Thứ 3, 30/04/2024, 17:10[GMT+7]

Bước chuyển nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Thứ 6, 22/03/2013 | 09:00:25
746 lượt xem
Ngay từ đầu năm 2012, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XXII Công đoàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các chính quyền, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để bảo đảm đại hội công đoàn các cấp diễn ra thành công, đạt kết quả tốt.

Dây chuyền may của Xí nghiệp may Đông Thắng (Kiến Xương). Ảnh: NGỌC TRÂM

Đại hội Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2013 - 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27/3/2013. Đây là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng của cán bộ, đoàn viên các cấp công đoàn nhằm xem xét, thảo luận, đánh giá chất lượng phong trào công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) và hoạt động công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2008 - 2013, từ đó định ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo. Ngay từ đầu năm 2012, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XXII Công đoàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các chính quyền, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để bảo đảm đại hội công đoàn các cấp diễn ra thành công, đạt kết quả tốt.

Có thể nói, một trong những khó khăn trong quá trình diễn ra đại hội công đoàn các cấp (CĐCC) đó là tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp giảm sút, ảnh hưởng không nhỏ tới việc bảo đảm việc làm và thu nhập của người lao động... Hướng tới Đại hội Công đoàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức đại hội, hội nghị Công đoàn nhằm đánh giá đầy đủ, khách quan những kết quả đã đạt được cũng như hạn chế, nguyên nhân tồn tại, từ đó bàn và quyết định phương hướng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ tới, bầu ban chấp hành khóa mới và đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn cấp trên. Với quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu tổ chức đại hội đã đề ra, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo đại hội CĐCC tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh, đồng thời cử cán bộ bám sát, làm việc với cơ sở về công tác nhân sự đại hội và những vấn đề có liên quan đến đại hội công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở (CĐCS); tập trung chỉ đạo CĐCC, trên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm tổ chức thành công đại hội. 

Đại hội Công đoàn huyện Hưng Hà được diễn ra với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, sâu sát. Báo cáo tại đại hội đã nêu rõ cả mặt mạnh, mặt yếu, đặc biệt là đã nêu rõ các biện pháp thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Các tham luận tại đại hội được nêu ngắn gọn, xúc tích, thể hiện được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và cho thấy ý thức trách nhiệm cao của đại biểu dự đại hội. Chị Đặng Thị Kim Cúc - Chủ tịch LĐLĐ huyện chia sẻ: “Trước đại hội, LĐLĐ tỉnh đã cử cán bộ và có hướng dẫn để giúp LĐLĐ huyện chuẩn bị tốt các khâu từ tuyên truyền đến công tác nhân sự, báo cáo, tham luận tại đại hội... Nhờ đó, tuy có những khó khăn nhất định trong quá trình chuẩn bị, song đại hội đã thành công tốt đẹp”.

Để tổ chức tốt đại hội CĐCC, LĐLĐ tỉnh đã  triển khai các văn bản chỉ đạo đại hội tới 100% cán bộ công đoàn chuyên trách và chủ tịch CĐCS trong tỉnh. 100% công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo đại hội đến các chủ tịch CĐCS và cấp trên cơ sở. Qua đó, đại hội CĐCC được tổ chức có bài bản, nghiêm túc, thẳng thắn và dân chủ. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ, bảo đảm đúng cơ cấu, quy định. Các báo cáo đã đánh giá một cách toàn diện phong trào CNVC-LĐ, kết quả thực hiện nghị quyết đại hội kỳ trước, tổng kết rút ra những bài học kinh nghiệm về thành công, phân tích rõ những yếu kém và nguyên nhân để xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp các chỉ tiêu phấn đấu cho nhiệm kỳ tới. Tính đến ngày 30/12/2012, toàn tỉnh có 1.610 CĐCS tổ chức đại hội công đoàn, đạt 100% và 216 CĐCS tổ chức hội nghị đại biểu, đạt 100%. Thông qua đại hội đã bầu được 443 đồng chí vào Ban chấp hành công đoàn cấp trên cơ sở. Trong đó, 339 người là đảng viên; 410 người có trình độ đại học, cao đẳng; 101 người có trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp. Nhìn chung, đây là những cán bộ có năng lực, trình độ, tâm huyết, nhiệt tình, có uy tín, khả năng tổ chức thực hiện nghị quyết của đại hội và dám đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ, có khả năng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn để xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới.

Thông qua đại hội CĐCC, đã có hơn 7,4 vạn ý kiến của đoàn viên công đoàn trong toàn tỉnh đóng góp vào dự thảo báo cáo tại Đại hội, đóng góp ý kiến sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Ngoài ra, có hàng nghìn ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, CNVC-LĐ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm mức sống người lao động trong tình hình kinh tế khó khăn, tăng cường đối thoại với người lao động, quan tâm đào tạo chuyên môn, học vấn cho người lao động, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn… Các ý kiến, kiến nghị đã được LĐLĐ tỉnh tổng hợp, bổ sung vào báo cáo của Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh trình tại Đại hội Công đoàn tỉnh.

Đại hội CĐCC trong tỉnh thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, dân chủ rộng rãi, sôi nổi của đoàn viên, CNVC-LĐ, tạo nên không khí phấn khởi, tạo sức bật cho các phong trào thi đua. Đại hội cũng là dịp để các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hoạt động của tổ chức công đoàn. Đại hội CĐCC thành công là một bước ngoặt quan trọng trong đẩy mạnh hoạt động công đoàn nhằm tiếp tục chăm lo tốt hơn cho người lao động, tạo niềm tin với người lao động khi đến với tổ chức công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày