Thứ 3, 23/07/2024, 04:32[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam 6/6 Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của người cao tuổi

Thứ 2, 06/06/2022 | 08:42:02
3,074 lượt xem
Thời gian qua, cùng với triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, các cấp hội NCT còn động viên NCT phát huy trí tuệ, kinh nghiệm trong hoạt động xã hội và gia đình, qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Khám sức khỏe cho người cao tuổi huyện Hưng Hà.

Toàn tỉnh hiện có 347.830 NCT, chiếm 18,7% dân số. Mặc dù tuổi đã cao song hầu hết NCT tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Hơn 2 năm qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song các cấp hội và hội viên NCT trong tỉnh luôn đoàn kết, chung sức thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ công tác hội và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được đẩy mạnh, đa dạng, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. NCT đã phát huy trí tuệ, kinh nghiệm trong việc tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, vị thế, uy tín của NCT tiếp tục được khẳng định.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, đến nay toàn tỉnh có 46,8% NCT trực tiếp lao động sản xuất, trong đó 681 người làm kinh tế giỏi, 1.940 người làm chủ doanh nghiệp, gia trại, trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hầu hết NCT đều cố gắng lao động sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, truyền dạy kinh nghiệm, hỗ trợ đất đai, vật tư, vốn, giống cho con cháu mở mang nhà xưởng, mua máy móc, công cụ, chuyển đổi ngành nghề. NCT cùng với con cháu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, tổ chức sản xuất, kinh doanh, duy trì, phát triển nhiều làng nghề truyền thống, phát triển kinh tế gia trại, trang trại... nâng cao đời sống gia đình, tạo nhiều việc làm cho người lao động; ủng hộ tiền, ngày công, hiến kế giúp địa phương xây dựng nông thôn mới. Nhiều NCT là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, đóng thuế cho nhà nước hàng trăm triệu đồng, nêu gương sáng về trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các cấp hội NCT đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân, con cháu trong gia đình ủng hộ nguồn lực, hiến đất mở rộng đường để hoàn thành và nâng cấp các tiêu chí. 

Tại huyện Quỳnh Phụ, chỉ trong gần 1 năm qua, thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về tự nguyện góp quyền sử dụng đất không đòi lại, đến nay đã có trên 3.000 hộ gia đình trong huyện tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Trong thành công chung đó, vai trò của MTTQ và các cấp hội NCT của huyện trong việc tuyên truyền, vận động là rất quan trọng.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để có được sự đồng thuận cao trong nhân dân, cùng với các hội, đoàn thể, MTTQ, NCT các cấp trong huyện tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ hội, hội viên có uy tín phụ trách tới từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền. Trong quá trình thực hiện, cán bộ hội, hội viên NCT luôn gương mẫu đi đầu trong việc đồng thuận với chủ trương của huyện, xã để người thân và nhân dân hưởng ứng. Điển hình như gia đình ông Mai Văn Hội, thôn Sài, xã An Quý (Quỳnh Phụ) năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng tích cực vận động con cháu trong gia đình góp 84m2 đất ở trị giá gần 1 tỷ đồng để làm đường, góp phần xây dựng tuyến đường khang trang, sạch đẹp.

Cùng với tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới,  NCT trong tỉnh phát huy tốt vai trò trong xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Với kinh nghiệm và vốn sống trong thực tiễn, là trụ cột trong gia đình, dòng họ, NCT gương mẫu giáo dục con cháu về truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, cần cù lao động; giáo dục về nhân cách và đạo đức xã hội, lối sống hòa thuận trong gia đình và quan hệ gắn bó với làng xóm, giữ gìn gia phong, gia đạo; xây dựng nếp sống “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Dòng họ đoàn kết văn hóa”. Hàng năm, có 95% gia đình hội viên NCT đăng ký, 89,3% gia đình NCT đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Trong công tác khuyến học khuyến tài, NCT vận động con cháu thành đạt ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ, quỹ khuyến học của xã, thôn... nhiều NCT tích cực học tập, làm tấm gương cho con cháu và nhân dân, tạo nên phong trào thi đua “gia đình hiếu học”, “dòng họ khuyến học”. Bên cạnh đó, NCT trong tỉnh tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường...

Thời gian tới, các cấp hội NCT trong tỉnh tiếp tục củng cố tổ chức hội vững mạnh; triển khai có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; quan tâm, chăm sóc và tạo điều kiện để NCT tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời để NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

Nguyễn Cường