Thứ 4, 31/07/2024, 19:30[GMT+7]

Cầu nối “Ươm mầm hữu nghị”

Thứ 2, 23/05/2022 | 15:46:52
1,186 lượt xem
Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Thái Bình được thành lập tháng 7/2015 lúc đầu chỉ 65 hội viên là những cựu chuyên gia, đến nay hội có 500 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 8 chi hội tại các huyện, thành phố.

Ông Vũ Đức Hạnh (bên phải), Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh chúc mừng cá nhân được nhận Huân chương Hữu nghị của Chính phủ Hoàng gia Campuchia

Những năm qua, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội là thực hiện nhiệm vụ đối ngoại nhân dân với phong trào “Ươm mầm hữu nghị” đỡ đầu các em sinh viên Campuchia có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống và học tập tại Thái Bình. Trong những năm qua hội đã vận động 15 gia đình đỡ đầu 37 em.

Trường Đại học Y dược Thái Bình vinh dự được đào tạo cho sinh viên Camphuchia từ năm 1982. Gần 40 năm qua, nhà trường đã đào tạo hơn 500 bác sĩ trở về nước công tác. Hiện nay có 150 sinh viên đang học tập tại trường. Đây vừa là cơ hội thuận lợi để hội hữu nghị tỉnh triển khai thực hiện phong trào “Ươm mầm hữu nghị”. 

Ông Vũ Đức Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Bình cho biết: Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Thái Bình đã tổ chức thảo luận, đánh giá cao phong trào có tầm nhìn tư duy, chiến lược và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phù hợp với truyền thống đạo nghĩa của dân tộc Việt Nam, qua đó đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa của phong trào, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, tình cảm và trách nhiệm của hội viên được nhận đỡ đầu các em sinh viên Campuchia. Đây còn là sự tri ân nhân dân Campuchia đã đoàn kết giúp đỡ nhân dân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong những năm tháng làm nhiệm vụ quốc tế vẻ vang, đã dũng cảm vượt qua biết bao hy sinh gian khổ, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt - Đất nước Campuchia được hồi sinh xây dựng và phát triển. 

Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thái Bình trao quà cho sinh viên Campuchia đang học tập tại Trường Đại học Y dược Thái Bình.

Các gia đình hội viên nhận đỡ đầu, coi các em như những người thân trong gia đình, khi gia đình có các công việc như cưới hỏi, ngày giỗ và các dịp lễ, tết, các em được mời đến chung vui và giúp gia đình rất nhiệt tình, có gia đình mời các em đi tham quan du lịch tạo môi trường để các em giao lưu nâng cao trình độ tiếng Việt. Khi các em về nghỉ hè nghỉ tết các gia đình thường tổ chức liên hoan, có quà gửi cho gia đình các em.

Đặc biệt là các em đạt thành tích cao trong học tập và các em tốt nghiệp đại học ra trường Tỉnh hội tổ chức gặp mặt động viên chia tay và tặng quà chúc mừng. Các gia đình hội viên nhận đỡ đầu tổ chức liên hoan, tặng quà kỷ niệm trước khi các em trở về với gia đình, quê hương, đất nước. Có những em không may bị ốm, xa gia đình, không có người thân chăm sóc, gia đình nhận đỡ đầu, chính là nơi lan tỏa tình thương yêu như em InLinHôm, lớp Y5 bị thoát vị đĩa đệm cột sống, gia đình đỡ đầu và Tỉnh hội đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ một phần kinh phí để em điều trị bệnh. Còn em ViaKiDa được gia đình đỡ đầu mời thân nhân gia đình và hỗ trợ tiền vé máy bay để sang Việt Nam thăm nhà trường và gặp mặt giao lưu với gia đình đỡ đầu để lại những tình cảm nồng ấm, chân thành. Những việc làm trên được gia đình các em ở Campuchia rất trân trọng, ghi nhận tấm lòng của các bác cựu chuyên gia, cựu quân nhân tình nguyện Việt Nam đã dành cho con em họ.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thái Bình chúc tết, tặng quà các lưu học sinh nhân dịp tết cổ truyền Campuchia Chol Chnam Thmay.

Ông Hạnh cho biết thêm: “Việc nhận đỡ đầu lưu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã giúp các em đang sống xa Tổ quốc, xa người dân có chỗ dựa, là nguồn động viên tinh thần và vật chất giúp các em khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt việc học tập rèn luyện tại Việt Nam. Từ đó, các em hiểu được tình cảm sâu nặng giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia là tình cảm đã được xây dựng nên từ bao thế hệ cha ông và bằng cả xương máu của hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, cần được các em gìn giữ và phát triển. Các em chính là những mầm xanh, những nhịp cầu hữu nghị tương lai giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia.”

 Minh Phương 

(Sinh viên thực tập)



  • Từ khóa