Thứ 7, 20/04/2024, 07:23[GMT+7]

Chào mừng ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ việt nam 20/10 Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp

Thứ 5, 20/10/2022 | 08:14:18
3,005 lượt xem
Trải qua 92 năm xây dựng và trưởng thành (20/10/1930 - 20/10/2022), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong hệ thống chính trị, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý nhà nước, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới, đóng góp to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đoàn công tác Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Hải, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư). Ảnh: Lê Phượng (Hội LHPN tỉnh)

Cùng với sự trưởng thành của tổ chức Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Thái Bình ngày càng được củng cố, phát triển vững mạnh; đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội trong các giai đoạn lịch sử, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của Hội LHPN Việt Nam và quê hương Thái Bình.

Ngay sau khi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Thái Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được ban hành, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết đến cán bộ hội các cấp và hội viên, phụ nữ. Với nhiều hình thức tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng địa phương, đến hết quý I/2022 toàn tỉnh đã có 100% cán bộ hội các cấp và trên 85% hội viên, phụ nữ được tuyên truyền Nghị quyết. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên truyền Nghị quyết trong bản tin Thông báo nội bộ và bản tin Dân vận; đưa nội dung hỏi đáp về Nghị quyết vào 34.000 tờ gấp và bản tin sinh hoạt hội viên quý I/2022 để cung cấp cho hội LHPN cơ sở làm tài liệu sinh hoạt hội viên.

Hội LHPN tỉnh đã xây dựng chương trình làm việc toàn khóa thực hiện Nghị quyết; chọn xã Độc Lập (Hưng Hà) để chỉ đạo điểm triển khai thực hiện Nghị quyết; ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các khâu đột phá và các nhiệm vụ công tác hội trọng tâm; chỉ đạo các cấp hội rà soát, bổ sung việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Toàn tỉnh đã có 452 công trình thi đua chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt do Hội LHPN tỉnh phát động. Trong đó, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, Hội LHPN tỉnh đã thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Nữ lãnh đạo tự tin hội nhập tỉnh Thái Bình với 52 thành viên và đã sinh hoạt 3 kỳ. Toàn tỉnh đã có 75 công trình cây xanh, trồng 332.508 cây xanh các loại. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”, nhắn tin ủng hộ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; khởi công xây dựng mái ấm tình thương; thăm, tặng quà phụ nữ nghèo; ra mắt các mô hình hoạt động hội.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh khắp các địa phương trong tỉnh. Đến nay, 100% hội LHPN cơ sở có các câu lạc bộ, tổ, nhóm dân vũ, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Trong quý I/2022, 8/8 huyện, thành phố và Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội thi/giao lưu dân vũ thể thao với sự tham gia của hàng nghìn hội viên, phụ nữ.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc được các cấp hội quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nhiều mô hình hay, hiệu quả có sức lan tỏa rộng khắp như các mô hình: Biến rác thành tiền, thu gom phế liệu xây dựng quỹ hội, hũ gạo tình thương, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ... Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, đến nay toàn tỉnh đã nhận đỡ đầu 357 trẻ em mồ côi với số tiền hỗ trợ từ 200.000 - 500.000 đồng/cháu/tháng. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã huy động nguồn vốn hỗ trợ 850 triệu đồng của các doanh nghiệp, doanh nhân cho 170 phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất 0%, mức vay 5 triệu đồng/người, thời hạn vay 12 tháng.

Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp hội đã nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số dư hơn 2.451 tỷ đồng cho 46.846 thành viên vay. Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thái Bình giải ngân 10,8 tỷ đồng cho 504 thành viên vay. Quỹ TYM chi nhánh Thái Bình giải ngân 41,26 tỷ đồng cho 1.956 thành viên. Hội LHPN tỉnh, huyện, thành phố chỉ đạo duy trì hoạt động của 12 hợp tác xã và 44 tổ hợp tác do phụ nữ quản lý. Các cơ sở hội phối hợp dạy nghề, giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho 1.850 phụ nữ.

Công tác giám sát, phản biện xã hội và tham mưu, đề xuất chính sách được chú trọng thực hiện. Hội LHPN tỉnh, các huyện thành phố đã tổ chức giám sát việc thực hiện một số điều của Nghị định số 56/2012/NĐ-CP, ngày 16/7/2012 của Chính phủ quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp hội LHPN tham gia quản lý nhà nước; Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Các cấp hội tổ chức lấy ý kiến tham gia đóng góp của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ vào các dự thảo, đề án liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phụ nữ nói riêng. Hội LHPN tỉnh tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy và triển khai tổ chức thực hiện 2 đề án đã được Tỉnh ủy phê duyệt: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cấp Hội LHPN tỉnh Thái Bình giai đoạn 2022 - 2026” và đề án “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” góp phần tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.\

Đường hoa phụ nữ tại xã Độc Lập (Hưng Hà).

Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội, hội LHPN các cấp đã tập trung hỗ trợ, đồng hành xây dựng chi, tổ phụ nữ; tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động của các chi, tổ phụ nữ theo địa bàn dân cư; hỗ trợ các chi hội hoạt động yếu kém, tỷ lệ thu hút hội viên thấp; hỗ trợ, kèm cặp, hướng dẫn chi hội trưởng về nghiệp vụ công tác hội, việc theo dõi, quản lý hội viên và điều hành, tổ chức các hoạt động tại chi hội. Các cấp hội tiếp tục thành lập mới và duy trì hoạt động trang website, trang fanpage để tuyên truyền, tập hợp, kết nối với hội viên trên không gian mạng; ứng dụng triệt để tiện ích của mạng văn phòng điện tử liên thông trong điều hành, chỉ đạo hoạt động. Hội phụ nữ cơ sở cũng tiếp tục thành lập các nhóm zalo để tuyên truyền, kết nối, quản lý hội viên; thành lập các mô hình mới để tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia; cập nhật phần mềm quản lý cán bộ, hội viên, phụ nữ của Hội LHPN Việt Nam với số liệu trên phần mềm là 314.641 người.

Vượt qua hàng loạt những khó khăn, thách thức từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với tinh thần trách nhiệm cao, các cấp hội và cán bộ, hội viên trong tỉnh đã duy trì sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực thực hiện thành công những chỉ tiêu cơ bản ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết. Đây chính là tiền đề để các cấp hội tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội phụ nữ trong những năm tới.

Kỷ niệm 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, các cấp hội phụ nữ Thái Bình tiếp tục phát huy cao độ truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương Thái Bình ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Thị Phượng
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày