Chủ nhật, 30/06/2024, 21:26[GMT+7]

Nhân lên tình yêu Tổ quốc

Thứ 7, 15/10/2022 | 06:35:50
2,346 lượt xem
Được khởi xướng từ năm 2014, đến nay phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tiếp tục được xem là trách nhiệm chính trị, tình cảm của thanh niên với Tổ quốc, nhân dân; cổ vũ, bồi đắp lòng yêu nước trong thanh niên; giúp thanh niên thể hiện tình yêu Tổ quốc, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước bằng những việc làm thiết thực.

Bà Phạm Thị Thanh Hải (người thứ tư từ phải sang), thôn Bồng Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) tiếp nhận kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở.

Công trình thanh niên sửa chữa nhà ở cho mẹ con bà Phạm Thị Thanh Hải, thôn Bồng Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) do Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã vận động các nguồn lực để thực hiện với kinh phí 33 triệu đồng. Phấn khởi được ở trong ngôi nhà không còn dột mỗi khi mưa lớn, bà Hải cho biết: Chồng tôi mất đã lâu, con gái tôi bị bệnh thần kinh, bao năm chữa chạy không khỏi, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào tôi. Tôi tuổi cũng đã cao, lo tiền chữa bệnh cho cháu hàng tháng nữa nên nhiều khi rất túng thiếu. Có thanh niên xã hỗ trợ gạo hàng tháng và vận động được tiền sửa nhà cho mẹ con tôi nên tôi rất cảm động và chân thành cảm ơn.

Theo anh Trần Quốc Vấn, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN xã Vũ Tiến: Hỗ trợ hàng tháng, vận động xây mới, sửa chữa nhà ở cho những người khó khăn là một trong những hoạt động cụ thể của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Đoàn Thanh niên, Hội LHTN xã Vũ Tiến. Trong 2 năm 2021, 2022, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN xã đã kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ xây mới 1 ngôi nhà, sửa chữa 3 ngôi nhà tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của thanh niên nên ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực. Nổi bật là việc phát huy tốt vai trò thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng. Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024, các cấp hội đã tổ chức 17 đợt khám bệnnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho hơn 4.500 người, tầm soát ung thư gan miễn phí cho 2.500 người, tặng gần 6.000 suất quà trị giá gần 2 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; đã có hơn 7.000 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện với hơn 3.000 đơn vị máu. Tổ chức hội các cấp đã tổ chức trên 1.800 hoạt động giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc thu hút hàng chục nghìn đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia; tổ chức tuyên dương hơn 1.000 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ 590 thanh thiếu niên chậm tiến.

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Thái Bình chung tay xây dựng nông thôn mới”, hơn 2 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 4 công trình thanh niên cấp tỉnh, 52 công trình thanh niên cấp huyện, 700 công trình, phần việc thanh niên cấp xã tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá gần 5,2 tỷ đồng. Các chương trình: Ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật đỏ, ngày hội hiến máu tình nguyện, ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác... đã trở thành hoạt động thường xuyên, tạo sức lan tỏa và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” như ngọn lửa thắp lên lối sống nhân văn, nghĩa tình của thế hệ trẻ. Điều này được thể hiện rõ nét qua tinh thần trách nhiệm, sẻ chia của thanh niên khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đã có không ít thanh niên không ngại hiểm nguy, gian khó xông pha nơi tuyến đầu chống dịch; nhiều thanh niên sẵn sàng hòa mình hỗ trợ các bếp ăn, đi chợ giúp dân, vận chuyển nhu yếu phẩm đến các khu cách ly, phong tỏa... Đây cũng chính là minh chứng cho tình yêu Tổ quốc từ những việc làm cụ thể của tuổi trẻ Thái Bình.

Với phương châm sống có ích, có lý tưởng, thanh niên đã ra sức thi đua học tập, rèn luyện, làm theo lời Bác. Đó là những công chức, viên chức, trí thức trẻ hăng say lao động, thi đua sáng tạo, phát huy sáng kiến nâng cao hiệu quả công việc; là những thanh niên nông thôn dù xuất phát điểm là hai bàn tay trắng vẫn phấn đấu vươn lên trong khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; là những thanh niên đang ngồi trên ghế nhà trường luôn cháy bỏng khát khao chinh phục tương lai. Và còn có những thanh niên đã vượt qua nghịch cảnh vươn lên trong cuộc sống; những bạn trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đi đầu trong sáng tạo, khởi nghiệp với nhiều ý tưởng, sáng kiến, mô hình mới...

Bằng những hành động thực tế, thanh niên Thái Bình đã góp phần đưa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đi vào chiều sâu, tạo động lực thi đua xây dựng địa phương ngày càng phát triển.


Xuân Phương