Chủ nhật, 30/06/2024, 22:26[GMT+7]

Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự giải báo chí quốc gia

Thứ 3, 10/05/2022 | 17:06:12
2,584 lượt xem
Đây là nội dung cuộc hội thảo do Hội Nhà báo Hưng Yên tổ chức sáng ngày 10/5 với sự tham gia của lãnh đạo hội nhà báo, cơ quan báo Đảng, đài phát thanh và truyền hình 8 tỉnh, thành phố trong cụm thi đua Hội Nhà báo khu vực đồng bằng và duyên hải Bắc Bộ.

Hội thảo "Làm gì đề nâng cao chất lượng tác phẩm dự giải báo chí quốc gia" do Hội Nhà báo Hưng Yên tổ chức.

Đại diện hội nhà báo, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo có tác phẩm báo chí chất lượng cao, từng đạt giải báo chí quốc gia và các giải báo chí khác phát biểu tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm để nâng cao chất lượng tác phẩm dự giải báo chí quốc gia. Các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất nhận định để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí tham dự giải báo chí quốc gia đòi hỏi tác giả phải đầu tư rất nhiều công sức, trí tuệ từ khâu chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, đến hoàn thiện tác phẩm. Tác phẩm báo chí phải là những đề tài hay, độc đáo, hấp dẫn, vấn đề thời sự, vấn đề xã hội thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội; nội dung phải thiết thực, chân thực và giàu chi tiết báo chí. Hội thảo cũng nhấn mạnh những khó khăn khi các cơ quan báo chí địa phương thực hiện các tác phẩm chất lượng dự giải báo chí quốc gia; khẳng định vai trò quan trọng của các cấp hội nhà báo, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong việc định hướng, hỗ trợ, động viên khuyến khích các tác giả, nhóm tác giả thực hiện tác phẩm tham dự giải báo chí; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho hội viên, phóng viên cũng như triển khai thực hiện hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo. 

Cùng với đó, các đại biểu cũng nhận định, trên thực tế vai trò định hướng, tổ chức của ban biên tập là rất quan trọng, tuy nhiên để có tác phẩm báo chí chất lượng cao, phần quyết định vẫn ở chính các nhà báo. Bên cạnh việc bám sát cơ sở, nắm rõ sự việc, định hướng tuyên truyền, các nhà báo cần phải có những kỹ năng cần thiết trong lựa chọn đề tài, có sự đầu tư công phu, sự thận trọng và cả tâm huyết đối với đề tài mình chọn.

Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc nhìn nhận, đánh giá chất lượng hoạt động nghiệp vụ của các cấp hội nhà báo, các cơ quan báo chí. Đây cũng là dịp để các đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sáng tạo tác phẩm tham dự giải báo chí quốc gia ở từng địa phương, trên cơ sở đó thống nhất đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ của hội nhà báo, các cơ quan báo chí hiện nay.

Nguyễn Hình