Thứ 4, 31/07/2024, 11:33[GMT+7]

Tiền Hải - 75 năm thắp sáng ngọn lửa tri ân.

Thứ 6, 22/07/2022 | 08:27:46
2,158 lượt xem
Tiền Hải - một vùng đất trẻ nơi cửa biển, đã ghi những dấu ấn vàng son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc. Đây là nơi đã sản sinh ra nhiều bậc hiền nhân lưu danh sử sách, cũng là nơi đã sản sinh ra biết bao tượng đài bất tử, những anh hùng liệt sỹ, những thương bệnh binh không tiếc máu xương cống hiến hết mình cho tổ quốc. 75 năm thắp sáng ngọn lửa tri ân, Tiền Hải đã và đang trao gửi trọn vẹn tấm lòng đền ơn đáp nghĩa.

Các công trình tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ thường xuyên được tu bổ, tôn tạo .

Quá khứ hào hùng

Tiền Hải - vùng quê giàu truyền thống cách mạng, được nhắc đến là quê hương cách mạng 14 /10. Nơi khởi nguồn của tiếng trống năm 1930 đã đánh dấu mốc son trong lịch sử  đấu tranh cách mạng của dân tộc. Khi Tổ quốc gọi,  trên 22.000 người con ưu tú của quê hương đã lên đường nhập ngũ. Tuổi trẻ tràn đầy niềm tin và khát vọng, sẵn sàng gác lại những ước mơ, hạnh phúc riêng vì lý tưởng chung cao cả của dân tộc đó là hòa bình, thống nhất, độc lập tự do.

Những chàng trai, cô gái năm đó, có người chưa biết đến tình yêu đôi lứa, có người vừa được hưởng niềm hạnh phúc riêng được vài ngày đã phải chia xa, có những người mẹ lặng lẽ tiễn đưa chồng, con lần lượt lên đường. Ra đi ai cũng hẹn ngày trở lại, nhưng có lời hẹn mãi mãi còn dang dở.

Chiến tranh đã làm 4.923 chàng trai, cô gái đã mãi mãi nằm lại chiến trường. Thanh xuân xin gửi vào lòng đất mẹ. Nhưng hiện giờ mới có trên 1500 liệt sĩ được trở về với quê hương, nơi các anh, các chị cất tiếng khóc chào đời. Còn hơn 3000 liệt sĩ nữa vẫn còn đang nằm rải rác trên khắp mảnh đất hình chữ S thân yêu này, gia đình mong ngóng chờ đợi được đón hài cốt các anh. Có những người mẹ, khi đã khuất bóng rồi mà vẫn chưa tìm thấy hình hài con, nỗi đau vẫn còn khắc khoải. 2.335 người để lại một phần máu xương của mình; 2.630 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 618 mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó, có 23 mẹ vừa tiễn chồng, vừa tiễn con lên đường; 71 mẹ đã trao cho Tổ quốc người con trai độc nhất của mình. 427 lão thành cách mạng, 66 gia đình có công với nước, trên 11 nghìn người tham gia hoạt động kháng chiến trong các thời kỳ cách mạng, được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. Nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang; 13 tập thể và 11 cá nhân được công nhận danh hiệu Anh hùng trong các thời kỳ.

Những con số ấy đã phần nào nói lên sự khắc nghiệt, khủng khiếp của chiến tranh, cái giá quá lớn của tự do. Lịch sử không quên, các thế hệ hôm nay đang ra sức chăm lo, bảo đảm quyền lợi cho người có công.

75 năm - Uống nước nhớ nguồn

Uống nước nhớ nguồn. Ăn quả nhớ người trồng cây. Đó là đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống, đạo lý đó được thắp sáng ở mỗi địa phương, trong mỗi thế hệ, trong mỗi con người, kết thành ngọn lửa tri ân, đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, người có công với nước. Từ những thôn làng, khu phố, đến các cơ quan, đơn vị, từ những em nhỏ đến mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người một hành động, tùy theo khả năng của mình đều có những việc làm tri ân thiết thực.



Lãnh đạo huyện Tiền Hải thăm và tặng quà gia đình chính sách.

Công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt nam anh hùng là việc làm được các cấp, các ngành của huyện Tiền Hải đặc biệt quan tâm. Hiện địa phương còn 13 mẹ còn sống, đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Ngôi nhà của mẹ luôn chan chứa tình yêu thương. Các cấp chính quyền, đơn vị phụng dưỡng qua lại thăm hỏi thường xuyên.

Với chủ trương không để các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, tromg những năm qua, Tiền Hải đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm tốt công tác rà soát, xét duyệt, bố trí nguồn. Từ năm 1995 đến nay, đã có 2.915 ngôi nhà được hỗ trợ một phần kinh phí để trao cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ, số tiền trên 106 tỷ đồng.


Công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng được quan tâm.

Hiện nay, Tiền Hải có trên 6000 đối tượng người có công được nhận tiền trợ cấp chi trả thường xuyên. Công tác chi trả trợ cấp được thực hiện đầy đủ, đúng người, kịp thời. Số tiền chi trả hằng năm trên 145 tỷ đồng.

Vào dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt việc xét duyệt quà cho 8.990 đối tượng bảo đảm không trùng lặp, không bỏ sót, đúng chế độ chính sách, công khai, minh bạch; các hoạt động thăm hỏi tặng quà bảo đảm thiết thực, mang đậm truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, thể hiện trách nhiệm, tình cảm và tấm lòng tri ân của Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải đối với người có công. Bên cạnh đó các cơ quan, đơn vị như Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, các bệnh viện đa khoa, phòng khám thường xuyên tổ chức các chương trình khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Công tác đền ơn đáp nghĩa cũng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tham gia đóng góp, ủng hộ. Kết quả đó góp phần tích cực trong việc nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ và hỗ trợ một phần cho người có công có hòan cảnh khó khăn.

Các công trình tri ân tưởng nhớ được thường xuyên tu bổ, tôn tạo và xây mới. Huyện Tiền Hải hiện có 27 hạng mục công trình, trong đó có 08 nghĩa trang khu vực, là nơi an nghỉ của 1.485 liệt sỹ. Trên địa bàn còn có 10 đài tưởng niệm, 08 nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ, 01 Đền thờ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ trung tâm huyện. 

Đối với hơn 3000 liệt sĩ chưa được về quê hương, việc tìm kiếm và quy tập hài cốt các liệt sĩ vẫn đang được thực hiện với những nỗ lực cao nhất của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Xin được thắp một nén tâm nhang và bày tỏ lòng kính trọng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sỹ, những người đã cống hiến hy sinh cả cuộc đời vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Họ sẽ mãi là những tượng đài bất tử, làm nên dáng đứng Việt Nam.

Xứng đáng với truyền thống cha anh.

Chiến tranh qua đi, những người lính trở về trong niềm vui đoàn tụ. Với những ký ức hào hùng mà thấm đẫm đau thương. Họ trở về với những vết thương trên thịt da, những vết thương lòng không dễ gì lành lại. Họ cũng trở về với ý chí, nghị lực, bản lĩnh đã được tôi luyện trên chiến trường. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”, các thương bệnh binh lại bắt tay vào mặt trận mới - mặt trận phát triển kinh tế. Đã có rất nhiều thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học trở thành những người làm kinh tế giỏi, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, sẵn sàng góp sức vì cuộc sống cộng đồng. 

Có những người vợ, người mẹ, nỗi đau mất chồng, mất con vẫn luôn đau đáu. Nhưng vượt lên số phận các mẹ đã không quản khó khăn, thay chồng nuôi dậy con cái trưởng thành, phát triển kinh tế cho gia đình làm giàu cho quê hương, đất nước. 

Xứng đáng với truyền thống cha anh, lớp cha trước, lớp con sau, đã thành đồng chí chung câu quân hành, thế hệ trẻ của quê hương cách mạng 14/10 trong những năm qua vẫn hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, viết tiếp những trang sử vẻ vang của mảnh đất anh hùng.

Tiền Hải hôm nay đang vươn mình lớn mạnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt ở 2 con số, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng đạt tăng 14,36% cao hơn cùng kỳ 03 năm qua; tăng trưởng ngành công nghiệp, tăng 22,02% ,cao hơn bình quân chung toàn tỉnh 18% và đứng đầu các huyện, thành phố. Sản xuất nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao, thương mai dịch vụ ngày càng thu hút. Các khu, cụm công nghiệp không ngừng được mở rộng. Trong đó khu công nghiệp Tiền Hải và cụm công nghiệp An Ninh đang được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp nghiên cứu đầu tư. Diện mạo quê hương ngày thêm khởi sắc. Khu du lịch sinh thái Cồn Vành, bãi biển Đồng Châu đang là điểm đến của nhiều du khách. Văn hóa xã hội, công tác y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng luôn được bảo đảm.

Tháng Bảy về, có ngàn vạn ngọn nến tri ân hòa cùng khói hương thiêng liêng ở khắp mọi miền Tổ quốc. Những dòng sông cũng trở nên lung linh bởi triệu hoa đăng xuôi dòng. Đời đời ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sỹ, người có công và gia đình chính sách, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, những năm tới các cấp, các ngành và các địa phương trong huyện Tiền Hải tiếp tục đẩy mạnh phong trào 'Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sỹ, người có công” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng đảm bảo chăm sóc tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của những người và gia đình có công với cách mạng, với quê hương, đất nước thanh bình ngày hôm nay. 

Nguyễn Hường

(Đài TTTH Tiền Hải)