Thứ 6, 26/04/2024, 23:47[GMT+7]

Thắp lên niềm hy vọng

Thứ 6, 21/10/2022 | 08:20:06
3,322 lượt xem
Mất mẹ, mất cha, trẻ em mồ côi không chỉ gặp khó về vật chất mà còn thiệt thòi, thiếu thốn về tinh thần. Thấu hiểu điều đó, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vũ Thư đã phát động cán bộ, hội viên nhận hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, dang rộng vòng tay yêu thương, xoa dịu nỗi đau, giúp các em vơi bớt thiệt thòi, hướng đến tương lai tươi sáng.

Chị Bùi Thị Tươi, thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận (Vũ Thư) đã đỡ đầu, nuôi dưỡng, chăm sóc em Đào Thị Liên 5 năm qua.

Em Đào Thị Liên, sinh năm 2009, quê ở xã Vũ Vân, hiện là học sinh lớp 8, Trường THCS Việt Thuận (Vũ Thư). Mẹ của Liên mất cách đây 5 năm khi em mới học lớp 3, bố bị bệnh tâm thần, chị gái mắc bệnh trầm cảm. Khi mẹ mất, ông ngoại đã cao tuổi phải nuôi cả hai chị em. Thấy hoàn cảnh của Liên rất khó khăn, năm 2017, chị Bùi Thị Tươi (sinh năm 1974), thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận đã bàn với chồng và quyết định đón em về nhà mình để chăm sóc, nuôi dạy. Thu nhập của hai vợ chồng còn hạn chế, lại nuôi 2 con ăn học nhưng gia đình chị Tươi vẫn luôn dành điều kiện vật chất, tinh thần tốt nhất có thể để Liên được học tập, phát triển như bạn bè. Từ cô bé 9 tuổi ốm yếu, tâm lý luôn hoảng loạn, nhút nhát, sau 5 năm được chị Tươi nuôi dưỡng, yêu thương, giờ đây Liên đã tự tin hòa nhập cùng các bạn, đạt học sinh tiên tiến. 

“Mẹ Tươi tuy không sinh ra em nhưng là người mẹ thứ hai, cưu mang, đùm bọc em. Mẹ chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, dạy bảo em điều hay lẽ phải. Em biết ơn mẹ đã cho em một gia đình trọn vẹn, một hy vọng về tương lai tươi sáng” - Liên xúc động chia sẻ.

Hai chị em Vũ Minh Châu (sinh năm 2009) và Vũ Minh Tuệ (sinh năm 2010) ở thôn Việt Phong, xã Tân Lập mồ côi bố, mẹ bỏ đi. Thương cháu, cụ nội và một bà cô họ đã cao tuổi nuôi hai em nhưng việc này dường như quá sức với họ. Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu”, tháng 11/2021, Hội LHPN xã Tân Lập nhận đỡ đầu hai em. 

Chị Trần Thị Giang, Chủ tịch Hội cho biết: Nhận thấy nhà ở của 4 bà cháu đã xuống cấp nghiêm trọng, vừa qua Hội LHPN xã đã vận động xã hội hóa được trên 40 triệu đồng sửa lại ngôi nhà khang trang, chắc chắn hơn. Mỗi tháng Hội hỗ trợ các em 20kg gạo, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí mua sách vở, quần áo cho các em. Châu và Tuệ đều thông minh, lực học tốt, Hội đang nỗ lực kết nối, tìm kiếm các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ để các em được học tiếp lên THPT và đại học. Cùng với vật chất, cán bộ, hội viên Hội LHPN xã thường xuyên tới thăm, trò chuyện, chia sẻ với các em để nắm bắt tình hình sức khỏe, học tập, tâm tư, nguyện vọng, từ đó định hướng, giáo dục kịp thời, tránh trường hợp các em bị bạn bè xấu, kẻ xấu dụ dỗ. 

Bà Vũ Thị Giới, cô họ của hai em chia sẻ: Nỗi trăn trở, lo lắng nhất của tôi những năm qua là khi tôi yếu đau, về già, ai sẽ lo cho miếng cơm, manh áo cho hai cháu. Giờ đây, tôi đã yên tâm phần nào bởi có hội phụ nữ, có chị em địa phương san sẻ, quan tâm, hỗ trợ, chăm lo cho cuộc sống của hai cháu. Gia đình tôi vô cùng biết ơn sự cưu mang, hỗ trợ, đỡ đầu của các chị phụ nữ đối với hai cháu.

Huyện Vũ Thư hiện có hàng trăm trẻ em mồ côi hoàn cảnh khó khăn, trong đó nhiều em mồ côi cả cha và mẹ, không có người thân hoặc người thân không đủ điều kiện chăm lo cho các em. Hưởng ứng phát động của Trung ương hội, Tỉnh hội, tháng 11/2021, Hội LHPN huyện Vũ Thư xây dựng, triển khai, phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mô côi. 

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Chúng tôi chỉ đạo các cấp hội cơ sở tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách trẻ em mồ côi tại địa bàn và nắm bắt hoàn cảnh của từng cháu. Trên cơ sở đó, phát động tập thể hội, chi hội, cán bộ, hội viên đăng ký giúp đỡ, đỡ đầu các cháu bằng nhiều hình thức khác nhau. Đến nay, Huyện hội nhận đỡ đầu 1 cháu mồ côi, 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng mô hình “Mẹ đỡ đầu”, nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng, chăm sóc 39 trẻ em mồ côi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ở các mô hình này, cán bộ, hội viên phụ nữ phát huy vai trò làm mẹ, tích cực quan tâm, chăm sóc sức khỏe, tư vấn học tập, chia sẻ tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho các cháu. Đặc biệt, tham gia mô hình, hội phụ nữ cơ sở chủ động, tích cực kết nối, huy động nguồn lực để hỗ trợ kinh phí, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đồ dùng, góp phần hỗ trợ các cháu trong sinh hoạt và học tập.

“Đến nay, các cháu mồ côi được nhận đỡ đầu có cuộc sống ổn định hơn, được quan tâm cả về vật chất và tinh thần, giúp các cháu vơi bớt thiệt thòi, vươn lên trong cuộc sống, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Với tinh thần “Mẹ đỡ đầu”, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ chúng tôi như người mẹ thứ hai của các cháu, cố gắng chăm lo, động viên, bù đắp thiệt thòi, định hướng tương lai cho các cháu. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì, mở rộng mô hình này nhằm giúp đỡ thêm nhiều trẻ em mồ côi” - bà Lê Thị Duyên cho biết thêm.

Quỳnh Lưu


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày