Thứ 4, 01/05/2024, 01:06[GMT+7]

Đoàn Thanh niên xã Vũ Quý Vững mạnh từ các phong trào thi đua

Thứ 4, 13/03/2013 | 08:11:27
1,012 lượt xem
Đoàn viên, thanh niên là trung tâm của các phong trào thi đua, nhưng hiệu quả phong trào mới là thước đo đánh giá. Do vậy, phong trào thi đua đã được Đoàn Thanh niên xã Vũ Quý triển khai và tổ chức sâu rộng, thiết thực và bền vững trong đời sống.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Chu Văn An tham gia trồng cây bảo vệ môi trường. Ảnh: Thành Tâm

 

Phát huy tinh thần tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương  đã tích cực phối hợp với các đoàn thể triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị  của địa phương, xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua thanh niên lập thân, lập nghiệp đến từng đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ với bản thân, gia đình và xã hội, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh.

 

Toàn xã Vũ Quý hiện có 920 đoàn viên thanh niên  sinh hoạt tại 8 chi đoàn, chi hội (5 chi đoàn thôn và 3 chi đoàn trường học. Nhằm góp phần định hướng lý tưởng, củng cố niềm tin, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ xã nhà với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ban Chấp hành Đoàn xã luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Đoàn cấp trên đến từng chi đoàn, đoàn viên; giúp cho đoàn viên, thanh niên hiểu và chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống lành mạnh, có lý tưởng, luôn rèn luyện, trau dồi đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội.

 

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội” do Huyện đoàn phát động, Đoàn xã tích cực tham gia tu sửa, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày 24 hàng tháng. Các hoạt động quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn được thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, Ban Chấp hành Đoàn còn phối hợp với các đơn vị, cơ quan, tổ chức tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp lễ tết với số tiền mỗi năm hàng chục triệu đồng. 

 

Các phong trào hoạt động của Đoàn xã được đổi mới nội dung, hướng về cơ sở, khắc phục nội dung sinh hoạt đơn điệu, nghèo nàn. Hàng năm, ngoài tổ chức sinh hoạt hè cho các em, Đoàn Thanh niên còn đẩy mạnh các hoạt động  văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho thanh thiếu nhi và nhân dân trong xã. Hoạt động hè và tết Trung thu được Ban Chấp hành Đoàn xã phối hợp tổ chức có nền nếp và chất lượng. 100% các em đội viên thiếu niên nhi đồng được tham gia hoạt động Đội, được đón tết Trung thu vui vẻ, an toàn, tiết kiệm. Thời gian qua, Đoàn xã kết hợp trao 13 đèn chống cận cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ  chức khen thưởng 300 lượt đội viên là học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập và tặng 50 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

 

Với sự chăm sóc của đoàn viên thanh niên kết hợp với sự quan tâm của cộng đồng, 5 năm qua toàn xã có 320 thiếu nhi được kết nạp Đội, 345 đội viên được cấp chuyên hiệu và hơn 3.000 lượt học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Trong dịp Tết Nguyên đán, Đoàn xã tổ chức ký cam kết tới 100% đoàn viên, thanh niên không buôn bán vận chuyển, sử dụng, tàng trữ pháo nổ; không gây gổ đánh nhau trong các ngày lễ, tết. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn còn phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự xã trong việc rà soát, vận động đoàn viên thanh niên đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, huấn luyện dân quân, bảo đảm đủ 100% quân số.

 

Trong phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên. Đoàn xã đứng ra tín chấp cho đoàn viên, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, đoàn thanh niên đang quản lý với số vốn vay trên 700 triệu đồng. 100% các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, không để khê đọng vốn. Bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Ban Chấp hành Đoàn xã tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng trang trại, gia trại. Hiện nay, toàn xã có 3 gia trại, trang trại do thanh niên làm chủ cho thu nhập bình quân 20 – 30 triệu đồng.

 

Cũng từ sự hỗ trợ của tổ chức đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên đã có việc làm ổn định, góp phần cải thiện kinh tế gia đình.  Nhiều mô hình, cá nhân đoàn viên, thanh niên làm kinh tế giỏi ngày càng được nhân rộng như: đoàn viên Đặng Văn Cương mở xưởng dệt len, đoàn viên Nguyễn Thị Quang, Nguyễn Thị Huyền mở xưởng may… Các mô hình tiêu biểu đó đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội. 

 

Đoàn viên, thanh niên là trung tâm của các phong trào thi đua, nhưng hiệu quả phong trào mới là thước đo đánh giá. Do vậy, phong trào thi đua đã được Đoàn xã triển khai và tổ chức sâu rộng, thiết thực và bền vững trong đời sống. Từ những phong trào thiết thực hiệu quả đó, Đoàn xã nhiều năm đạt vững mạnh, ngày càng thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia vào tổ chức. Với những kết quả đạt được, vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn thanh niên xã trong xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đang được phát huy. Đây cũng là tiền đề để Đoàn xã Vũ Quý tiếp tục xây dựng tổ chức đoàn ngày càng phát triển vững mạnh.

Ngọc Mai

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày