thư viện cấp xã, ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu sách báo... việc trả thù lao cho người làm công tác này ở các địa phương còn thực hiện ở mức quá thấp (từ 50.000 đến 200.000 đồng/tháng) đã không động viên khuyến khích cán bộ yên tâm làm việc.

 

Lê Thị Thanh Ðài

(Thư viện tỉnh)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày