Chủ nhật, 19/05/2024, 14:58[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội Quỳnh Phụ Những bước chuyển bền vững

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:41:57
871 lượt xem
Nhiều năm về trước, Bảo hiểm xã hội Quỳnh Phụ luôn xếp ở những vị trí “áp chót” trong các huyện, thành phố nhưng từ 5 năm trở lại đây đơn vị đã vươn lên, luôn đứng ở tốp đầu, năm 2012, đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

Cán bộ BHXH Quỳnh Phụ đang giải quyết chế độ cho công dân

Có được bước chuyển nhanh và bền vững phải kể đến sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của tập thể cán bộ, viên chức BHXH huyện; sự hỗ trợ và tạo điều kiện của BHXH tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện xuống các xã, thị trấn; sự  phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị sử dụng lao động.

Với mục tiêu “BHXH cho mọi người, Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân”, trong những năm qua, BHXH Quỳnh Phụ đã hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, viên chức trong ngành, chuyển phong cách làm việc từ hành chính sang phục vụ nên đã khơi dậy tính tự chủ, năng động, sáng tạo của cán bộ, viên chức. Ban lãnh đạo đã bám sát chức năng, nhiệm vụ để nắm bắt tình hình thực tế, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động khi tham gia BHXH, BHYT. Theo Giám đốc BHXH huyện - Nguyễn Ngọc Thiên. Chỉ tiêu thu được BHXH tỉnh giao khá cao nên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012, cùng với việc xây dựng kế hoạch công tác năm, BHXH huyện đã cụ thể hóa kế hoạch thành nhiều chương trình hành động trên từng lĩnh vực, chú trọng công tác thu, đề ra các nhóm giải pháp cụ thể, sát với điều kiện đặc thù của huyện, phù hợp với nội lực sẵn có của đơn vị. Từ đó, phân đoạn tiến độ thực hiện theo thứ tự ưu tiên trên từng nội dung công việc, theo hướng “cuốn chiếu”, dứt điểm từng phần.

Nhờ đó, tổng thu đạt gần 134,3 tỷ đồng, vượt 5% so với kế hoạch, tăng 46,4 tỷ đồng so với năm 2011. Mặc dù nằm trên địa bàn rộng, quản lý số lượng người được hưởng chế độ lớn với gần 8.500 đối tượng, trải đều tại 38 xã, thị trấn; lại chưa có phương tiện vận chuyển tiền chuyên dụng nhưng do có kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ hợp lý nên hàng tháng BHXH huyện Quỳnh Phụ luôn hoàn thành việc chi trả đúng, đủ, kịp thời chế độ cho người được hưởng. Với mô hình chi trả lương hưu trực tiếp tại UBND xã, thị trấn vào một ngày cố định trong tháng đã giúp cho BHXH quản lý chặt biến động của đối tượng, nắm được tình hình thực hiện chế độ chính sách BHXH tại địa phương, hạn chế tồn quỹ chi sang tháng sau và thanh quyết toán kịp thời.

Việc thu, đối chiếu cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT cũng đã được tiến hành thường xuyên, kịp thời bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Trong năm, đã thẩm định hồ sơ, phối hợp với BHXH tỉnh cấp 1.456 sổ cho người lao động; trong đó, cấp mới 1.419 sổ, cấp lại 37 sổ. Việc giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia bảo hiểm thực hiện đúng quy định của pháp luật với phương châm: chi đúng, chi đủ, kịp thời, sát thực tiễn. Gần 500 hồ sơ đã được thụ lý đề nghị giải quyết. Đối với công tác giải quyết chế độ BHYT, BHXH huyện đã phối hợp với 2 bệnh việân đa khoa huyện tổ chức thực hiện tốt chính sách BHYT, bảo đảm việc khám, chữa bệnh cho gần 165.000 lượt người bệnh. Tổng chi khám chữa bệnh (KCB) BHYT đạt trên 40 tỷ đồng.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên, BHXH huyện cân đối được quỹ KCB, không bị bội chi. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của BHXH huyện là chủ động phối hợp với các phòng, ban liên quan, như: Tài chính Kế hoạch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Phụ nữ để đôn đốc thu, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên… Công tác cải cách hành chính được chú trọng, hiệu quả theo cơ chế một cửa không ngừng được nâng lên, nhiều thủ tục hành chính và quy trình giải quyết công việc được đổi mới theo hướng hợp lý, khoa học, làm hài lòng các tổ chức và công dân đến liên hệ giải quyết công việc. Năm 2012, tiếp nhận 25.880 hồ sơ; trong đó giải quyết dứt điểm, đúng hẹn 25.810 hồ sơ, trễ hẹn 70 hồ sơ.

Công tác thanh, kiểm tra được đổi mới và tăng cường, gắn kiểm tra với chi trả lương hưu - trợ cấp BHXH, phân công cán bộ trực tiếp phụ trách các cụm xã, tăng cường bám sát cơ sở. Phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị, bệnh viện, trạm y tế trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện 3 trường hợp hưởng chế độ tuất quá thời hạn và thu hồi gần 3 triệu đồng. Trong năm, BHXH huyện không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác BHXH, BHYT và các chế độ chính sách liên quan.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2013, BHXH huyện Quỳnh Phụ tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền; tập trung mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là khu vực ngoài quốc doanh, ngoài công lập và khu vực nông nghiệp, nông thôn; tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; chi đúng chế độ chính sách bảo đảm an toàn quỹ nhằm thực hiện tốt các chế độ BHXH cho người lao động.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày