Thứ 3, 30/04/2024, 18:38[GMT+7]

Ghi nhận ở trạm Y tế dẫn đầu của tỉnh

Thứ 3, 19/03/2013 | 14:02:27
1,038 lượt xem
Năm 2012, Trạm Y tế xã Việt Hùng (Vũ Thư) được Sở Y tế tỉnh Thái Bình chứng nhận là đơn vị dẫn đầu khối y tế xã, phường, thị trấn. Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nơi đây còn là điển hình về thực hiện y đức “Lương y như từ mẫu”.

Khám chữa bệnh ở Buồng bệnh bác sỹ - liệt sĩ Đặng Thùy Trâm của Trạm Y tế Việt Hùng

Trạm Y tế xã có nhiều cây xanh và vườn cây thuốc Namon> với đủ chủng loại. Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ Lý Thanh Tùng, Trạm trưởng cho biết: Toàn xã có hơn 2.800 hộ gia đình với trên 12.700 nhân khẩu. Người dân đến với Trạm y tế là để chăm sóc sức khỏe chứ không hoàn toàn là đến khám chữa bệnh. Vì vậy môi trường phải thân thiện, trong khám chữa bệnh phải kết hợp cả Tây y và Đông y để phục vụ người dân. Năm 2012, dù chỉ có 8 cán bộ nhưng Trạm đã tổ chức khám cho gần 15.500 lượt người và điều trị cho hơn 8.500 lượt người, trong đó có gần 700 lượt bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền.

Không giống như nhiều cơ sở y tế tuyến xã khác, Trạm tự đặt ra chỉ tiêu phấn đấu: ngoài chữa các bệnh thông thường, các y bác sỹ còn phát hiện và chữa khỏi một số bệnh mà trước đây người dân phải đi điều trị ở tuyến trên. Chính vì vậy, bên cạnh việc chủ động nâng cao trình độ cho cán bộ, Trạm tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Phòng Y tế huyện đầu tư cơ sở vật chất. Đến nay, Trạm có 1 bác sỹ chuyên khoa 1, 2 bác sỹ đa khoa, 2 y sỹ, 2 nữ hộ sinh và 1 dược sỹ trình độ trung học. Khai thác nhiều nguồn vốn, Trạm đã trang bị được một số thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, máy sinh hóa nước tiểu, máy xét nghiệm tiểu đường, máy khí dung, đo huyết áp, điện châm và ghế răng đa năng với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Nhờ những thiết bị hiện đại này, các y bác sỹ đã làm tốt  hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, giúp người dân không phải đi lại vất vả lên tuyến trên mỗi khi bị bệnh.

Có tận mắt chứng kiến phong cách phục vụ của mỗi y, bác sỹ đối với bệnh nhân, nhất là những người dân thuộc diện hộ nghèo chúng tôi mới thực sự cảm nhận hết được y đức “Lương y như từ mẫu” của những cán bộ mặc áo Blue trắng ở đây. Mỗi bệnh nhân đều được “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Đặc biệt, Trạm còn xây dựng và duy trì buồng bệnh bác sỹ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Buồng bệnh này được bố trí chính giữa khu nhà làm việc của Trạm để ai cũng có thể quan sát được. Tại đây, mỗi cán bộ đều phát huy hết khả năng, năng lực chuyên môn của mình để tư vấn sức khỏe, khám và điều trị cho bệnh nhân. Còn người dân thì được hưởng điều kiện chăm sóc tốt nhất.

Với những bệnh nhân nghèo, nhiều trường hợp được các cán bộ Trạm giảm hay miễn phí hoàn toàn tiền khám và thuốc điều trị. Để duy trì được hoạt động có tính nhân văn này, hàng tháng mỗi cán bộ của Trạm đều tiết kiệm tiền lương để đóng góp xây dựng Quỹ vì bệnh nhân nghèo. Đây là một trong những hoạt động thiết thực mà Trạm tổ chức cho cán bộ, y, bác sỹ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện phong trào “Người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác” do Huyện ủy Vũ Thư phát động. Song song với khám chữa bệnh tại Trạm, Trạm Y tế Việt Hùng còn tổ chức khám và điều trị tại nhà cho người dân theo yêu cầu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho mọi người dân biết về y học thường thức để tự chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dịch.

Với những kết quả đã đạt được, 11 năm liên tục Trạm Y tế xã Việt Hùng giữ vững vị trí xếp thứ nhất huyện, được Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều giấy khen của tỉnh và huyện; đặc biệt năm 2012, trở thành đơn vị dẫn đầu khối y tế xã, phường, thị trấn toàn tỉnh.  

Bài, ảnh: Khắc Duẩn

(Đài Phát thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày