Thứ 3, 23/07/2024, 04:16[GMT+7]

Ngôi nhà chung của người có công

Thứ 3, 26/07/2022 | 08:25:07
1,390 lượt xem
Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, những năm qua, cán bộ, nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công (cơ sở 1, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải) luôn nỗ lực chăm sóc người có công, giúp họ vơi đi nỗi đau bệnh tật.

Người có công luyện tập phục hồi chức năng tại Trung tâm.

Năm nay hơn 90 tuổi, mặc dù sức khỏe đã yếu đi nhiều nhưng khi cán bộ lao động - thương binh và xã hội địa phương đến nhà thông báo lịch đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công (NCC), mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhị, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình rất phấn khởi. Một tuần điều dưỡng tại Trung tâm để lại cho mẹ nhiều kỷ niệm. Mẹ Nhị tâm sự: Dù thời gian điều dưỡng không dài nhưng tôi thấy cán bộ Trung tâm rất tốt, quan tâm chu đáo. Được Đảng, Nhà nước quan tâm tôi rất phấn khởi.

Với thương binh Lê Xuân Thược, xóm 6, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình, sau hơn 2 năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông cũng như hơn 100 NCC của thành phố mới có dịp trở lại Trung tâm để điều dưỡng. Vui và phấn khởi là tâm trạng chung của ông và mọi người khi đến Trung tâm. Ông Thược tâm sự: Cứ 2 năm một lần, về đến đây chúng tôi cảm thấy Trung tâm như ngôi nhà chung của NCC, ai cũng được đón tiếp chu đáo, cán bộ Trung tâm lo cho chúng tôi từ miếng ăn, giấc ngủ, kiểm tra sức khỏe hàng ngày.

Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công là đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tại cơ sở 1, nhiệm vụ chính là tổ chức điều dưỡng tập trung luân phiên cho NCC theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Các đại biểu đến điều dưỡng tại Trung tâm gồm: mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, lão thành cách mạng, người hoạt động cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, người bị địch bắt tù đày, thân nhân liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam, thương binh, bệnh binh tỷ lệ thương tật, bệnh tật trên 81%. Theo kế hoạch, trong năm 2022, Trung tâm sẽ tiếp đón trên 3.000 NCC đến điều dưỡng, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 đầu năm diễn biến phức tạp, để bảo đảm sức khỏe cho NCC, từ tháng 5 khi dịch được kiểm soát tốt Trung tâm mới thực hiện việc điều dưỡng. 

Đến nay Trung tâm đã tiếp đón 1.000 NCC trong tỉnh đến điều dưỡng, đa phần là các thương binh, bệnh binh có tuổi đời cao, sức khỏe đã giảm sút. Điều đó cũng đồng nghĩa với nhiệm vụ của Trung tâm sẽ nặng nề hơn. Song tất cả mọi người đến đây đều được cán bộ, nhân viên Trung tâm thăm khám sức khỏe, động viên, tạo tâm lý thoải mái như ở nhà. Anh Nguyễn Mạnh Trường, cán bộ y tế Trung tâm chia sẻ: Khi đại biểu về Trung tâm điều dưỡng, chúng tôi sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe ban đầu, tư vấn cho họ hiểu biết thêm về bệnh tật để cùng phối hợp với y bác sĩ có phương hướng phòng tránh và điều trị hiệu quả nhất.

Theo lịch trình, trong thời gian một tuần, NCC đến điều dưỡng được thăm khám, chăm sóc, tư vấn sức khỏe, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, được giao lưu văn nghệ và tham gia các hoạt động khác theo đúng quy định. Ông Hoàng Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ ngày 9/5 chúng tôi mới bắt đầu đón đại biểu đến điều dưỡng, đến nay được hơn 1.000 đại biểu. Mỗi đợt đại biểu đến điều dưỡng, đơn vị đều thực hiện đầy đủ các nội dung: họp mặt thông báo rõ thời gian, tiêu chuẩn, chế độ do nhà nước quy định, thực hiện công khai tài chính, kiểm tra sức khỏe, lập và quản lý bệnh án, chăm sóc việc ăn, nghỉ, luyện tập phục hồi chức năng, hướng dẫn phòng, tránh một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, tham quan, chụp ảnh lưu niệm, liên hoan văn nghệ, cấp quà khi đợt kết thúc điều dưỡng... 

Cùng với hoạt động điều dưỡng, Trung tâm tổ chức đoàn đại biểu thân nhân liệt sĩ và NCC vào thắp hương viếng các anh hùng liệt sĩ và các liệt sĩ là con em quê hương Thái Bình đang yên nghỉ tại một số nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, di tích kháng chiến, tham quan một số địa danh trong và ngoài tỉnh nên các đại biểu rất phấn khởi.
Mỗi việc làm của cán bộ, nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công sẽ là nguồn động viên NCC và thân nhân NCC vượt qua những mất mát của chiến tranh, nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cán bộ y tế Trung tâm thăm khám sức khỏe hàng ngày cho người có công và thân nhân người có công đến điều dưỡng.


Nguyễn Cường