Thứ 2, 20/05/2024, 07:20[GMT+7]

Nỗ lực dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho nông dân

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:54:49
856 lượt xem
Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề nông dân bám sát các văn bản chỉ đạo, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Từ đó chủ động phối hợp, liên kết với các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở dạy nghề tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho nông dân và đạt được những kết quả nhất định.

Lớp may thời trang do Trung tâm Dạy nghề nông dân, Hội Nông dân tỉnh mở tại xã Nam Hà (Tiền Hải).

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dạy nghề, tư vấn và hỗ trợ việc làm cho con em nông dân (ND), những năm qua, Hội ND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề ND bám sát các văn bản chỉ đạo, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Từ đó chủ động phối hợp, liên kết với các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở dạy nghề tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho ND và đạt được những kết quả nhất định.

Nhằm giải quyết được nhiều việc làm cho lao động nông nhàn theo phương châm "ly nông bất ly hương", hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề ND và hội ND các cấp bám sát các chỉ tiêu thi đua được giao, xây dựng đề án đào tạo nghề cụ thể, đồng thời yêu cầu triển khai thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm. Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách, pháp luật về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cung cấp các thông tin về thị trường tuyển dụng lao động và việc làm trong các doanh nghiệp của tỉnh cũng được Trung tâm chú trọng triển khai tới các chi hội, hội viên và bà con ND. Đã có tổng số 800 buổi tuyên truyền về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn được Trung tâm phối hợp tổ chức, giúp hội viên và bà con ND nhận thức tầm quan trọng của công tác dạy nghề, định hướng được nhu cầu học nghề, lựa chọn học nghề phù hợp với tình hình thực tế.

Để công tác đào tạo lao động bảo đảm chất lượng, hiệu quả, Hội ND tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn các xã, phường tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn; nhu cầu sử dụng lao động và đào tạo nghề trong các doanh nghiệp. Từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu. Qua các năm, số lớp dạy nghề được mở ngày càng bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên ND quan tâm, đăng ký học. Tính từ năm 2005 đến nay, Trung tâm Dạy nghề ND đã trực tiếp tổ chức được 146 lớp dạy các nghề mộc, thêu, mây tre đan, dệt chiếu cói, đan đệm ghế cói, dệt khăn mặt, làm chổi đót cho 6.292 lao động; 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 560 cán bộ Hội. Riêng năm 2012, Trung tâm Dạy nghề ND đã triển khai 31 lớp trong đó 29 lớp dạy các nghề cho 1.135 người, 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng công tác hội cho 240 cán bộ hội ND cơ sở. Đa số các lớp dạy nghề đều được tổ chức tại các xã và ngay tại các cơ sở sản xuất, tạo thuận lợi nhất cho học viên, tiết kiệm chi phí đi lại, đồng thời sau lớp học được làm việc ngay trong các công ty và cơ sở sản xuất ở địa phương, sớm có thu nhập ổn định.

Qua công tác điều tra nhu cầu học nghề của ND, cùng với nắm bắt tình hình thực tế số gia trại, trang trại chăn nuôi ngày càng phát triển tỷ lệ thuận với phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế VAC, Hội ND và Trung tâm Dạy nghề ND chú trọng mở các lớp dạy nghề ND đang cần để có thể áp dụng ngay vào hoạt động sản xuất kinh doanh của gia đình như nghề chăn nuôi, thú y... Trung tâm đã phối hợp với hội ND các huyện, thành phố, hội ND cơ sở tổ chức tuyển sinh, lựa chọn ưu tiên những đối tượng là chủ các trang trại, gia trại đang nuôi gia súc, gia cầm, tạo điều kiện cho họ tham gia lớp học, trang bị kiến thức cơ bản áp dụng vào thực tiễn phát triển chăn nuôi hộ gia đình. Bên cạnh đó, các lớp dạy nghề còn nhằm mục đích để các học viên sau khi được học nghề chăn nuôi thú y, có hiểu biết và kiến thức cơ bản sẽ tích cực tuyên truyền, phổ biến những kiến thức đã học đến các hộ lân cận, góp phần nâng cao kỹ thuật trong việc chăn nuôi an toàn, phòng chống được dịch bệnh lây lan và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chăn nuôi khu vực nông thôn. Theo kết quả kiểm tra cuối khoá, 100% học viên theo học các lớp chăn nuôi thú y do Trung tâm Dạy nghề nông dân tổ chức đều có tay nghề và có khả năng áp dụng các kiến thức đã học vào sản xuất; tích cực tham gia phòng, chữa bệnh cho các hộ chăn nuôi tại địa phương.

Ngoài nghề chăn nuôi thú y, mây tre đan là nghề dễ học, dễ làm, được đông đảo nông dân ưa thích vì học nghề xong có thể nhận hàng về làm ngay và là nghề có thể tranh thủ làm những lúc nông nhàn, làm ngay tại nhà, có thể tranh thủ, chủ động làm việc nhà và việc đồng áng. Những năm qua, nhu cầu học nghề mây tre đan tăng cao. Riêng năm 2012, Trung tâm đã mở được 19 lớp, dạy nghề mây tre đan cho 725 học viên. Hầu hết số học viên ngay sau khi tốt nghiệp nhận hàng về làm và có thu nhập. Để giúp hội viên và con em ND có thể trúng tuyển vào làm việc ngay lại các công ty, xí nghiệp may, Trung tâm phối hợp tuyển lao động địa phương, cùng công ty, cơ sở may tổ chức đào tạo nghề tại chỗ, đồng thời ký hợp đồng thu hút lao động, bảo đảm 100% học viên sau học nghề có việc làm ổn định ngay tại địa phương.

Nói về phương hướng công tác dạy nghề và nhiệm vụ trong thời gian tới, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề ND Hà Văn Thịnh cho rằng, tuy đã có những kết quả nhất định, song trong thực hiện nhiệm vụ Trung tâm còn có những hạn chế cần khắc phục như: chất lượng công tác dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho ND chưa đáp ứng với nhu cầu; Điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và kinh phí phục vụ cho dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho ND của Trung tâm  còn thiếu; Trung tâm chưa có biên chế cán bộ mà mới có cán bộ do Hội Nông dân tỉnh cử phụ trách, điều này đã ảnh hưởng rất lớn trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức dạy nghề. Một số địa phương, cấp ủy đảng và chính quyền chưa thực sự quan tâm tạo điều kiện cho Hội ND tham gia công tác dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho ND...

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, Trung tâm kiến nghị Trung ương Hội ND Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng trong tỉnh tạo điều kiện giúp Trung tâm sớm khắc phục khó khăn, hạn chế, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho ND, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo, ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội và thúc đẩy công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày