Thứ 6, 29/03/2024, 19:33[GMT+7]

Đong đầy hũ gạo tình thương

Thứ 4, 31/08/2022 | 21:07:25
5,310 lượt xem
Lời hiệu triệu và cũng là hành động của Bác Hồ năm 1945 “Cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ba bữa. Đem gạo đó để cứu dân nghèo” đến nay vẫn có sức lay động, nhắc nhở mỗi người dân biết “nhường cơm sẻ áo”, chia sẻ khó khăn với người nghèo. Nhiều chi hội phụ nữ xem đây là tiêu chí để thực hiện phong trào thi đua làm theo lời Bác bằng việc xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương”.

Phụ nữ thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) góp gạo giúp phụ nữ nghèo.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” đã được nhiều cơ sở hội thực hiện trong nhiều năm nay và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của chị em. Mô hình được xây dựng với mục đích giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa và trợ giúp những gia đình có việc đột xuất cần sự giúp đỡ. Theo đó, các cơ sở hội tuyên truyền, vận động hội viên, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ; ai có gạo thì ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền tùy theo tấm lòng của mỗi người.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Động (Đông Hưng) là một trong những đơn vị triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương” có hiệu quả. 5 năm qua, hội viên trong xã đã quyên góp hàng trăm ki-lô-gam gạo, ngoài ra còn quyên góp tiền từ mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm” giúp các gia đình giải quyết khó khăn trong cuộc sống. 

Chị Đỗ Thị Quỳnh Ngân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bến Hòa cho biết: Mô hình “Hũ gạo tình thương” được thực hiện 5 năm qua bằng việc góp gạo với các chi hội trong xã để hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng 3 năm gần đây, Chi hội đã thực hiện quyên góp, ủng hộ cho chị em ngay tại thôn. Ban đầu khi họp triển khai, một số chị em cũng băn khoăn cho rằng giờ không phải thời chiến tranh, vả lại còn ai thiếu đói nữa đâu mà xây dựng “Hũ gạo tình thương” nhưng Chi hội kiên trì tuyên truyền, vận động nên dần dần nhiều chị em tự nguyện tham gia, ủng hộ nhiệt tình. Tuy 10kg gạo hỗ trợ các hội viên hàng tháng có giá trị không lớn nhưng đã mang lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thực tế hiện nay dù cuộc sống của nhân dân được nâng lên nhưng vẫn còn gia đình hội viên phụ nữ, trẻ em mồ côi hoàn cảnh rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Họ già cả, tàn tật, sống cô đơn không nơi nương tựa, không còn sức lao động, không thể trồng trọt, chăn nuôi. Có người hàng tháng chỉ trông chờ vào tiền phụ cấp xã hội, có người đang lành lặn khỏe mạnh nhưng không may gia đình gặp hoạn nạn, rủi ro như bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động... rơi vào nghèo túng, kiệt quệ kinh tế. Đây chính là những đối tượng rất cần sự giúp đỡ để ổn định cuộc sống. 

Chị Đoàn Thị Huê, hội viên phụ nữ thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) cho biết: Bên cạnh kêu gọi các nguồn lực khác thì việc chi hội phụ nữ chọn hỗ trợ gạo cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tôi thấy phù hợp với tất cả hội viên. Vì việc hỗ trợ gạo dễ hơn, đa số nhà nào cũng cấy lúa, sẵn gạo trong nhà, mỗi bữa nấu cơm, chị em bớt ra một nắm gạo, mỗi tháng một vài ki-lô-gam ủng hộ vào hũ gạo chung của chi hội.

Nhiều năm qua, “Hũ gạo tình thương” như một sợi dây nối liền những tấm lòng thơm thảo của các chị em lại với nhau. Không những vậy, mô hình còn góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm giữa các chị em. 

Bà Vũ Thị Bấc, thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc là phụ nữ cao tuổi, đơn thân, sức khỏe yếu, cuộc sống rất vất vả, kinh tế thường xuyên thiếu trước hụt sau. Những lúc khó khăn nhất, có được số gạo từ mô hình “Hũ gạo tình thương” của Chi hội Phụ nữ hỗ trợ bà đã vượt qua những ngày thiếu gạo, thiếu tiền, nhất là thời điểm đau ốm. 

Bà Bấc chia sẻ: Chị em đã quyên góp sửa nhà cho tôi. Từ lúc mô hình “Hũ gạo tình thương” được triển khai đến nay, tôi thường xuyên nhận được gạo, mỗi lần 10kg gạo, đối với tôi số gạo đó quý giá hơn hết bởi chị em đóng góp từng bơ gạo có được để giúp tôi vượt qua khó khăn... 

Còn ông Bùi Minh Trung, thôn Bến Hòa, xã Đông Động thì kinh tế khó khăn, con gái bị bệnh tâm thần, bản thân ông cao tuổi, sức khỏe yếu. Nhận được gạo hỗ trợ hàng tháng từ Chi hội Phụ nữ thôn, ông bộc bạch: Được phụ nữ trong thôn hỗ trợ gạo, quyên góp tiền, đó là nguồn động lực giúp bố con tôi cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Theo chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: “Hũ gạo tình thương” là mô hình đầy ý nghĩa ở các cơ sở hội. Sự phát triển và lan tỏa của mô hình góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của chị em phụ nữ dành cho những người khó khăn, neo đơn, chung tay thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Bà Vũ Thị Bấc, thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) nhận gạo hỗ trợ từ Chi hội Phụ nữ thôn.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày