Thứ 2, 20/05/2024, 08:49[GMT+7]

Triển khai phòng chống dịch cúm A/H7N9

Thứ 4, 17/04/2013 | 20:17:34
1,255 lượt xem
Với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong, kế hoạch phòng chống dịch do Sở Y tế triển khai đã đặt ra 4 tình huống với các giải pháp phòng chống dịch trong từng tình huống cụ thể.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Chiều 17/4, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H7N9 tới các đơn vị y tế trong tỉnh. Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Theo thông báo của Bộ Y tế, dịch cúm A/H7N9 trên người đang tăng mạnh tại Trung Quốc. Tại Việt Namon>, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do cúm A/H7N9 song theo nhận định, việc lây nhiễm cúm A/H7N9 là khó tránh khỏi. Với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong, kế hoạch phòng chống dịch do Sở Y tế triển khai đã đặt ra 4 tình huống (khi chưa có ca mắc cúm A/H7N9; khi có các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người; khi phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 lây từ người sang người nhưng ở phạm vi đơn lẻ; khi dịch bùng phát ra cộng đồng) với các giải pháp phòng chống dịch trong từng tình huống cụ thể.

Trong thời điểm hiện nay, Sở yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo dõi tình hình dịch bệnh, sự lưu hành của chủng virut cúm A/H7N9 trên đàn gia cầm, thủy cầm; giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng, tăng cường giám sát cúm trọng điểm tại các cơ sở khám chữa bệnh; củng cố các đội phòng chống dịch cơ động, tổ chức thường trực phòng chống dịch, tập huấn kỹ thuật về giám sát, phát hiện ca bệnh; tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại cộng đồng; các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị cơ số thuốc, khu vực cách ly, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế chủ động tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của nhân dân, tránh tư tưởng chủ quan, thờ ơ với công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần kiện toàn mạng lưới phòng chống dịch, đặc biệt quan tâm thực hiện nâng cao kỹ năng giám sát dịch, phát hiện ca bệnh ngay tại tuyến cơ sở; hai ngành y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn và các ngành thành viên Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh tăng cường công tác phối hợp trong tổ chức kiểm tra, giám sát dịch cúm A trên gia cầm nhằm ngăn chặn nguồn lây sang người.

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày