Thứ 4, 31/07/2024, 03:21[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 Tuổi cao chí càng cao

Thứ 7, 01/10/2022 | 11:50:10
1,415 lượt xem
Thời gian qua, cán bộ, hội viên hội người cao tuổi (NCT) các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” là những tấm gương mẫu mực để con cháu học tập và noi theo. Hội viên NCT không chỉ tích cực phát triển kinh tế mà còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Mô hình nuôi ba ba giúp gia đình ông Nguyễn Đình Hùng, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) có thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Đình Hùng, tổ dân phố Hổ Đội 1, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) có hơn 500m2 đất thổ cư và luôn mong muốn được phát triển kinh tế gia đình. Năm 2018, ông Hùng đã đầu tư xây bể nuôi ba ba gai, lợn, gà, ngan, trồng cây ăn quả, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Ông Hùng cho biết:  Được tham dự lớp tập huấn kiến thức về chăn nuôi, làm vườn tôi đã có thêm kinh nghiệm làm kinh tế, chú trọng khâu vệ sinh, bảo đảm an toàn trong chăn nuôi, có thu nhập nên đời sống cũng khá hơn.

Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, ông Đỗ Quang Dũng, xã Thái Thượng (Thái Thụy) đã khởi nghiệp trên đồng đất quê hương với mô hình nuôi cá vược, cá chim, mở dịch vụ hậu cần nghề cá. Ông Dũng tự hào khi giờ đây đã xây dựng thành công mô hình nuôi cá vược quy mô hơn 4,6ha, mỗi năm xuất bán ra thị trường gần 100 tấn cá thương phẩm. Ông Dũng chia sẻ: Với tôi, tuổi càng cao thì mình càng phải cố gắng lao động để luôn minh mẫn cũng như nêu gương để con cháu trong gia đình học tập. Tôi đã dành toàn bộ vốn tích góp của mình đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây tường bao, cứng hóa ao nuôi cá, đầu tư máy móc, nhà lưới để nuôi cá giống. Mô hình này sau khi trừ chi phí thu về hơn 1,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 50 - 70 lao động thường xuyên. Tôi mong hội viên NCT không vì tuổi cao, sức yếu mà thiếu đi sự rèn luyện, hãy luôn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho con cháu.

Hội viên người cao tuổi huyện Kiến Xương tích cực tham gia phát triển kinh tế.

Cũng như ông Hùng, ông Dũng, bà Phạm Thị Ngắn, xã Tây An (Tiền Hải) là một trong những NCT tiêu biểu trong phát triển nghề. Từ một cơ sở thủ công mỹ nghệ với 30 lao động, đến nay bà Ngắn đã xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mây tre đan xuất khẩu của doanh nghiệp và đưa sản phẩm vươn tầm châu lục. Hiện doanh thu của Công ty Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An do bà làm chủ hàng năm đạt trên 60 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 70.000 lao động thời vụ trong tỉnh. Bà Ngắn cho biết: Bản thân là NCT nên khi sản xuất hàng mây tre đan, tôi thường ưu tiên chọn những NCT có thời gian nhàn rỗi nhận vào làm. Công ty luôn quan tâm đào tạo nghề, bảo đảm thu nhập và các chế độ khác cho người lao động nên họ yên tâm sản xuất làm ra những sản phẩm tốt cho doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh: Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, NCT đã khẳng định vai trò của mình qua những thành quả lao động, làm giàu cho gia đình và đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Toàn Hội hiện có 315.000 hội viên, trong đó 46% còn trực tiếp tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, hơn 1.000 hội viên làm chủ các trang trại, gia trại. Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã xây dựng 16 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với hơn 1.000 hội viên tham gia. Các câu lạc bộ được hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng để làm vốn ban đầu giúp hội viên vay phát triển kinh tế. Để quản lý hiệu quả nguồn vốn, hội NCT các xã làm tốt công tác bình xét cho vay bảo đảm đúng đối tượng. Từ nguồn vốn ban đầu, các câu lạc bộ đã phát triển nguồn vốn vay lên hơn 2 tỷ đồng, giúp nhiều gia đình hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đời sống vật chất và tinh thần của hội viên NCT từng bước được nâng lên, hội viên tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương: giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, công tác khuyến học, khuyến tài, hoạt động tình nghĩa. Giúp NCT sống vui, sống khỏe, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức cho hơn 10.000 hội viên được khám sức khỏe, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt, tham gia ngày hội “Sống khỏe - sống thanh xuân”. Toàn tỉnh có trên 8.000 hội viên được tham dự các hội nghị truyền thông tư vấn sức khỏe. Các cơ sở hội đã xây dựng được nguồn quỹ hội với số dư trên 5,3 tỷ đồng để hỗ trợ, chăm lo cho hội viên. Nhân dịp đầu năm, hội NCT các cấp đã tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho trên 47.600 hội viên với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng. Các cấp hội đã vận động các nguồn ủng hộ hơn 2,1 tỷ đồng xây nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn.


Tiến Đạt