Thứ 2, 20/05/2024, 06:14[GMT+7]

Hội Người mù Vũ Thư Chăm lo đời sống hội viên

Thứ 6, 19/04/2013 | 16:52:55
684 lượt xem
Hội Người mù Vũ Thư có 306 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 26 chi hội cơ sở. Những năm qua, Hội đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo đời sống, trở thành điểm tựa vững chắc cho hội viên.

Chương trình khám, mổ mắt miễn phí do Hội Chữ thập đỏ Vũ Thư, Ban Từ thiện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Bệnh viện Mắt quốc tế DNP phối hợp tổ chức. Ảnh: MINH SƠN

Đến nay, 18/26 chi hội thuộc Hội Người mù Vũ Thư hoạt động khá và xuất sắc, không có chi hội hoạt động kém hiệu quả. 100% chi hội xây dựng được quỹ từ sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm và do hội viên tự nguyện đóng góp nhằm tạo ra kinh phí cho các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, tặng quà hội viên.

Từ đầu nhiệm kỳ 2006 – 2011 đến nay, đã có 2.580 lượt người mù được tặng quà và trợ cấp với tổng số tiền 141 triệu đồng; cấp 251 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên; làm mới 5 ngôi nhà tình thương tổng trị giá trên 107 triệu đồng. 100% hội viên đều được trợ cấp, tặng quà vui tết đón xuân. Riêng năm 2012, trong dịp Tết Nhâm Thìn đã có 654 suất quà và trợ cấp trị giá 55,2 triệu đồng được trao cho hội viên. Sau cơn bão số 8 (tháng 10/2012), Thường trực Huyện hội đã xuống các chi hội để rà soát, nắm tình hình thiệt hại, hỗ trợ một số hội viên với tổng số tiền 5,2 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc xét trợ cấp, miễn giảm học phí cho con em hội viên đi học.

Để giúp người mù thực hiện ước nguyện xây dựng cuộc sống hòa nhập, bình đẳng, trong những năm qua, Hội Người mù Vũ Thư đã chủ động phối hợp với các ngành tổ chức được 5 lớp, thu hút 125 lượt cán bộ, hội viên tham gia tập huấn chuyển giao kỹ thuật, học nghề mây tre đan, tham gia chương trình khuyến nông, định hướng việc làm. Có được kiến thức, hội viên đã mạnh dạn ứng dụng vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu đưa những giống cây trồng, con vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Giúp hội viên tháo gỡ khó khăn vê vốn, từ năm 2006 đến nay, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp trên 550 lượt hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi, tổng số vốn quay vòng lên đến gần 1 tỷ đồng.

Được vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều người mù và gia đình đã tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm được nghèo, kinh tế gia đình ổn định, có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt phục vụ cuộc sống. 100% hội viên được vay vốn đã hoàn trả cả tiền gốc và lãi đúng thời hạn, tạo điều kiện cho các hội viên khác được vay trở lại. Điển hình trong phong trào vay vốn, tạo việc làm đạt hiệu quả cao là gia đình anh Lại Văn Điều (xã Tự Tân), anh Phạm Văn Phòng (xã Bách Thuận), chị Nguyễn Thị Nữ (xã Việt Hùng), bà Phạm Thị Yến (xã Vũ Đoài)…

Cùng với công tác vay vốn, với các nghề như sản xuất tăm tre và dịch vụ tẩm quất, bấm huyệt, Hội Người mù Vũ Thư đã tạo việc làm cho hàng chục lao động. Được sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhất là các trường học, trên 12.000 kg tăm tre (tương đương 96,8 vạn gói) đã được tiêu thụ. Cơ sở dịch vụ tẩm quất, bấm huyệt của Hội hoạt động ổn định, có hiệu quả. Tổng doanh thu từ năm 2006 đến tháng 3/2013 đạt trên 460 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 4 kỹ thuật viên với mức thu nhập bình quân từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất, Hội Người mù Vũ Thư luôn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, khuyến khích hội viên tập văn nghệ, sáng tác thơ ca phục vụ ngày kỷ niệm, ngày sinh hoạt hội, tham gia hội diễn nghệ thuật do Hội Người mù tỉnh tổ chức.

Nói về thực trạng hoạt động hội, ông Vũ Văn Bang, Chủ tịch Hội Người mù Vũ Thư cho biết: Nguồn quỹ vốn còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế của hội viên. Đa số người mù ít có khả năng lao động trực tiếp nên việc vay vốn và sử dụng vốn có hiệu quả còn ở mức độ nhất định. Hiệu quả sản xuất tập trung vẫn còn hạn chế, thu nhập người lao động còn thấp”. Để khắc phục, bên cạnh việc phát huy nội lực của các hội viên, Hội sẽ giúp hội viên tiếp cận nhiều nguồn vốn ưu đãi, lập dự án cho người mù vay vốn phát triển sản xuất. Đẩy mạnh hoạt động sản xuất tập trung, tích cực tìm đầu ra để tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường đầu tư, mở rộng dịch vụ tẩm quất, bấm huyệt, phục hồi sức khỏe. Tiếp tục đưa cán bộ, hội viên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn. Động viên, giúp đỡ hội viên tích cực, hăng hái tham gia lao động sản xuất tại gia đình và các cơ sở dịch vụ. Nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Đào Dâng Triều

(Sinh viên thực tập)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày