Thứ 6, 09/08/2024, 07:29[GMT+7]

Vũ Thư Với cuộc chiến phòng chống ma túy - HIV

Thứ 4, 01/09/2010 | 09:55:57
1,621 lượt xem
Về Minh Lãng (Vũ Thư), chúng tôi được nghe câu chuyện thương tâm của gia đình anh Lại Hoàng Cảo, 43 tuổi. Trong vòng 15 ngày, 3 người lần lượt qua đời.

Toàn xã hội chung tay ngăn chặn ma túy và lây nhiễm HIV/AIDS

Những chuyện đau lòng

Ban đầu là vợ anh Cảo - chị Nguyễn Thị Viện (37 tuổi) mất ngày 9/4/2009, 10 ngày sau - ngày 19/4/2009, anh Cảo mất, sau đó 3 ngày - ngày 21/4/2009 con trai của anh chị, cháu Lại Hoàng Dũng, 7 tuổi mất. Trong căn nhà còn lại một mình cháu Lại Hoàng Dương, 12 tuổi...

Cái chết thương tâm của họ là do những người bạn của anh Cảo cùng đi làm lò gạch, làm thuê, lúc giải lao mệt mỏi, mấy người rủ nhau chích chung một mũi cho khỏe, “chích thử 1 lần, lấy đâu ra mà nghiện được''. Chỉ một lần mà hơn 6 năm sau, anh thấy người ngứa ngáy, lở loét, mụn nhọt. Vợ anh, chị Viện cũng có triệu chứng như chồng. Cháu Dũng sinh ra ban đầu tưởng bị bệnh ngoài da chốc lở đầu. Khi đi khám, xét nghiệm mới biết cả ba người đã mắc HIV.

Trước khi chết, 3 người đều có những chứng bệnh như nhau như bị ngứa, viêm phổi, ho và cuối cùng là bệnh đường ruột ăn gì cho ra nấy, không thuốc nào uống vào cầm, thân thể suy kiệt dẫn tới tử vong. Mấy người bạn chích chung kim tiêm với anh Cảo lần lượt ra đi.  Ngoài gia đình anh Cảo còn thêm vợ chồng anh Phạm Đình Tùng, Anh Tùng chết sau anh Cảo hơn 1 tháng, vợ anh cũng lây nhiễm H từ chồng, hiện chị đang uống thuốc của trung tâm Y học dự phòng tỉnh.

Câu chuyện của em Trần thị Hồng Hạnh trên diễn đàn Hội thảo thanh niên với công tác phòng chống ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội do Đoàn TNCS huyện Vũ Thư tổ chức đã trôi qua 2 năm nhưng vẫn còn ám ảnh tôi. Hạnh kể: Bố cháu là Trần Văn Xuyên, mẹ là Bùi Thị Từ thôn Thanh Nội, Minh Lãng.

Khoảng 17h30 ngày 25/1/2006, lúc đó cháu đang ngồi thêu thì mẹ bảo: Hạnh ơi, con dẫn em sang nhà bà ngoại bảo bà nấu cơm cho chị em cháu ăn, con cho em ăn no mới cho em về nhé. Nghe lời mẹ, cháu dẫn 2 em sang bà. Thì ra lúc đó, bố cháu sắp “đi”, mẹ không muốn cho chị em cháu nhìn thấy cảnh mẹ đi găng, mặc quần áo cho bố. Mất bố, chúng cháu không chỉ mất chỗ dựa tinh thần mà khi đó tiền hết, gạo hết, từ cái giường, màn, chăn rách cũng không còn.

Thảm cảnh đó bắt nguồn từ năm 1995, bố cháu ra Quảng Ninh làm nghề hàn xì. Một người bạn của bố cháu kể lại rằng: Bố cháu cùng người bạn ấy đã sống chung nhà với một người nghiện ma túy. Người ấy nhiễm “ết” mà những người sống cùng không biết. Trong một lần mấy anh em uống rượu, người ấy đã rủ rê bố cháu: Chích cho khỏe người. Sau đó bố cháu sợ bị nghiện nên không bao giờ quay lại mảnh đất ấy nữa. 11 năm sau kể từ khi bố cháu đi làm ở Quảng Ninh, bố cháu lâm bệnh...

Ban đầu chỉ là bị ngứa, rồi nằm liệt giường. Mẹ cháu mất ăn, mất ngủ, tận tình chăm sóc bố. Cuối cũng bố vẫn bỏ mấy mẹ con ra đi khi mới ngoài 40 tuổi.

Cuộc chiến chống ma túy - HIV

Thông qua các hòm thư tố giác tội phạm và tai mắt quần chúng, lực lượng công an huyện và các xã tập trung tấn công giải tỏa các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, tổ chức các đợt tấn công truy quét tội phạm. 6 tháng đầu năm 2010, lực lượng công an huyện đã bắt 10 vụ, 11 đối tượng  về ma túy gồm 5 vụ tàng trữ, 5 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, thu 1, 226 gam và 2 liều hêrôin.

Viện kiểm sát huyện đã khởi tố 3 vụ tội phạm tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngành công an đã lập hồ sơ đưa 9 đối tượng vào trung tâm cai nghiện, vận động 23 đối tượng cai nghiện tại gia đình. Từ kinh nghiệm của các xã ''trắng ma túy”, công tác tuyên truyền giáo dục được tổ chức đa dạng, nhiều chiều, có trọng tâm, trọng điểm như đối tượng thanh thiếu niên dễ bị lôi kéo, đối tượng lao động làm ăn xa nhà...

Toàn huyện duy trì, phát huy hiệu quả 107 mô hình quần chúng tự quản, trong đó 48 mô hình không ma túy và tệ nạn xã hội, 223 tổ tuyên truyền hoạt động mạnh hướng dẫn phòng chống ma túy, lây nhiễm HIV.

Để đạt mục tiêu mỗi năm giảm 15% số thôn, xã và số người nghiện ma túy thì huyện cần có nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, tổ chức nhiều tháng cao điểm về phòng chống ma túy, nhiều ngày toàn dân phòng chống ma túy. Tiếp tục nhân rộng kinh nghiệm của 3 xã, 20 thôn, 4 khu dân cư, các họ giáo và dòng họ không có người nghiện ma túy.

Hà Hoa
    

  • Từ khóa