Chủ nhật, 19/05/2024, 11:59[GMT+7]

Tuổi trẻ Tiền Hải Với phong trào thi đua "5 xung kích" và "4 đồng hành"

Thứ 4, 10/04/2013 | 07:59:23
1,365 lượt xem
Tiền Hải là miền quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Ngày nay, tuổi trẻ Tiền Hải vẫn phát huy được bản chất cao đẹp của lớp cha ông. Thực hiện phong trào "5 xung kích" và "4 đồng hành", tuổi trẻ Tiền Hải đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó có mặt nổi trội.

Đoàn viên thanh niên Trung đoàn 8 (Tiền Hải) gặt lúa giúp dân.

Trong "5 xung kích", nổi bật hơn cả là phong trào phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Huyện đoàn đã chọn từng vùng, từng ngành nghề phù hợp để phát động đoàn viên, thanh niên đi đầu lao động sáng tạo trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Toàn huyện đã xây dựng được 2.000 gia trại, trang trại, trong đó có hơn 400 trang trại quy mô lớn, nuôi theo công nghệ tiên tiến. Hai năm nay, thanh niên Tiền Hải còn xung kích chuyển đổi đưa 50% diện tích lúa cấy bằng các giống chất lượng cao làm hàng hóa, góp phần không nhỏ giải quyết đầu ra cho nông sản, mang lại thu nhập cao. Nổi bật cho phong trào này có Đoàn xã Đông Quý, Nam Thịnh, Đông Phong, Vũ Lăng.

Đoàn Thanh niên Tiền Hải đã phối hợp với đoàn thể các xã phát triển được 27 làng nghề, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Phát huy thế mạnh với 10km bờ biển, một mặt Huyện đoàn phát động đoàn viên đầu tư khai thác, mặt khác phối hợp đưa kỹ thuật mới về nuôi trồng thủy - hải sản cho thanh niên và hộ sản xuất, góp phần đưa kinh tế biển trở thành mũi nhọn kinh tế của huyện, mỗi năm đạt tổng giá trị sản xuất hàng nghìn tỷ đồng. Trong phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều bông hoa đẹp góp phần làm rạng rỡ phong trào đoàn. Doanh nghiệp Thuấn Hoa (cả 2 vợ chồng là đoàn viên thanh niên) đã đầu tư nuôi lợn xuất khẩu với quy mô 2.000 - 3.000 con, tạo việc làm cho 30 lao động có thu nhập thường xuyên 3,4 - 4 triệu đồng/người/tháng. Trương Văn Trị - Giám đốc Công ty Hải Long (Nam Cường) đã thành công thuần hóa cá vược từ nước mặn sang nuôi nước ngọt, mỗi năm đạt doanh thu từ 450 triệu đồng - 500 triệu đồng tạo việc làm cho 10 thanh niên địa phương. Phong trào xung kích còn lôi cuốn nhiều quần chúng không còn ở tuổi đoàn hưởng ứng. Chủ doanh nghiệp Liên Sơn (Nam Hà) đã đầu tư cơ sở sản xuất và dạy nghề cho 90 lao động là thanh niên; ông Đỗ Xuân Hưng (Vân Trường) chủ cơ sở sản xuất gỗ đã phối hợp với Đoàn xã đào tạo và giải quyết việc làm cho 30 thanh niên địa phương. Ngoài ra, còn hàng chục điển hình thanh niên khác tại các xã Nam Hà, Vũ Lăng, Tây An, Tây Tiến, Đông Trà… đi đầu trong phong trào khôi phục và phát triển làng nghề.

Phong trào "Xung kích phát triển kinh tế” của thanh niên Tiền Hải đã góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2005 – 2010) của huyện đạt 15%/năm. Năm 2012, mặc dù phải đương đầu với 2 khó khăn lớn (ảnh hưởng suy thoái kinh tế và thiên tai) nhưng Tiền Hải vẫn là huyện có tốc độ tăng trưởng khá của tỉnh. Cùng với phong trào xung kích phát triển kinh tế, thanh niên Tiền Hải đang sôi nổi thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Đoàn Thanh niên xã Nam Thịnh - đơn vị đi đầu trong việc vận động gia đình đoàn viên gương mẫu góp đất làm đường giao thông nông thôn,  thủy lợi nội đồng. Đoàn viên thanh niên các xã Nam Phú, Vũ Lăng, Đông Xuyên… xung kích đi đầu trong công tác DĐĐT đã góp phần với địa phương hoàn thành nhanh gọn công tác này, giữ được ổn định xã hội góp phần với toàn huyện hoàn thành việc DĐĐT vào tháng 12/2012, kịp thời sản xuất vụ xuân 2013 và thúc đẩy cơ giới hóa diễn ra sôi động. Phong trào "4 đồng hành" của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tiền Hải cũng đang nở rộ ở khắp nơi. Đặc biệt là "đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm" đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Huyện đoàn đã phối hợp với các trường THPT - TT GDTX mời đội thanh niên tình nguyện các trường đại học, cao đẳng, THCN về cùng tổ chức "ngày hội tuyển sinh" định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh THPT. Huyện đoàn còn phối hợp với Phòng NN-PTNT  thường xuyên tập huấn KHKT cho các bí thư, phó bí thư từ chi đoàn trở lên để truyền đạt cho đoàn viên cơ sở. Huyện đoàn cũng thường xuyên phối hợp với Ngân hàng CSXH triển khai có hiệu quả việc cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế, hiện dư nợ 28 tỷ đồng.

Năm 2013, được xác định là năm vẫn còn nhiều khó khăn sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động của các tổ chức xã hội. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tiền Hải, vẫn tiếp tục duy trì và đổi mới nội dung cuộc vận động "5 xung kích" và "4 đồng hành". Trước mắt là tổ chức thắng lợi Tháng Thanh niên với chủ đề: "Tuổi trẻ Tiền Hải tham gia xây dựng NTM và nếp sống văn minh". 

  Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày