Thứ 4, 31/07/2024, 09:25[GMT+7]

Bố mẹ mẫu mực nuôi hai con học giỏi

Thứ 3, 02/08/2022 | 07:59:01
7,516 lượt xem
Tôn trọng, yêu thương, nhường nhịn, sẻ chia, bỏ qua những hơn thua nhỏ nhặt để chung tay nuôi dạy con cái nên người, tạo lập mái ấm hạnh phúc... là bí quyết mà vợ chồng anh Lê Ngọc Hòa và chị Nguyễn Thị Thu Hà (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) đã vun đắp trong 11 năm chung sống. Thành quả anh chị có được là hai người con chăm ngoan, học giỏi, có thể giao tiếp bằng 5 thứ tiếng: Anh, Trung, Pháp, Đức, Tây Ban Nha khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Gia đình anh Lê Ngọc Hòa và chị Nguyễn Thị Thu Hà, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Tuổi tiểu học biết 5 ngoại ngữ nhờ tự học

Vợ chồng anh Hòa, chị Hà có hai con là cháu Lê Ngọc Thiên Ân và cháu Lê Ngọc Bảo, đều là học sinh Trường Tiểu học Diêm Điền. Không chỉ sử dụng thông thạo tiếng Anh, Thiên Ân và Ngọc Bảo còn có thể giao tiếp cơ bản bằng 4 thứ tiếng: Trung, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Thiên Ân chia sẻ: Từ nhỏ, con và em rất thích học ngoại ngữ. Đầu tiên, hai chị em con được bố mẹ rèn cách tự học tiếng Anh thông qua các video trên mạng, kết nối với người nước ngoài để rèn khả năng nghe, nói. Sau đó, bố mẹ cho chúng con làm quen và tự học thêm tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức và giờ đang là tiếng Tây Ban Nha.

Cô giáo Giang Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diêm Điền cho biết: Khả năng ngoại ngữ của Thiên Ân và Ngọc Bảo rất ấn tượng, các em luôn tự tin và chủ động giao tiếp với giáo viên bản ngữ thông qua một số chương trình do nhà trường tổ chức. Hiện các em đang sinh hoạt trong câu lạc bộ tiếng Anh của nhà trường, không những hoạt động năng nổ, các em có rất nhiều ý tưởng sáng tạo để giúp câu lạc bộ ngày càng phát triển. Cùng với ngoại ngữ, Thiên Ân và Ngọc Bảo đều học tốt tất cả các môn và đạt nhiều thành tích. Đặc biệt, tháng 5 vừa qua, Thiên Ân cùng 50 thí sinh xuất sắc nhất tham gia chung kết Trạng Nguyên nhí toàn quốc tại Văn miếu Quốc Tử Giám, được Sở Giáo dục và Đào tạo biểu dương trong lễ tuyên dương học sinh xuất sắc toàn tỉnh.

Chị Hà chia sẻ: Ngay từ khi còn nhỏ, tôi thường cho các con nghe ngoại ngữ vào các thời điểm trong ngày để hình thành khả năng phát âm và luyện các bài tập đọc hiểu. Nhờ đó, các con dần làm quen với ngữ pháp và tự học theo các phần mềm, video miễn phí trên mạng. Để hình thành kỹ năng tự tin của hai con, mỗi ngày tôi cùng các con quay lại bài học thành các video để con tập nói chuyện, đọc bài tương tác trước máy quay. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên liên hệ, kết nối giao tiếp với những người bạn nước ngoài để các con có thể mở rộng giao tiếp cũng như rèn ngữ âm qua các cuộc nói chuyện. Vì vậy, hiện nay các con có khá nhiều người bạn bên Mỹ, Anh, Đức và Trung Quốc. Để tránh việc tự học của các con bị căng thẳng, chị Hà thường cho các con nghe nhiều ca khúc nước ngoài nổi tiếng. Việc hát theo những bài hát với giai điệu hấp dẫn sẽ giúp việc tự học của các con có thêm cảm xúc mới mẻ đồng thời cũng tạo xúc cảm âm nhạc cho các con. Vì vậy, hiện nay, hai chị em Thiên Ân và Ngọc Bảo có thể hát rất nhiều bài hát tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp. 

Chị Hà cho biết: Để các con được cọ xát, vừa qua cả hai con đã tham gia cuộc thi tiếng Anh English Champion và cả hai đều đạt học bổng theo học tại Trường quốc tế Mỹ trực tuyến IVY GLOBAL SCHOOL.

Hai chị em Lê Ngọc Thiên Ân và Lê Ngọc Bảo trau dồi ngoại ngữ bằng việc tự học. 

Định hướng từ cha mẹ

Anh Hòa hiện đang công tác trong ngành thủy lợi, chị Hà là giáo viên Ngữ văn tại Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy). Hiểu ý nghĩa của mỗi công việc trong cuộc sống nên anh chị luôn lấy phương châm thân thiện, tích cực khơi gợi hứng thú cũng như khích lệ điểm mạnh để các con tự tin học tập và phát triển toàn diện kỹ năng mềm. 

Theo chị Hà, để có thể cùng con khám phá khả năng ngoại ngữ và những tri thức vô hạn từ cuộc sống, việc quản lý và định hướng khi con học qua máy tính cũng rất quan trọng. Các con được dặn dò, chỉ bảo để hiểu được những nội dung chưa phù hợp trên mạng, từ đó tự giác xem và học những điều bổ ích. 

Chị Hà cho biết thêm: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi không nói những chuyện tiêu cực trước mặt con, không xem những bộ phim không phù hợp để con hình thành nhận thức đúng đắn ban đầu về cuộc sống. Bên cạnh đó, thường xuyên rèn luyện cho các con thói quen tự chăm sóc bản thân, làm việc nhà để các con có kỹ năng tự chủ trong cuộc sống. Các con là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, vì thế vợ chồng tôi luôn nỗ lực phấn đấu trong công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năm học vừa qua, chị Hà tham gia hướng dẫn đề tài sáng tạo khoa học cho học sinh của trường và dự án đạt giải nhì cấp tỉnh.

Hiện chị Hà đã xuất bản 2 tập sách Nu na nu nống (Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội). Tháng 8 tới đây, cháu Lê Ngọc Thiên Ân sẽ cho ra mắt cuốn sách đầu tiên, truyện song ngữ Anh - Việt mang tên “The stories of the wind” (Chuyện của gió) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành. Đồng thời, chị Hà cũng cho ra mắt cuốn sách thứ 2 có tên Ngày xửa ngày xưa (Nhà xuất bản Văn học). 

Anh Hòa chia sẻ: Chúng tôi luôn quan niệm khi con còn nhỏ, gia đình cần làm những điều thiết thực nhất để kết hợp cùng nhà trường phát triển cho con cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Đó là sự hỗ trợ rất quan trọng để các con có nền tảng tốt cho tương lai.

Đặng Anh