Chủ nhật, 19/05/2024, 11:17[GMT+7]

UBND tỉnh Nghe tiến độ thực hiện dự án di dân xã Quỳnh Lâm

Thứ 5, 11/04/2013 | 19:12:26
1,422 lượt xem
Sáng 11/4, UBND tỉnh tổ chức họp nghe tiến độ thực hiện dự án di chuyển chỗ ở từ vùng xung yếu ngoài đê vào khu tái định cư của xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ).

 

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Theo dự án, có 102 hộ phải di chuyển chỗ ở từ vùng xung yếu ngoài đê vào khu tái định cư của xã Quỳnh Lâm. Đến ngày 10/4, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp với các ngành liên quan, UBND xã Quỳnh Lâm kiểm đếm 87 thửa đất, xây dựng xong phương án, dự toán bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản xây dựng và cây lâu năm. Đã có 62 hộ đủ điều kiện pháp lý về đất đai theo quy định, trong đó giao đất được 47 hộ, một số hộ chưa nhận đất do nhà nằm cách xa đê trên 100 m; vẫn còn 13 hộ cố tình không di chuyển. Trong quá trình thực hiện, phát sinh thêm 7 hộ tách hộ hành chính; một số hộ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất đai; bố, mẹ tách đất cho con, đã xây dựng nhà ở nhưng không có giấy tờ tách thửa theo quy định của pháp luật; một số hộ có đất không có nhà, có đất có nhà nhưng không có người ở; chuyển nhượng nhưng không làm thủ tục, chỉ có giấy viết tay...

 

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các ngành liên quan, đồng chí Phạm Văn Ca, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kết luận: Đây là dự án vì an sinh xã hội, làm cho dân, vì dân, mang tính nhân văn, bảo đảm tính mạng và tài sản của nhân dân, góp phần giúp người dân có cuộc sống tốt hơn ở nơi cũ. Vì vậy, đề nghị UBND huyện Quỳnh Phụ phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật; xác minh làm rõ những hộ đủ điều kiện, đúng chính sách tiến hành cấp đất, hỗ trợ tiền để các hộ ra chỗ ở mới. Các hộ tách khẩu được bố mẹ chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật, đã làm nhà thì giao đất khu tái định cư. Các hộ có đất, có nhà, đang ở chỗ khác nhưng hợp pháp thì thực hiện hỗ trợ. Đối với các hộ gia đình cá nhân mua bán, chuyển nhượng, tách thửa, thừa kế, cho tặng trước ngày 1/7/2004 cho phép công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất và bố trí tái định cư nhưng phải được UBND xã Quỳnh Lâm xác nhận đất không có tranh chấp. Đối với đất nuôi trồng thủy sản, huyện thống kê diện tích đất nằm trong khu dân cư, trong khuôn viên gia đình, trình UBND tỉnh đưa ra HĐND tỉnh thông qua. Đối với các hộ cố tình không di chuyển nhất thiết phải cam kết tự chịu trách nhiệm nếu sạt lở xảy ra gây ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của gia đình. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Quỳnh Phụ hoàn thành dự án di dân xã Quỳnh Lâm trước ngày 30/6.

Tin, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày