Thứ 2, 22/07/2024, 23:34[GMT+7]

Bảo đảm chế độ, chính sách cho hội viên cựu chiến binh

Thứ 6, 29/07/2022 | 10:37:32
2,052 lượt xem
Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội bảo đảm tốt các chế độ, chính sách cho hội viên, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội, tăng cường và củng cố niềm tin của hội viên đối với tổ chức hội.

Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Xuân Hòa (Vũ Thư) được khám bệnh miễn phí.

Trong những ngày cuối tháng 7/2022, hội viên CCB xã Xuân Hòa (Vũ Thư) được Hội CCB xã, Đoàn Thanh niên xã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Thương binh Vũ Văn Quỳ, thôn Phương Tảo 2, xã Xuân Hòa chia sẻ: Chúng tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; được tham dự những hoạt động như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; những hội viên nhiễm chất độc da cam được đưa đi tẩy độc và được chăm sóc rất tốt. Sự quan tâm của các cấp, các ngành đã động viên các thương binh, người có công với cách mạng thấy rất vui mừng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Hòa cho biết: 5 năm qua, Hội CCB xã luôn quan tâm chăm lo, bảo đảm chế độ, chính sách cho hội viên; 100% hội viên đủ điều kiện được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Hàng năm, Hội CCB xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hội viên, thương binh và những người bị nhiễm chất độc da cam; trao hàng trăm suất quà nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm để tri ân công lao của các CCB, thương binh, gia đình chính sách trên địa bàn.

Tại Quỳnh Phụ, ông Nguyễn Quốc Quỳnh, Chủ tịch Hội CCB huyện chia sẻ: 5 năm qua, Hội CCB huyện đã triển khai, quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về bảo đảm chế độ, chính sách cho hội viên. Hội đã tổ chức giám sát tại 15 xã, thị trấn về việc bảo đảm chế độ bảo hiểm y tế cho CCB, kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong việc chuyển mã thẻ bảo hiểm y tế cho 189 hội viên. Hội CCB huyện phối hợp với Ban CHQS  huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giải quyết chế độ, chính sách cho CCB, cựu quân nhân theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số 5.782 người được hưởng trợ cấp, hơn 86% trong số đó được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, hội CCB các cơ sở đã thực hiện chế độ mai táng phí cho 1.425 hội viên từ trần; bảo đảm chế độ trợ cấp kiêm nhiệm cho cán bộ hội CCB khối cơ quan Đảng, đoàn thể và khối chính quyền. Qua thực hiện chế độ chính sách, cán bộ, hội viên CCB rất phấn khởi, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Để bảo đảm chế độ, chính sách cho hội viên, Ban Thường vụ Hội CCB tỉnh đã tập trung xây dựng đồng bộ hệ thống văn bản và tổ chức tập huấn tới các cấp hội. Hội CCB tỉnh đã triển khai 8 cuộc giám sát về những nội dung: việc thực hiện Nghị định số 146 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế với CCB tại huyện Hưng Hà; thực hiện chế độ chính sách, quy trình rà soát hộ nghèo đối với các huyện Thái Thụy, Tiền Hải và các huyện, thành phố khác. Hoạt động giám sát bảo đảm đúng đối tượng, nguyên tắc và nhận được sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Giai đoạn 2017 - 2022, các cấp hội đã phối hợp với cơ quan quân sự chuyển 179.560 phiếu cung cấp thông tin nơi chôn cất liệt sĩ trong chiến tranh tới CCB, cựu quân nhân; qua đó thu về 2.410 phiếu có thông tin về mộ liệt sĩ nằm ngoài nghĩa trang liệt sĩ, 9 phiếu có thông tin về vị trí mộ liệt sĩ chưa được quy tập; phối hợp tổ chức đón nhận 211 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương. Toàn hội đã thụ lý giải quyết 3 đơn thư khiếu nại liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên; quá trình giải quyết đều đúng trình tự thủ tục, coi trọng công tác động viên tư tưởng, tạo được sự đồng thuận trong hội viên. Hội CCB từ tỉnh tới cơ sở chủ động nắm bắt tình hình hội viên cơ sở, phối hợp tuyên truyền, giải thích, động viên CCB chấp hành việc dừng hưởng trợ cấp chất độc da cam theo các Quyết định số 44, 482 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thực hiện chủ trương xóa nhà ở dột nát cho CCB, 5 năm 2017 - 2022, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội Doanh nhân CCB tỉnh, hội truyền thống các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh, vận động hội viên, các nhà hảo tâm quyên góp, xây dựng được 86 nhà tình nghĩa tặng thương binh, hội viên và gia đình hội viên CCB có khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng; tặng quà đối tượng chính sách và hội viên CCB vào dịp kỷ niệm, ngày lễ, tết với hơn 1,9 tỷ đồng và trên 7.900 suất quà.

Ông Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, hội viên các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các chế độ, chính sách đối với hội viên CCB và những người có công với cách mạng. Hội CCB các huyện, thành phố tập trung rà soát hỗ trợ pháp lý đối với những trường hợp từng tham gia kháng chiến nhưng vì nhiều lý do chưa được nhận các chế độ, chính sách, giúp hội viên yên tâm vươn lên trong cuộc sống. Hội CCB tỉnh tập trung hỗ trợ những hội viên là thương binh, gia đình liệt sĩ về vốn vay, khoa học kỹ thuật... để họ vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Mô hình trồng cây dược liệu của hội viên Hà Duy Tầm, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiến Đạt