Thứ 4, 31/07/2024, 17:21[GMT+7]

Người dân Phú Châu tích cực tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ 4, 22/06/2022 | 09:07:33
2,325 lượt xem
Nhận thức rõ lợi ích và tính ưu việt của bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, thời gian gần đây, người dân xã Phú Châu (Đông Hưng) đã tích cực tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng an sinh xã hội lâu dài. Người có điều kiện kinh tế thì đóng mức cao, người khó khăn hơn thì đóng ở mức thấp, mọi người cùng bảo nhau tham gia BHXH tự nguyện bởi với họ đây chính là “của để dành” khi về già.

Nhân viên đại lý thu xã Phú Châu (Đông Hưng) tích cực tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.

Mặc dù điều kiện kinh tế không khá giả nhưng gia đình chị Bùi Thị Nhị, thôn Cốc, xã Phú Châu vẫn cố gắng dành dụm số tiền kiếm được hàng tháng để tham gia BHXH tự nguyện cho hai vợ chồng. 

Chị Nhị tâm sự: Ngày trước, tôi không để ý gì đến BHXH tự nguyện, phần vì thu nhập của hai vợ chồng còn phải lo toan, trang trải mọi chi phí trong gia đình, phần vì tâm lý lo lắng, chưa thật sự tin tưởng vào những lợi ích mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại. Gần đây, được cán bộ BHXH của huyện cũng như nhân viên đại lý thu ở xã vận động, tuyên truyền, giải thích cặn kẽ những lợi ích của BHXH tự nguyện nên tôi bàn với chồng quyết định trích một phần thu nhập để tham gia BHXH tự nguyện. Tôi thấy đây là một chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước mang lại lợi ích thiết thực cho những người lao động tự do như chúng tôi khi về già.

Hiện vợ chồng chị Nhị đang tham gia mức đóng tối thiểu là 297.000 đồng/tháng. Khi đủ số năm tham gia và số tuổi theo quy định, chị Nhị sẽ nhận mức lương hưu là trên 1.200.000 đồng/tháng, chồng chị sẽ nhận mức hưởng gần 1.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đây không phải là số tiền cố định vợ chồng anh chị nhận tại thời điểm lĩnh lương hưu mà sẽ định kỳ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để bảo đảm cuộc sống. Vì vậy, người hưởng lương hưu khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ được bảo toàn giá trị, không sợ đồng tiền bị mất giá.

Là hàng xóm của chị Nhị, chị Nguyễn Thị Nga trước kia cũng không tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, qua những lần tuyên truyền của BHXH huyện cũng như nhân viên đại lý thu ở xã, chị đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện. Hiện chị Nga đang tham gia mức đóng 407.000 đồng/tháng. Chị Nga cho biết, với mức đóng này khi đủ tuổi nhận lương hưu, chị sẽ được lĩnh trên 1.600.000 đồng/tháng. Đó là “của để dành” giúp chị tự chủ được tài chính khi về già mà không phải làm phiền hay phụ thuộc vào con cái.

Cái hay của BHXH tự nguyện là ở thời điểm người bắt đầu tham gia, do điều kiện kinh tế khó khăn thì có thể đóng ở mức thấp. Tuy nhiên, khi bản thân người tham gia có điều kiện kinh tế, muốn đóng mức cao hơn để sau này hưởng lương hưu cao hơn thì người tham gia BHXH tự nguyện được thay đổi mức đóng. Hơn nữa, lại có nhiều phương thức đóng, người tham gia có thể đóng hàng tháng, đóng 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, thậm chí là 5 năm một lần. Thời gian một lần đóng càng nhiều thì người tham gia sẽ càng có lợi.

Xã Phú Châu có 4 thôn với khoảng trên 5.000 nhân khẩu. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng chính sách an sinh lâu dài. Hiện nay, toàn xã có 83 người đang tham gia BHXH tự nguyện, tăng 40 người so với cuối năm 2021. 

Bà Phạm Thị Mai Luyên, nhân viên đại lý thu xã Phú Châu cho biết: Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bản thân tôi cùng với cộng tác viên ở các thôn luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động mọi người tham gia. Khó khăn hiện nay là một bộ phận người dân vẫn chưa hiểu hết tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện nên vẫn còn tâm lý e dè, đề phòng khi được vận động. Một số khác thì hiểu được tầm quan trọng của BHXH tự nguyện nhưng do điều kiện kinh tế quá khó khăn mà không thể tham gia.

Ông Đặng Quang Tự, Phó Giám đốc BHXH huyện Đông Hưng chia sẻ: Xã Phú Châu là một điểm sáng của huyện Đông Hưng về phong trào phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến ngày 31/5/2022, toàn huyện có 4.366 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 420 người so với hết năm 2021. Để phát triển nhiều hơn nữa người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, thời gian tới BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện đến mọi người dân. Cùng với đó là làm tốt các nhiệm vụ thu, chi trả, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực cho cho các đại lý thu, phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra.


Duy Tùng