Thứ 4, 31/07/2024, 21:22[GMT+7]

Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2022) Giúp thiếu niên, nhi đồng rèn luyện, phát triển

Thứ 2, 16/05/2022 | 08:18:51
3,363 lượt xem
Thực hiện mục tiêu “Tất cả vì đàn em thân yêu”, thời gian qua, đoàn thanh niên, đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh các cấp đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để tập hợp đội viên, giúp các em được học tập, vui chơi, chăm sóc sức khỏe, phát triển toàn diện.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tặng quà đội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Dù dịch Covid-19 nhưng các cấp bộ đoàn, đội đã linh hoạt, đổi mới trong tổ chức các cuộc vận động, phong trào, tạo được hiệu ứng và có sức lan tỏa rộng rãi trong công tác tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng. 

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Hội đồng đội các cấp tiếp tục triển khai phong trào “Thiếu nhi Thái Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” bằng nhiều hình thức như: tuần học tốt, ngày học tốt, giờ học tốt, đạt nhiều điểm tốt, tổ chức kết nạp đội viên tại các di tích lịch sử, phong trào nuôi lợn đất tình thương, các buổi văn nghệ, thể thao, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh... thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia hưởng ứng. Toàn tỉnh có gần 400 liên đội tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay” thu hút 137.216 thiếu nhi tham gia; có gần 280 liên đội đã triển khai mô hình “Đưa làn điệu chèo đến với học sinh”; thành lập mới và duy trì 800 câu lạc bộ các môn học; hơn 15.000 thiếu nhi tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học các cấp; hơn 8.200 thiếu nhi đạt giải cao trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; tổ chức trên 8.000 ngày công vệ sinh, chăm sóc các di tích lịch sử, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ của địa phương.

Đặc biệt, các cấp bộ đoàn, đội đã chú trọng hướng đến thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Như trong tháng thanh niên năm 2022, toàn tỉnh trao tặng 3.026 suất quà cho các em thiếu nhi với tổng trị giá 618 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 ngôi nhà khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Em Vũ Duy Sao, học sinh Trường THCS Minh Lãng (Vũ Thư) cho biết: Bố mẹ đều bệnh trọng, không đi làm được. Gia đình em ở trong căn nhà cấp bốn dột nát nên khi được hỗ trợ xây nhà, em và cả nhà rất vui mừng vì không còn phải lo lắng khi mưa bão nữa. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của các anh chị và thầy cô giáo, gia đình.

Đội viên Liên đội Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) tham gia ngày hội sách năm 2022.

Từ thực tiễn các phong trào, hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với cử chỉ đẹp, lời nói hay, việc làm tốt, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội. 

Em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Trường THCS An Ninh (Quỳnh Phụ) được biết đến với thành tích học tập nổi bật, tài năng và nhạy bén trong hoạt động phong trào. Là liên đội phó, Quỳnh Anh luôn ý thức được trách nhiệm của mình, ra sức rèn luyện với thành tích học tập đáng nể, 8 năm liên tục đạt học sinh giỏi, danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ; năm học 2021 - 2022, đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Đặc biệt, trên cương vị là liên đội phó, Nguyễn Thị Quỳnh Anh luôn thể hiện sự nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động đội, em cũng luôn giúp đỡ, chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các bạn cùng học tập tiến bộ. 

Quỳnh Anh cho biết: Tham gia các hoạt động của đội giúp em hiểu biết hơn, tự tin hơn và biết đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn.

Chia sẻ về những định hướng hoạt động trong thời gian tới, chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Các cấp bộ đoàn, đội sẽ tập trung hướng về cơ sở, chăm lo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động cho trẻ em, nhất là thiếu nhi các địa phương xa trung tâm, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đoàn, đội trong bảo vệ các quyền và nhu cầu giải trí của trẻ em; tạo điều kiện thuận lợi nhất để thiếu nhi Thái Bình được học tập, rèn luyện và phát triển, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Xuân Phương

  • Từ khóa