Thứ 3, 30/04/2024, 18:58[GMT+7]

Nâng cao vai trò của các đoàn thể trong công tác bảo vệ môi trường

Thứ 4, 13/03/2013 | 08:47:22
949 lượt xem
Sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu là rất quan trọng.

Hội viên Hội Nông dân Kiến Xương tham gia khơi thông dòng chảy hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới.

Đó là những chia sẻ của Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (BVMT) tỉnh – Đặng Phong Ba tại hội thảo đánh giá kết quả công tác phối hợp thực hiện chương trình liên tịch về bảo vệ môi trường giữa Sở TN & MT với các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.

Trong những năm qua, Sở TN&MT đã ký 13 nghị quyết liên tịch với các tổ chức, đoàn thể về việc phối hợp hành động BVMT. Các đoàn thể nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội các cấp với thế mạnh lực lượng đông đảo và nhiệt tình như: Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Cựu Chiến binh... đã tích cực xây dựng và duy trì các phong trào BVMT có hiệu quả, tạo dựng thói quen, nếp sống vệ sinh, sạch sẽ; giúp người dân được tiếp cận, sử dụng, tiết kiệm nước sạch, giữ gìn môi trường khu dân cư. Một trong những kết quả lớn nhất từ việc ký kết và thực hiện các nghị quyết liên tịch chính là việc triển khai thành công các mô hình BVMT có sự tham gia tích cực của cộng đồng và các tổ chức đoàn thể tại một số địa phương. 5 năm qua, Sở TN&MT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 2 hội nghị học tập Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về: “Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT cho 100% cán bộ tuyên giáo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy mở 9 lớp tuyên truyền pháp luật về BVMT cho trên 3.200 cán bộ dân vận cơ sở các huyện: Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư.

Phối hợp với Hội Phụ nữ xây dựng mô hình phân loại rác thải tại nguồn cho phụ nữ các xã: Tây Đô, Liên Hiệp (Hưng Hà); Đình Phùng (Kiến Xương); Tân Lập (Vũ Thư); Vũ Đông (Thành phố); Thụy Hưng (Thái Thụy); Nam Thanh (Tiền Hải)… Phong trào “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm” vào ngày 24 hàng tháng đã được chị em phụ nữ nhiều địa phương duy trì có hiệu quả. Phong trào “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” của Đoàn thanh niên; “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học... đã góp phần cải thiện chất lượng môi trường. Hiện, toàn tỉnh có trên 97% các cơ sở đoàn, hội đã thành lập đội thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh môi trường. Tại 70 xã điểm xây dựng nông thôn mới của các huyện, thành phố đều thành lập các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện BVMT.

 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã tổ chức trên 2.000 đợt tuyên truyền BVMT, trồng 51.000 cây xanh, đảm nhận 286 tuyến sông thanh niên tự quản, duy trì hoạt động của trên 300 câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; thu hút gần 278.500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia khơi thông dòng chảy, bảo vệ môi trường. Các mô hình này đã góp phần cải thiện môi trường sống của nhân dân, nâng cao được nhận thức và ý thức trách nhiệm BVMT cho nhân dân, kết hợp được phương thức Nhà nước và nhân dân cùng BVMT. Đến nay, tại hầu hết các xã, thị trấn đã thành lập tổ, đội vệ sinh tự quản thu gom, vận chuyển rác thải. Đã có 85% rác thải đô thị được thu gom xử lý; trên 84% số xã, thị trấn có tổ vệ sinh tự quản thu gom, vận chuyển rác thải; trên 80% số hộ sử dụng nước sạch, 60% số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Nhiều “điểm đen” về môi trường đã dần xanh hơn. Tuy nhiên, các mô hình BVMT vẫn còn đơn điệu, tính bền vững chưa cao, chưa có nhiều hình thức phong phú; còn thiếu sự chủ động và phối hợp thường xuyên giữa Sở TN&MT với các tổ chức đoàn thể; ý thức chấp hành pháp luật của người dân và doanh nghiệp về BVMT chưa cao, nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình né tránh đầu tư các công trình BVMT…

Để khắc phục những hạn chế trên, cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động phối hợp triển khai giữa Sở TN&MT với các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; xây dựng chương trình hành động cụ thể với những nội dung thiết thực để đưa vào kế hoạch công tác hàng năm của các cơ quan liên quan. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đặng Phong Ba cho biết thêm: Thời gian tới, các hoạt động phối hợp giữa Sở với các tổ chức đoàn thể sẽ từng bước được cụ thể hơn để nâng cao hiệu quả xã hội hóa hoạt động BVMT. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Tăng cường truyền thông, giáo dục về nhận thức BVMT và ý thức chấp hành pháp luật BVMT trong xã hội, đưa BVMT vào nội dung hoạt động của các khu dân cư; phát động các phong trào quần chúng, cổ vũ mọi tổ chức và cá nhân tự nguyện tham gia các hoạt động BVMT; khuyến khích và nhân rộng các mô hình tự quản của cá nhân và cộng đồng về BVMT; xây dựng các mô hình BVMT lồng ghép các mô hình kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Đức Dũng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày