Thứ 4, 01/05/2024, 00:23[GMT+7]

Hưng Hà Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Thứ 3, 12/03/2013 | 07:53:25
733 lượt xem
Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2012 và phát động các phong trào thi đua năm 2013 của huyện Hưng Hà, hội trường hàng trăm ghế ngồi không còn chỗ trống. Các đại biểu không chỉ là lãnh đạo các phòng, ban, ngành, địa phương mà còn có cả những cá nhân tiêu biểu là nông dân, doanh nghiệp…

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu “Học tập và làm theo t?m gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Mỗi gương mặt một cảm xúc, các cá nhân, đơn vị được biểu dương khen thưởng ai nấy đều hài lòng với những nỗ lực phấn đấu vươn lên; bên cạnh đó cũng có nét mặt thoáng buồn vì không giữ, đạt được các danh hiệu thi đua. Dù các cá nhân, tập thể đạt hay chưa đạt được các thành tích theo yêu cầu đặt ra, nhưng xét cho cùng cái được lớn nhất của Hưng Hà đó là các cấp, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân đã hưởng ứng rất tích cực các phong trào thi đua trên nhiều lĩnh vực để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà đã khẳng định: Năm 2012, công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước của huyện phát triển, đem lại hiệu quả thiết thực. Nội dung phong trào thi đua đã tập trung vào các việc khó, việc mới, chú trọng khơi dậy và phát huy những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong các ngành, các lĩnh vực… Năm 2012, Hưng Hà thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn như lạm phát, thời tiết diễn biến phức tạp… song tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,59%; chính trị ổn định, văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững; các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể hoạt động nền nếp, hiệu quả. Có được những kết quả trên, Hưng Hà đã khơi dậy được tinh thần hăng hái thi đua ở mỗi tập thể, cá nhân, gắn với từng việc làm, hành động cụ thể. Ngay từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, công trình nhà ở để mở rộng đường giao thông thôn xóm; góp tiền, ngày công lao động để đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng… được nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao.

Đồng thời các xã cũng ra sức thi đua, phấn đấu mỗi năm đạt thêm nhiều tiêu chí mới, hiện 100% xã đã hoàn thành quy hoạch chung, chi tiết trung tâm xã, giao thông thủy lợi nội đồng; 33/33 xã thực hiện dồn điền đổi thửa. Đến nay,  có 1 xã đạt 15/19 tiêu chí, 10 xã đạt từ 9 tiêu chí trở lên, điển hình như Hồng Minh, Tiến Đức, Cộng Hòa, Độc Lập. Trên lĩnh vực nông nghiệp, bà con nông dân đã thi đua chuyển dịch cơ cấu giống, mở rộng diện tích cây vụ đông, do đó nhiều giống lúa mới năng suất cao, chất lượng khá được đưa vào gieo cấy như BC15, TBR1, QR1… chiếm trên 65% diện tích, năng suất đạt trên 135 tạ/ha/năm. Bên cạnh đó, các xã còn tích cực hưởng ứng phong trào áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, như HTX DVNN Độc Lập đã đi đầu trong việc áp dụng công nghệ gieo mạ khay, cấy bằng máy khẳng định được hiệu quả cao hơn so với sản xuất truyền thống.

Năm 2012, sản xuất CN-TTCN tuy gặp nhiều khó khăn song các làng nghề, chủ doanh nghiệp, hộ sản xuất đã năng động, sáng tạo đưa ra nhiều giải pháp vượt khó nên sản xuất vẫn phát triển ổn định, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Số máy dệt khăn đã tăng thêm 227 chiếc, tăng 83 máy dệt chiếu, góp phần không nhỏ thúc đẩy lĩnh vực CN-TTCN phát triển. Phong trào bảo vệ môi trường được cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo quyết liệt, thông qua việc xóa bỏ 502 lò gạch thủ công, được tỉnh và các sở, ngành đánh giá cao.

Ngoài ra, còn nhiều cá nhân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, thôn xóm, như gia đình bà Hoàng Thị Hợp, thôn Thanh La (Minh Khai), gia đình ông Bùi Văn Tài, thôn Vị Giang (Chí Hòa)… Ngành giáo dục với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thực hiện “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng” và nhiều phong trào khác, 2 năm liên tiếp xếp thứ 3/8 huyện, thành phố… Với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, phòng, ban, ngành, xã, thị trấn và các tầng lớp nhân dân đã tạo động lực quan trọng để Hưng Hà thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2012. Toàn huyện có 35 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh; 26 tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị gương mẫu về mọi mặt”; 13 xã, thị trấn đạt “Chính quyền trong sạch vững mạnh”; 374 cá nhân được tặêng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” ; 5 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

Năm 2013, Hưng Hà tiếp tục phát động nhiều phong trào thi đua theo chiều sâu với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, tạo sức lan tỏa đến từng thôn làng, cơ quan, đơn vị và  toàn xã hội.  Điển hình như phát động, vận động nhân dân tiếp tục hiến đất, công trình, ngày công lao động, tiền của để chung sức xây dựng nông thôn mới; thi đua chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển nghề và làng nghề, du nhập nghề mới; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày