Thứ 3, 30/04/2024, 23:02[GMT+7]

Công đoàn huyện Kiến Xương Tạo niềm tin từ hoạt động thực tiễn

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:38:49
1,981 lượt xem
Trong những năm qua, các cấp công đoàn huyện Kiến Xương đã chủ động phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn thường xuyên quan tâm chăm lo tới đời sống CNVCLĐ. Nhìn chung vấn đề việc làm của người lao động được bảo đảm; nhiều đơn vị, doanh nghiệp tuy gặp khó khăn nhưng đã nỗ lực, cố gắng trong duy trì và tạo việc làm cho CNVCLĐ với thu nhập bình quân từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng/tháng.

Dây chuyền may xuất khẩu của Xí nghiệp may Đông Thắng (Kiến Xương). Ảnh: NGỌC LINH

Đến thăm Xí nghiệp May Đông Thắng, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Nhiễu - Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp chia sẻ: “Là một đơn vị sản xuất kinh doanh hàng dệt may, Xí nghiệp hiện có gần 200 công nhân lao động trực tiếp và trên 200 lao động vệ tinh, trong đó lao động nữ chiếm 80%. Với vai trò là người đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, tổ chức công đoàn Xí nghiệp đã có nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành cùng người lao động. Công đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập các chỉ thị, nghị quyết tới từng đoàn viên nhằm tạo niềm tin và thúc đẩy phong trào thi đua trong mỗi đoàn viên. Cùng với việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, Công đoàn thực hiện tốt công tác vệ sinh công cộng và vệ sinh công nghiệp. Các chế độ phúc lợi được bảo đảm. Hàng năm, Xí nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động. Công tác kiểm tra, kiểm soát được thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn vệ sinh lao động được bảo đảm. Đoàn viên công đoàn luôn là người tiên phong, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy Xí nghiệp, làm tốt công tác kế hoạch hóa gia đình. 100% đoàn viên của Xí nghiệp không mắc tệ nạn xã hội”.

Xí nghiệp May Đông Thắng là một trong những đơn vị ở Kiến Xương làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Anh Phạm Văn Thành - Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Hàng năm, với vai trò của mình, các cấp công đoàn huyện Kiến Xương đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ bảo hộ lao động, tuyên truyền phòng chống cháy nổ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ”. Đề nghị chính quyền, cơ quan chuyên môn trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định, hướng dẫn người lao động sử dụng an toàn, hiệu quả. LĐLĐ huyện thường xuyên tham gia với các ngành chức năng giám sát việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT và an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện có tỷ lệ công nhân lao động được ký hợp đồng lao động, tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 76%; trên 3.000 lượt công nhân lao động được khám sức khỏe định kỳ. Tiêu biểu trong các hoạt động này là Công ty TNHH Hanul, Công ty Sơn Hà, Xí nghiệp Đông Thắng...”

Cùng với các hoạt động trên, các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn và các đoàn thể tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân dịp lễ, tết.  5 năm qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức 5 hội diễn công nông binh; 5 giải cầu lông, bóng bàn; triển khai 6 cuộc truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho hàng nghìn lượt cán bộ, CNVCLĐ. Hưởng ứng cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, hàng năm LĐLĐ huyện khảo sát nắm tình hình đời sống CNVCLĐ. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn xét trợ cấp kịp thời cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết, đồng thời tích cực vận động CNVCLĐ giúp nhau làm kinh tế gia đình. LĐLĐ huyện đã tín chấp cho 20 hộ gia đình CNVCLĐ được vay số vốn 143 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn số tiền 100 triệu đồng. Thăm, tặng quà các gia đình cán bộ, CNVCLĐ có con bị nhiễm chất độc da cam 75 triệu đồng. Các cấp công đoàn trong huyện đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Mái ấm công đoàn”... với số tiền hàng trăm triệu đồng. Vận động cán bộ, CNVCLĐ hưởng ứng cuộc vận động xóa nhà dột nát cho hộ nghèo trên 300 triệu đồng, ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị động đất sóng thần trên 400 triệu đồng...

Những hoạt động trên của các cấp công đoàn huyện Kiến Xương đã góp phần tích cực trong việc  đáp ứng nguyện vọng của CNVCLĐ. Hoạt động công đoàn đã hướng về cơ sở, hướng tới CNVCLĐ, tạo sự gắn bó giữa CNVCLĐ với tổ chức công đoàn, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, xứng đáng là người đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày