Thứ 2, 20/05/2024, 08:38[GMT+7]

Nam Chính Nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:46:41
2,109 lượt xem
Bảo vệ môi trường là vấn đề bức thiết không của riêng ai, trong đó phụ nữ giữ vai trò hết sức quan trọng. Sớm nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Nam Chính (Tiền Hải) đã tích cực tham gia bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, góp phần giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chị Lê Thị Ngoãn tận tình với công việc thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.

Trong thực hiện các nhiệm vụ của Hội cũng như bảo vệ môi trường, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức để chị em hưởng ứng bằng hành động cụ thể luôn được Hội Phụ nữ xã chú trọng.

 

Những năm qua, Hội đã phối hợp đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, vận động chị em tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, cải thiện cấp nước và vệ sinh, thông qua các hình thức: mít tinh, tổ chức lễ phát động ra quân làm sạch môi trường, tập huấn, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới (5/6); viết tin, bài phát trên hệ thống truyền thanh của xã, biểu dương các điển hình làm tốt công tác bảo vệ môi trường hay tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10)…

 

Nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, của địa phương, Hội vận động hàng trăm lượt chị em tham gia làm tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm… Những hoạt động đó đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng trong bảo vệ môi trường sống, hình thành hành vi ứng xử thân thiện với môi trường của mọi người.

 

Ðược Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tiền Hải chọn làm điểm triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”, Hội Phụ nữ xã Nam Chính đã tích cực tuyên truyền đến tận các gia đình, hướng dẫn chị em phân loại rác: đối với những loại rác rắn vô cơ, khó phân hủy xử lý theo 2 cách (cái nào có thể tái sử dụng thì bán đồng nát, còn lại đem đốt); đối với những loại rác hữu cơ, dễ phân hủy thì đào hố tại vườn nhà đổ xuống làm phân dùng vào việc chăm bón cho cây hoặc hố đầy lấy đất lấp đi rồi trồng cây lên đó.

 

Ðến nay, nhiều gia đình chị em xử lý rác đúng theo hướng dẫn đã góp phần giảm lượng rác thải sinh hoạt, tạo thuận lợi cho việc thu gom rác thải của tổ thu gom rác, môi trường được cải thiện, sức khỏe nhân dân trong đó có phụ nữ và trẻ em được nâng cao. Bên cạnh đó, hoạt động thu gom rác của chị em còn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong xây dựng quy chế thu gom rác thải, thống nhất lệ phí thu rác.

 

Chị em và người dân Nam Chính dần quen với loại hình dịch vụ mới: dịch vụ vệ sinh. Chị Thắm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nam Chính cho chúng tôi hay: Thu gom rác thải sinh hoạt bẩn và độc hại, lúc đầu không ai muốn nhận làm, Hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã xin thành lập tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận, đồng thời vận động một số chị em có hoàn cảnh khó khăn tham gia vào tổ, vừa có việc làm, vừa có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Tổ thu rác đúng định kỳ rồi đưa về 2 bãi tập kết rác của xã. Hiệu quả rõ nét nhất mà các tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận đem lại là giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

Hội cũng tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi xây dựng hầm Biôga xử lý chất thải trong chăn nuôi, tạo năng lượng phục vụ việc đun nấu của gia đình, vừa giữ chuồng trại sạch sẽ, gia súc khỏe mạnh, chóng lớn, vừa tiết kiệm tiền mua ga. Hầu hết các hộ chăn nuôi quy mô lớn đều đã áp dụng mô hình hầm Biôga để bảo vệ môi trường sống của chính gia đình mình và của những gia đình sống xung quanh.

 

Trong công tác bảo vệ môi trường, Hội Phụ nữ Nam Chính luôn quan tâm xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên, hội viên nòng cốt; lựa chọn những cán bộ có năng lực, kiến thức, khả năng tuyên truyền làm cộng tác viên hướng dẫn các chi, tổ phụ nữ tích cực tham gia xây dựng hố rác gia đình để phân loại, xử lý rác tại nguồn vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững; duy trì, nâng cao chất lượng của các tổ thu gom rác thải do phụ nữ làm chủ.

 

Hoạt động hỗ trợ hội viên vay vốn xây dựng các công trình vệ sinh gia đình thời gian qua được Hội phụ nữ đẩy mạnh. Ðến nay, toàn xã có 65 hội viên phụ nữ được vay vốn tín dụng trên 540 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp và xây mới công trình vệ sinh, nước sạch đạt chuẩn. Nhiều gia đình ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh đã chủ động kinh phí tự xây dựng mới công trình vệ sinh, nước sạch, trị giá hàng chục triệu đồng mỗi gia đình, nâng tổng số gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, công trình nước sạch lên hàng trăm hộ.  

 

Ðồng chí Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại gia đình” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của phụ nữ xã Nam Chính đã góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng như chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chúng tôi cũng rất đồng tình với nhận xét đó.

 

Bài, ảnh:  Thu Hiền

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày