Thứ 6, 26/04/2024, 09:43[GMT+7]

Chăm lo đời sống hội viên nghèo

Thứ 6, 23/09/2022 | 08:06:14
3,618 lượt xem
Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn chú trọng chăm lo đời sống hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động tặng quà, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho hội viên và con em của họ.

Mô hình của cựu chiến binh Hoàng Quốc Việt (áo trắng), xã Nam Hải, huyện Tiền Hải được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất.

CCB Lương Thị Thiện, thôn Trung Hòa, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, sống đơn thân trong căn nhà đã xuống cấp từ lâu. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội CCB huyện Kiến Xương đã vận động xây dựng cho bà căn nhà nghĩa tình đồng đội rộng 42m2 có công trình phụ trợ kèm theo, tổng trị giá 140 triệu đồng, trong đó Hội Doanh nhân CCB tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình và người thân ủng hộ. 

CCB Lương Thị Thiện cho biết: Kỷ niệm đáng nhớ nhất cuộc đời tôi có lẽ là ngày về nhà mới. Tôi rất cảm ơn đồng chí, đồng đội đã luôn quan tâm, giúp đỡ để tôi có một mái nhà yên tâm sinh sống. Tôi mong nhiều đồng đội khác có hoàn cảnh khó khăn như tôi cũng được hỗ trợ để cuộc sống đỡ vất vả hơn.

Từ năm 2019 đến nay, cuộc sống của ông Dương Hải Châu, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) trở nên ấm áp hơn trong căn nhà tình nghĩa. Căn nhà mái bằng của ông Châu có diện tích 53m2 được Hội CCB tỉnh, Hội CCB thành phố và anh em, họ hàng hỗ trợ hoàn thiện sau 2 tháng thi công với tổng trị giá hơn 160 triệu đồng. CCB Dương Hải Châu chia sẻ: Cả đời tôi sống trong căn nhà đã xuống cấp, thu nhập của gia đình chủ yếu từ làm ruộng nên không dám mơ ước có được căn nhà chắc chắn như ngày hôm nay. Từ ngày được ở trong nhà mới, cuộc sống của gia đình tôi tốt lên rất nhiều, không còn phải lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn.

Ông Vũ Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội CCB thành phố Thái Bình cho biết: 5 năm 2017 - 2022, Hội CCB thành phố tích cực vận động cán bộ, hội viên ủng hộ, chăm lo đời sống hội viên nghèo với số tiền trên 12 tỷ đồng; đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp hội viên vay hơn 33,5 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Toàn Hội hiện có 52 hội viên là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 8.000 lao động, trong đó có người thân, hội viên CCB. 5 năm qua, Hội CCB thành phố đã giúp đỡ 36 gia đình hội viên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hội viên nghèo toàn thành phố còn 0,11%.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: 5 năm 2017 - 2022, hội CCB các cấp bằng tình cảm, trách nhiệm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hội CCB tỉnh phối hợp với Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội Doanh nhân CCB tỉnh, hội truyền thống các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh vận động các nhà hảo tâm quyên góp, xây dựng được 86 nhà tình nghĩa tặng CCB khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng; tặng trên 7.900 suất quà cho các đối tượng chính sách và hội viên nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và tết Nguyên đán. Các cấp hội đã phối hợp với cơ quan quân sự chuyển hơn 179.000 phiếu cung cấp thông tin nơi chôn cất liệt sĩ trong chiến tranh tới CCB, cựu quân nhân, thu về hơn 2.400 phiếu có thông tin về mộ liệt sĩ nằm ngoài nghĩa trang liệt sĩ, 9 phiếu có thông tin về vị trí mộ liệt sĩ chưa được quy tập; phối hợp tổ chức đón nhận 211 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang địa phương. Thông qua hoạt động này, nhiều gia đình liệt sĩ nghèo đã đưa được phần mộ liệt sĩ về an táng ở quê nhà, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội còn phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao kỹ  thuật trồng trọt cho trên 21.400 lượt hội viên, tổ chức 322 lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn. Đến nay, toàn hội đã tín chấp với các ngân hàng cho trên 12.200 hội viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 468 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với năm 2017. Có vốn, có kiến thức, nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị sản xuất. Toàn tỉnh có trên 400 mô hình là doanh nghiệp, trang trại, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động là người thân, hội viên CCB và cựu quân nhân. Đời sống vật chất và tinh thần của hội viên được nâng lên. Tỷ lệ gia đình CCB nghèo toàn tỉnh hiện còn 0,34%, có trên 31% xã, phường, thị trấn trong tỉnh không còn gia đình hội viên CCB nghèo.

Mô hình nuôi gà của CCB Phạm Văn Tràng, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư đem lại thu nhập cao.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày