Thứ 5, 28/03/2024, 16:35[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Vũ Thư: Đẩy mạnh phát triển BHYT hộ gia đình

Thứ 3, 06/09/2022 | 08:30:27
3,125 lượt xem
Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vũ Thư đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức của người dân về BHYT hộ gia đình.

Xã Bách Thuận (Vũ Thư) hiện có 2.745 người đang tham gia BHYT hộ gia đình.

Là nhân viên thu BHXH, BHYT của ngành bảo hiểm tại xã Tự Tân, nhiều năm nay, chị Đàm Thị Sen luôn kiên trì đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền giúp người dân hiểu được giá trị nhân đạo, tính nhân văn mà BHYT hộ gia đình mang lại cho những người lao động tự do. Trong quá trình vận động, mặc dù gặp không ít khó khăn song chị Sen không nản chí, luôn tận tình, tâm huyết giải thích cặn kẽ lợi ích mà chính sách BHYT hộ gia đình mang lại để người dân yên tâm, tin tưởng tham gia. 

Chị Sen tâm sự: Để người dân hiểu và tin tưởng, trước tiên tôi vận động chính những người thân trong gia đình và sau đó là bạn bè, bà con hàng xóm. Để lời nói của mình có tính thuyết phục thì phải nắm vững các chế độ, chính sách, đặc biệt là trách nhiệm và lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, tôi còn tích cực phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền. Tại những hội nghị này, người dân được giải đáp các băn khoăn, thắc mắc rất cụ thể và chi tiết, do đó đã tạo được niềm tin của người dân đối với ngành BHXH cũng như chính sách ưu việt của Nhà nước.

Cũng giống như chị Đàm Thị Sen, chị Nguyễn Thị Thiên Hương là nhân viên thu BHXH, BHYT ở xã Bách Thuận đã nhiều năm. Với vai trò vừa là nhân viên thu, vừa là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị luôn tích cực tham mưu Đảng ủy, HĐND, UBND xã có các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. 

Chia sẻ về cách làm của mình, chị Hương cho biết: Trước tiên là bản thân gia đình, họ hàng của mình phải gương mẫu đi đầu trong việc tham gia BHYT hộ gia đình để tạo dựng được niềm tin từ nhân dân. Việc xây dựng mạng lưới “chân rết” là những cộng tác viên thu BHYT dưới các thôn là rất quan trọng bởi đây là cánh tay nối dài, là những người gần dân nhất, hiểu dân nhất, họ là lực lượng nòng cốt trong công tác phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, tại các hội nghị của phụ nữ xã hay tại các thôn, chúng tôi thường lồng ghép tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình đến chị em phụ nữ. Nhờ đó, cái nhìn của chị em về BHYT hộ gia đình đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều chị em mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng thông qua các buổi tuyên truyền đã thay đổi nhận thức, chủ động tham gia bởi họ hiểu rằng, tấm thẻ BHYT chính là chiếc “phao cứu sinh” khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Xã Bách Thuận hiện có gần 9.700 nhân khẩu, trên 90% người dân tham gia BHYT; trong số này có 2.745 người đang tham gia BHYT hộ gia đình.

Thời gian qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trên địa bàn huyện, đồng thời cũng ảnh hưởng tới việc phát triển người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, BHXH huyện Vũ Thư đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh để phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình. Đến nay, BHXH huyện đã phát triển được trên 55.400 người tham gia BHYT hộ gia đình, tỷ lệ dân số tham gia BHYT chiếm trên 91% dân số của huyện.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư cho biết: Có được kết quả đó là do có sự quan tâm chỉ đạo của BHXH tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện trong công tác thực hiện chính sách BHYT nói chung và phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng. Chúng tôi đã tham mưu UBND huyện có văn bản giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các xã, thị trấn để làm cơ sở cho việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch ngay từ đầu năm. Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình. Đồng thời, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT hộ gia đình đã được nâng lên rất nhiều.

Trong thời gian tới, BHXH huyện Vũ Thư sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ của ngành, đáp ứng nhu cầu thực tế giúp người dân và doanh nghiệp trong huyện làm việc với cơ quan BHXH nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả. Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT cho mạng lưới nhân viên thu, cộng tác viên. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là trong các cuộc họp của các hội đoàn thể về chính sách BHYT hộ gia đình, thực hiện tuyên truyền linh hoạt với nhiều hình thức, phù hợp hiệu quả, phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% dân số trong huyện có BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Vũ Thư tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình tới người dân.

Đỗ Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày