Thứ 3, 02/07/2024, 16:18[GMT+7]

Tình nguyện viên chữ thập đỏ: Cánh tay nối dài của hội

Thứ 4, 31/08/2022 | 08:16:11
3,459 lượt xem
Không ngại khó khăn, không ngại gian khổ, luôn mang tấm lòng để chia sẻ yêu thương cho cộng đồng, đó là những điểm chung của đội ngũ tình nguyện viên chữ thập đỏ. Họ cũng là lực lượng nòng cốt, hỗ trợ đắc lực cho các cấp hội chữ thập đỏ trong thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của lực lượng tình nguyện viên, tổng giá trị hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trong 5 năm qua đạt gần 37 tỷ đồng.

Mặc dù đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng nhưng mỗi khi có điều kiện là anh Trần Thế Vũ lại sắp xếp thời gian về Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư để cùng cán bộ Hội và anh em tình nguyện viên thực hiện trợ giúp nhân đạo cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua báo chí và các trang mạng xã hội, anh Vũ được biết Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư có những tình nguyện viên rất nhiệt tình, tâm huyết, điều đó càng tiếp thêm động lực để anh về đây cùng với anh em đi trao quà cho những gia đình khó khăn. 

Anh Trần Thế Vũ cho biết: Mỗi chuyến đi là thêm phần vất vả, lại mất thời gian và tốn kém nhưng tôi luôn vui vẻ vì thấy việc làm của mình giúp ích cho những mảnh đời còn nhiều bất hạnh. Trong cuộc sống, có rất nhiều người gặp những hoàn cảnh khó khăn khác nhau nên khi thấy những gia cảnh éo le như vậy, tôi đều cố gắng lên đường, đóng góp công sức nhỏ bé để cuộc sống của những người yếu thế ngày một tốt đẹp hơn.

Cũng như nhiều tình nguyện viên chữ thập đỏ khác, chị Nguyễn Thị Toan ở xã Song An (Vũ Thư) dù công việc bận mải nhưng khi có điều kiện, chị lại sắp xếp thời gian để cùng các cấp hội chữ thập đỏ thực hiện trợ giúp nhân đạo cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. 

Chị Toan tâm sự: Từ khi tham gia tình nguyện viên chữ thập đỏ, tôi mới thấy còn rất nhiều gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Chứng kiến những gia cảnh ấy, tôi cảm thấy mình phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để giúp đỡ phần nào, giúp họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Mỗi khi các cấp hội chữ thập đỏ phát động chương trình tôi đều nhiệt tình tham gia. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên kêu gọi người thân trong gia đình, bạn bè cùng chung tay trợ giúp nhân đạo để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Lực lượng tình nguyện viên đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động của các cấp hội chữ thập đỏ, nhất là hoạt động trợ giúp trong các tình huống cấp bách, khó khăn. Những năm qua, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã chú trọng xây dựng và phát triển lực lượng tình nguyện viên chữ thập đỏ, tạo ra nguồn lực to lớn để đem lại ngày càng nhiều giá trị nhân đạo cho người yếu thế. Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã chủ động mời các hội, nhóm đã có sẵn ở địa phương như câu lạc bộ xe, câu lạc bộ yêu thích bóng đá... tham gia các hoạt động của hội chữ thập đỏ, sau đó tuyên truyền, vận động họ trở thành tình nguyện viên chữ thập đỏ. Thông qua các hoạt động như vậy lại tiếp tục tuyên truyền và kết nạp thêm các thành viên mới.

Nhờ có lực lượng tình nguyện đông đảo và hoạt động tốt nên thời gian vừa qua Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã đẩy mạnh các mô hình, các hoạt động trong phong trào chữ thập đỏ, đem lại những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được các tình nguyện viên tổ chức thực hiện hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho hơn 100.000 lượt người như “Chợ tết lưu động”, “Phiên chợ không đồng”, “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo”, “Nồi cháo từ thiện”, “Bữa cơm nhân ái”, “Tặng vé xe miễn phí cho bệnh nhân nghèo”, “Tiếp sức mùa thi”, “Trung thu yêu thương”, “Đêm Noel cho trẻ em lưu viện”, “Giải cứu nông sản cho nông dân”, “Xóa nhà dột nát cho hộ nghèo”, “Đông ấm vùng cao”...

Ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư cho biết: Tình nguyện viên chữ thập đỏ là cánh tay nối dài, là sự kết nối, đóng góp nguồn lực về con người cũng như vật chất để đem lại nhiều giá trị nhân đạo cho người yếu thế. Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của lực lượng tình nguyện viên, tổng giá trị hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trong 5 năm qua đạt gần 37 tỷ đồng. Lực lượng tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Vũ Thư từ khi thành lập đến nay có trên 200 người đăng ký tham gia, cứ lớp này đi thì lớp kia đến, hiện nay số lượng tình nguyện viên có thể tham gia thường xuyên của Hội còn trên 50 người. Lực lượng tình nguyện viên chữ thập đỏ có thể tham gia đóng góp vật chất, thời gian, công sức, trí tuệ và các mối quan hệ, tạo ra nguồn lực để phát triển phong trào chữ thập đỏ ở địa phương. Qua đó góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, uy tín của hội chữ thập đỏ.


Đỗ Hồng Anh