Thứ 2, 20/05/2024, 07:21[GMT+7]

Hoạt động hỗ trợ nông dân là động lực cho các phong trào của tổ chức hội

Thứ 3, 16/04/2013 | 07:56:07
835 lượt xem
Với quan điểm "Cho cái cần câu còn hơn cho xâu cá", Hội Nông dân tỉnh đã xác định hoạt động hỗ trợ nông dân chính là động lực thúc đẩy các phong trào của hội vì nó mang lại lợi ích thiết thực giúp hội viên phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và tạo sự gắn bó giữa hội viên nông dân và tổ chức hội.

Nhiều hội viên nông dân xã Thái Xuyên (Thái Thụy) được hỗ trợ dạy nghề mây tre đan xuất khẩu.

Để thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng nghị quyết "Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân" và chỉ đạo các cấp hội chủ động phối hợp liên kết với các ngành, các công ty, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân các điều kiện sản xuất như: tín chấp cho hội viên vay vốn, tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, cung ứng vật tư nông nghiệp trả chậm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tổ chức hội viên thăm quan học tập. Hội nông dân tỉnh đã ký kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng Công ty Giống cây trồng, Nhà máy thức ăn gia súc Con heo Vàng, Công ty phân bón Lâm thao, Văn điển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách - xã hội…

Từ sự chủ động mở rộng mối liên kết của tổ chức Hội, các điều kiện hỗ trợ nông dân ngày càng được mở rộng. Nguồn vốn tổ chức hội tín chấp cho hội viên vay đến nay dư nợ 1.165,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân 10,6 tỷ đồng, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 775 tỷ đồng, nguồn vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 380 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, nguồn vốn trên đã cho gần 250 nghìn lượt hộ vay phát triển sản xuất kinh doanh. Hầu hết các hộ vay vốn được tổ chức hội hướng dẫn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Khoa học và Công nghệ, các công ty, doanh nghiệp tổ chức 8.370 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 585 nghìn lượt hội viên về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản… Hội đã chỉ đạo xây dựng 19 mô hình sản xuất cây vụ đông, 354 chi hội làm kinh tế giỏi, 175 mô hình chăn nuôi con đặc sản, 120 CLB  nông dân gắn với phát triển kinh tế, 375 mô hình tổ hợp tác như tổ hợp tác làm đất, sản xuất thực phẩm sạch; bảo vệ thực vật, chăn nuôi thức ăn gia súc con Heo vàng và tổ chức cho hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên thăm quan học tập. Các cấp hội đã ký kết với các doanh nghiệp cung ứng 36.193 tấn phân bón cho nông dân theo phương thức trả chậm, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 688 lớp dạy nghề cho 25.989 lao động với các nghề như: mây tre đan, dệt chiếu cói, dệt khăn mặt, đan đệm chiếu cói, may công nghiệp, mộc dân dụng, nghề chăn nuôi thú y, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Riêng Trung tâm Dạy nghề nông dân đã tổ chức được 101 lớp dạy nghề cho 3.956 lao động.

Bên cạnh việc dạy nghề, các cấp hội còn chú trọng công tác tư vấn hỗ trợ việc làm cho lao động nông thôn. Trên 90% lao động sau khi học xong nghề đều có việc làm và thu nhập ổn định. Từ các hoạt động hỗ trợ này, hàng nghìn gia đình hội viên thoát được nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh hiện nay còn 8,12% và giúp nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất trở thành khá và giàu. Phải khẳng định rằng các hoạt động hỗ trợ của tổ chức hội đã thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên nông dân, tạo lòng tin và sự gắn kết chặt chẽ giữa hội viên với tổ chức hội, từ đó hội viên tích cực tham gia các phong trào do tổ chức hội phát động và chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp lụât của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.

Mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giúp hội viên nông dân sản xuất, nâng cao đời sống là một bài học kinh nghiệm rút ra trong hoạt động công tác Hội nhiệm kỳ vừa qua. Trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội nông dân tỉnh Thái Bình tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, công ty để đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân, mang lại nhiều hơn nữa lợi ích cho hội viên, tạo thêm động lực để hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua và xây dựng tổ chức hội vững mạnh thực sự làm nòng cốt trong các phong trào ở nông thôn và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày