Thứ 4, 31/07/2024, 09:17[GMT+7]

Tạo điểm nhấn thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội

Chủ nhật, 07/08/2022 | 13:07:18
4,963 lượt xem
“Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, mục tiêu này đã được các cấp hội phụ nữ huyện Thái Thụy thực hiện bằng việc nỗ lực xây dựng mô hình, hoạt động phù hợp, thiết thực, hấp dẫn nhằm thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội.

Hội LHPN huyện Thái Thụy trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương” cho bà Nguyễn Thị Luyến, hội viên phụ nữ thôn Bắc Thịnh, xã Sơn Hà.

Chăm lo, đồng hành với phụ nữ khó khăn, yếu thế là một trong những hoạt động ý nghĩa của tổ chức hội phụ nữ các cấp. Việc làm này không những giúp phụ nữ tự tin, vượt khó vươn lên trong cuộc sống mà còn khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức hội, là mái nhà chung của chị em phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Thơ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thái Thụy cho biết: 6 tháng đầu năm, các cấp hội ở Thái Thụy đã trích quỹ “hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, vận động quyên góp ủng hộ chị em, con em hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 139,2 triệu đồng giúp đỡ 73 hội viên, con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; Hội LHPN huyện hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng 2 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo. 

Cùng với đó, các cấp hội quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ủy thác từ các ngân hàng và Quỹ TYM với số dư nợ đến nay là hơn 325,9 tỷ đồng cho 7.055 thành viên vay để phát triển kinh tế. Bà Nguyễn Thị Luyến, hội viên phụ nữ thôn Bắc Thịnh, xã Sơn Hà chia sẻ: Là phụ nữ nghèo đơn thân của xã, tôi luôn được các chị em động viên, thăm hỏi, giúp đỡ. Ngôi nhà mới của tôi cũng được hội phụ nữ các cấp hỗ trợ và vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ với tổng số tiền 90 triệu đồng. Không có tổ chức hội đứng ra kêu gọi, giúp đỡ thì không biết đến bao giờ tôi mới có ngôi nhà khang trang. Tôi cảm ơn các cấp hội và chị em phụ nữ địa phương rất nhiều.

Ở một số địa phương, cuộc sống của nhiều chị em còn khó khăn nên chỉ lo làm ăn, ít có thời gian quan tâm tới việc tham gia sinh hoạt tổ chức hội phụ nữ. Bởi vậy, để tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội, các cấp hội đã chú trọng nội dung, phương thức hoạt động gắn với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa đi liền với đời sống hội viên như hỗ trợ vay vốn ưu đãi; hỗ trợ phụ nữ phát huy vai trò, vị thế của mình trong gia đình, cung cấp, trang bị kiến thức như nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chăm sóc gia đình; thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ. Hội còn thường xuyên biểu dương các điển hình phụ nữ trên các lĩnh vực để ghi nhận kết quả phấn đấu, động viên và thu hút sự quan tâm của chị em... 

Theo chị Phạm Thị Lanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Thụy Xuân: Khi thấy được quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên số chị em tham gia tổ chức hội mỗi năm một tăng. Tăng số lượng đồng nghĩa với nhiều hoạt động, phong trào của hội được triển khai đồng bộ, lan tỏa rộng khắp. Điều đó không chỉ góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh mà còn giúp cấp ủy, chính quyền giữ vững, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Thời gian qua, các mô hình: gia đình 5 không, 3 sạch; hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ; nhà sạch, vườn đẹp; dân vũ thể thao... tiếp tục được duy trì với những hình thức sinh hoạt, hoạt động mới mẻ, sinh động và sát thực tiễn đang thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. Các nhóm phụ nữ theo đối tượng, lĩnh vực, cùng sở thích được nhân rộng giúp các cấp hội triển khai sâu hơn công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả gắn với các phong trào, cuộc vận động của tổ chức hội và nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương. 

Bà Phạm Thị Dung, hội viên phụ nữ thôn Hạ Tập, xã Thụy Bình cho biết: Trước đây, tôi ít khi tham gia sinh hoạt trong chi hội phụ nữ, phần vì công việc nhà nông, phần vì việc sinh hoạt hội phụ nữ quanh đi quẩn lại chỉ có họp hành... Tuy nhiên, những năm gần đây, Hội LHPN xã và Chi hội Phụ nữ thôn có nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng... nên không chỉ bản thân tôi mà cả gia đình cũng hào hứng tham gia mô hình nhà sạch, vườn đẹp và các hoạt động do hội tổ chức.

Linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung, phương thức hoạt động nhằm giải quyết những vấn đề thiết thân, chăm lo cho phụ nữ, các cấp hội còn chủ động đề xuất chính sách, tham gia xây dựng, phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Hoạt động hội ở Thái Thụy ngày càng thể hiện rõ tính liên hiệp và việc thực hiện chức năng đại diện, cầu nối giữa Đảng với phụ nữ, với nhân dân.

Việc thành lập các câu lạc bộ dân vũ thể thao là một trong những cách làm thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội. Trong ảnh: Câu lạc bộ dân vũ xã Thụy Bình (Thái Thụy).


Xuân Phương