Thứ 4, 31/07/2024, 15:19[GMT+7]

Giúp trẻ có mùa hè bổ ích

Thứ 3, 05/07/2022 | 21:56:13
3,329 lượt xem
Hè là khoảng thời gian trẻ em được vui chơi, thư giãn sau một năm học căng thẳng. Hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trải nghiệm cho thanh thiếu nhi bị ngừng trệ nên hè năm nay là kỳ nghỉ được nhiều bạn nhỏ và phụ huynh mong đợi hơn.

Các em nhỏ tham gia lớp học kỹ năng bán trú hè tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh.

Hai năm qua, do tình hình dịch bệnh, gia đình chị Trần Thị Mai, xã Vũ Hội (Vũ Thư) phải hoãn các chuyến du lịch. Vì vậy, dịp hè năm nay, chị dành thời gian để thực hiện lời hứa đưa con đi chơi xa; cũng là dịp để cả gia đình nghỉ ngơi, thư giãn. 

Chị Mai chia sẻ: Ngay sau khi con được nghỉ hè, tôi đưa cháu về thăm quê ngoại trước tiên. Về quê để cháu trải nghiệm việc chăm sóc vườn cây cùng ông bà và biết trân trọng giá trị của lao động. Sau đó, cả gia đình đi du lịch biển. Các điểm tôi chọn chủ yếu là những nơi có thể giúp cho con trải nghiệm, vận động và phát triển nhận thức về cuộc sống. 

Chia sẻ về việc học tập trong dịp hè, chị Mai quan niệm rằng, việc học vẫn rất quan trọng. Tuy nhiên, chị không gò bó con vào khuôn khổ học tập, chị tự kèm con học tại nhà để con không quên bài. Thời gian rảnh, chị cho con tham gia các lớp học năng khiếu, học vẽ theo sở thích. 

Để động viên con gái sau một năm học, anh Vũ Hữu Hùng, tổ 8, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) đã cho con theo học lớp kỹ năng bán trú hè tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh. Theo anh, việc trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết để rèn luyện cho con sự hiểu biết, tự tin, chủ động ứng phó với nhiều tình huống bất thường có thể xảy ra trong cuộc sống. 

Anh Hùng cho biết: Để con được hoạt động, tránh xa các thiết bị như điện thoại, ipad, ti vi, tôi đã đăng ký cho con tham gia học kỹ năng sống. Sau 1 tháng, con được rèn về giờ giấc ăn, ngủ khoa học, bảo đảm sức khỏe, những buổi đào tạo kỹ năng giao tiếp, thuyết trình đã giúp con tự tin, quản lý cảm xúc... 

Còn em Nguyễn Gia Bảo, tổ 3, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Em rất thích đánh cầu lông và bơi nhưng hè năm ngoái dịch Covid-19 em không được đi học nên năm nay, bố mẹ đăng ký cho em học tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh. Em rất vui vì đã biết bơi và cũng biết đánh cầu, được quen biết nhiều bạn. 

Những năm gần đây, kỹ năng sống là một trong những môn học được rất nhiều phụ huynh lựa chọn vào dịp hè. Bắt kịp xu hướng đó, nhiều cơ sở mở các khóa học nghệ thuật, năng khiếu, thể thao trong dịp hè dành cho trẻ, qua đó tạo môi trường giúp các em có điều kiện phát triển thể chất, năng khiếu. 

Trao đổi về vấn đề này, chị Vũ Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Hiện nay, ngoài chương trình học chính khóa đều có lồng ghép nhiều bài giảng về kỹ năng sống, các khóa học kỹ năng sống cho trẻ em trong dịp hè cũng được mở ra đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội và được đông đảo phụ huynh lựa chọn đăng ký cho con em mình tham gia. Tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh, mỗi kỳ nghỉ hè đều có rất đông phụ huynh đến đăng ký cho con em mình theo học, đặc biệt là sau 2 kỳ nghỉ hè bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Để đáp ứng nhu cầu học ngày càng đa dạng, hàng năm nhất là dịp hè, Trung tâm đều xây dựng chương trình, kế hoạch bài bản và tăng thêm các môn học theo nhu cầu mọi lứa tuổi, xu hướng của xã hội. 

Sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19, hè năm nay, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, lớp kỹ năng hè, năng khiếu, thể thao cho thiếu nhi đã được Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, các cơ sở tư nhân khôi phục, với nhiều nội dung và hình thức mới, sinh động, bổ ích. Tại các địa phương cũng đã triển khai hoạt động hè, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; triển khai hoạt động của các câu lạc bộ tiếng Anh, vẽ, các lớp dạy bơi... cho thiếu nhi sinh hoạt. Để đáp ứng nhu cầu học tập, trải nghiệm của các em, các đơn vị cũng đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho phù hợp với từng lứa tuổi, xây dựng nhiều phương án đào tạo, giảng dạy một cách linh hoạt, sôi nổi ở các bộ môn năng khiếu cho các lớp đại trà và nâng cao; miễn giảm học phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các em ở xã, phường xa trung tâm; tuyên truyền phòng, chống đuối nước, phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em; hướng dẫn trẻ em ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực xâm hại... 

Hiện có nhiều hoạt động vui chơi, ngoại khóa rèn luyện kỹ năng được tổ chức nhưng tùy theo điều kiện kinh tế mà mỗi gia đình lựa chọn cho con em mình tham gia phù hợp. Các hoạt động này không chỉ tạo không gian vừa học vừa chơi thoải mái mà còn giúp trẻ có điều kiện phát triển thể chất, năng khiếu trong dịp nghỉ hè. 

Lớp dạy bơi tại Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh. 

Xuân Phương