Thứ 3, 30/04/2024, 20:46[GMT+7]

Tổ chức Công đoàn Thái Bình đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

Thứ 2, 25/03/2013 | 07:45:53
660 lượt xem
Trong nhiệm kỳ 2008-2013, thực hiện Nghị quyết Đại hội XXI Công đoàn tỉnh, Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, triển khai thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Ký kết giao ước thi đua năm 2013.

Các cấp công đoàn đã chủ động trong việc tổ chức cho CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật, chính sách chế độ liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động như: Bộ luật Lao động sửa đổi, Luật Công đoàn sửa đổi, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Cán bộ công chức, viên chức, Luật Bình đẳng giới, các chính sách chế độ liên quan. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật trong các doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra 140 lượt doanh nghiệp và khảo sát bằng phiếu ở 300 doanh nghiệp về thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại 307 cơ quan đơn vị, trường học. Tổ chức tập huấn cho 480 lượt cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) về kỹ năng ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Đến nay có 65% doanh nghiệp  có tổ chức công đoàn thực hiện ký. Hàng năm, các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, đại hội công nhân viên chức và hội nghị người lao động. Kết quả đã có trên 90% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 100% doanh nghiệp nhà nước tổ chức đại hội CNVC; 51%  công ty cổ phần, công ty TNHH tổ chức hội nghị người lao động. Nhờ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, việc làm của CNVCLĐ, phần lớn CNVCLĐ trong tỉnh có việc làm ổn định với mức lương bình quân 3,8 triệu đồng/người/tháng.

Hoạt động của công đoàn nhiệm kỳ qua tập trung nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở các ngành, các lĩnh vực gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong CNVCLĐ. Trọng tâm là các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội”, thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp, có nếp sống văn hóa; bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.  Việc đăng ký xây dựng công trình sản phẩm và đề tài, sáng kiến được duy trì triển khai sâu rộng trong các cấp công đoàn. 5 năm qua có 72 công trình sản phẩm chất lượng được tổ chức gắn biển, 8.399 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào sản xuất, đời sống, 49 đồng chí được cấp Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn, 1 công nhân lao động được Tổng Liên đoàn trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của đoàn viên, thăm hỏi, động viên đoàn viên khó khăn trong cuộc sống luôn được các cấp công đoàn  quan tâm. Các hoạt động xã hội đã tập trung vào đối tượng công nhân lao động khó khăn như: trao trên 400 suất quà, mỗi suất từ 300 -500 ngàn đồng tới tận tay CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 265 lượt các cháu là con cán bộ CNVCLĐ bị nhiễm chất độc Điôxin, tàn tật, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng được nhận quà của LĐLĐ tỉnh; trao 6.000 quyển vở học sinh, 400 cặp sách, 30 suất học bổng cho học sinh nhân ngày khai giảng năm học mới.

Hàng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ tỉnh đề xuất với UBND tỉnh trích ngân sách và từ ngân sách công đoàn mỗi năm từ 400 - 500 triệu đồng trợ cấp cho CNVCLĐ; ủng hộ xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho đối tượng gia đình thương binh liệt sĩ với số tiền 90 triệu đồng. Từ năm 2009, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động đoàn viên đóng góp 2,3 tỷ đồng xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”. Từ nguồn quỹ này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 74 căn nhà với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng. Vận động CNVCLĐ ủng hộ chương trình tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa- Hoàng Sa 50 triệu đồng, xây dựng quỹ phụ nữ nghèo 99,8 triệu đồng. Từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm đã giải ngân 1,9 tỷ đồng, tạo việc làm cho 517 lượt lao động. Những việc làm trên của các cấp công đoàn đã từng bước đáp ứng nguyện vọng của người lao động, củng cố niềm tin của người lao động với tổ chức công đoàn, góp phần vào việc ổn định tình hình  CNLĐ.

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, đời sống tinh thần của CNVCLĐ  cũng luôn được các cấp công đoàn quan tâm. Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương  khóa X về: “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo mọi hoạt động hướng vào CNLĐ trong các doanh nghiệp như: Tổ chức quyên góp trên 10.000 đầu báo, tạp chí chuyển đến CNLĐ trong các doanh nghiệp, tổ chức 27 buổi chiếu phim cho CNLĐ ngay tại doanh nghiệp với các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền về pháp luật lao động đến với CNLĐ. Hàng năm duy trì chuyên mục: “Lao động và công đoàn” phát trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình, chuyên trang  trên Báo Thái Bình để tuyên truyền các hoạt động của tổ chức công đoàn từ cơ sở đến tỉnh. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn diễn ra sôi nổi trong các cấp công đoàn. Trong 5 năm, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 5 cuộc giao lưu hát cùng CNLĐ tại các khu công nghiệp, 2 giải cầu lông CNVCLĐ toàn tỉnh; chỉ đạo các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố tổ chức 12 hội diễn, 23 cuộc giao lưu văn nghệ, 58 giải thi đấu TDTT, 5 giải bóng đá....thu hút hàng ngàn CNVCLĐ tham gia. Công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh trong các cấp công đoàn như: Tổ chức ký cam kết trách nhiệm gia đình, cá nhân, cơ quan đơn vị không mắc các tệ nạn xã hội, chỉ đạo Tháng cao điểm phòng chống ma túy, phối hợp với Công an tỉnh mở 55 lớp truyền thông phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ; tổ chức 12 lớp truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá; phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức 14 lớp tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho hàng ngàn lượt CNVCLĐ.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tổ chức công đoàn đã từng bước  khẳng định vị trí, vai trò của mình trong xã hội, tập hợp thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Trong nhiệm kỳ qua đã phát triển 274 CĐCS với tổng số 20.205 đoàn viên. Số CĐCS vững mạnh năm 2011 đạt 88%, tăng 4,8% so với đầu nhiệm kỳ và vượt 8% so với chỉ tiêu Đại hội XXI đề ra.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ thời gian qua vẫn còn những hạn chế cần khắc phục: Việc nắm diễn biến  tư tưởng trong CNVCLĐ chưa thường xuyên, nhất là ở trong các doanh nghiệp. Các phong trào thi đua còn mang tính hình thức, chưa khơi dậy được lòng ham mê nghiên cứu khoa học trong CNVCLĐ. Nội dung, phương thức hoạt động công đoàn ít đổi mới; cán bộ công đoàn cơ sở dành thời gian cho hoạt động công đoàn chưa được nhiều…

Trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ tỉnh xác định tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; tổ chức thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Trần Việt An

Q. Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày