Thứ 5, 25/04/2024, 14:21[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Tiền Hải: Cùng hội viên phát triển kinh tế

Thứ 3, 18/10/2022 | 08:11:27
3,011 lượt xem
Những năm qua, Hội Nông dân huyện Tiền Hải đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực giúp đỡ hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhiều hội viên nông dân huyện Tiền Hải phát triển nuôi ngao mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hội Nông dân xã Đông Hoàng hiện có 1.136 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Trong những năm qua, các phong trào, hoạt động của Hội luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, Hội luôn có những đổi mới, sáng tạo, tranh thủ các nguồn vốn, các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế. 

Ông Vũ Hồng Khương, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hội thường xuyên mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tín chấp với các ngân hàng cho 192 hộ vay trên 6,4 tỷ đồng; thành lập Câu lạc bộ Hội Nông dân sáng tạo, khởi nghiệp với 22 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã duy trì việc xây dựng quỹ tại địa phương. Đến nay, quỹ Hội Nông dân xã đã vận động được trên 52 triệu đồng cho 18 hội viên vay với lãi suất thấp; cung cấp 30 tấn phân bón trả chậm cho hội viên.

Không chỉ ở Đông Hoàng, nhiều nông dân ở Tiền Hải đã đổi mới tư duy, đầu tư tiền tỷ vào mô hình phát triển kinh tế của mình mang lại hiệu quả cao, tạo việc làm cho nhiều lao động. Toàn huyện hiện có 9 tổ hợp tác, 2 HTX do hội viên, nông dân quản lý hoạt động hiệu quả, đem lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm cho hội viên như mô hình nuôi vịt biển, gà ri lai tại xã Đông Xuyên, nuôi tôm thẻ công nghệ cao, cá sủ sao tại xã Nam Thịnh...

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải cho biết: Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng, là nơi khởi điểm của tiếng trống mở đầu cuộc biểu tình của nông dân Thái Bình 92 năm trước, Hội Nông dân huyện Tiền Hải nhiều năm qua đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, Hội tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tuyên truyền hội viên phát huy các nguồn lực để phát triển nông nghiệp, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, vùng biển, lao động, nguồn vốn tạo ra bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi tại địa phương. Tăng cường vận động hội viên phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao. Bên cạnh việc hỗ trợ về giống, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, Hội Nông dân huyện tổ chức biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào làm kinh tế giỏi. Phân công hội viên có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ hội viên nghèo với các hình thức như giúp cây, con giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất. Từ đó khích lệ các hội viên cùng thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Để hội viên có kiến thức trong phát triển kinh tế, các cấp hội chủ động  phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức 41 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật với 2.580 hội viên tham dự; tập huấn dạy nghề 8 lớp cho 240 hội viên; tín chấp cung ứng 120 tấn phân bón cho nông dân. Phối hợp chặt chẽ với ngân hàng tăng cường các nguồn vốn vay tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân có vốn sản xuất phát triển kinh tế. Các nguồn vốn đang quản lý từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt 181,984 tỷ đồng cho 5.239 hộ của 155 tổ tiết kiệm và vay vốn; nguồn vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 410,984 tỷ đồng cho 4.563 hộ của 148 tổ vay vốn. Cùng với tín chấp, Hội còn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn hội viên sử dụng các nguồn vốn vay nhằm phát huy tối đa hiệu quả phát triển kinh tế không để phát sinh nợ quá hạn. Có vốn, kiến thức hỗ trợ đã xuất hiện nhiều gương điển hình về chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nuôi con đặc sản, trồng hoa, cây cảnh ở các xã Đông Hoàng, Đông Trà, Tây Ninh, Tây Phong, Vũ Lăng, Nam Thịnh... bước đầu đã thành công mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Hội Nông dân huyện Tiền Hải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, nông dân.

Mô hình nuôi vịt biển của hội viên Hội Nông dân xã Đông Xuyên (Tiền Hải).

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày