Thứ 6, 19/04/2024, 23:18[GMT+7]

Dấu ấn phong trào tuổi trẻ sáng tạo

Thứ 3, 25/10/2022 | 21:22:20
4,747 lượt xem
Tuổi trẻ sáng tạo là một trong ba phong trào hành động cách mạng trọng tâm của đoàn được triển khai với mục đích khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ. Phong trào đã phát huy vai trò “cầu nối” của tổ chức đoàn giúp ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên được hiện thực hóa, góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ.

Máy thái cỏ gắn thiết bị trộn men do anh Nguyễn Xuân Huỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình nghiên cứu, được nhiều gia trại áp dụng.

Anh Nguyễn Xuân Huỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình là người có bề dày thành tích với những giải thưởng về ý tưởng sáng tạo đạt giải cao. Anh từng đạt giải nhì, giải khuyến khích hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình, giải nhì hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI, được tặng bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Những sáng kiến, nghiên cứu của anh chủ yếu liên quan đến máy móc phục vụ chăn nuôi, phân bón hữu cơ vi sinh hướng tới mục tiêu giúp người nông dân tiết kiệm nhân lực, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế. Hầu hết các thiết bị, nguyên liệu được sử dụng trong các giải pháp, sáng kiến của anh được tận dụng từ vật liệu tái chế, nguyên liệu sẵn có của người nông dân. Anh Huỳnh chia sẻ: Với tôi, khoa học kỹ thuật là không ngừng nghiên cứu, sáng tạo; niềm vui lớn nhất là sáng kiến của mình giúp người nông dân đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất.

Tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học trong giảng viên trẻ và sinh viên được quan tâm nhiều hơn. Bằng việc luôn giúp đỡ, khuyến khích Câu lạc bộ khoa học trẻ tổ chức nhiều hoạt động với nội dung phong phú, đa dạng đã giúp các bạn sinh viên được cung cấp, cập nhật thêm các kiến thức về nghiên cứu khoa học dưới hình thức học mà chơi, chơi mà học cũng như làm tăng khả năng hứng thú và đưa gần hơn khái niệm nghiên cứu khoa học tới sinh viên. 

Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Với kiến thức và kỹ năng được trang bị qua các hoạt động, sinh viên và giảng viên trẻ đã gặt hái được nhiều thành công trong phong trào nghiên cứu khoa học. 5 năm vừa qua, Trường đã có gần 100 giảng viên trẻ, sinh viên là chủ nhiệm các đề tài có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, được Sở Khoa học và Công nghệ tặng giấy khen.

Theo chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn: Phong trào tuổi trẻ sáng tạo ghi dấu đậm nét theo từng đối tượng thanh niên gắn với các hoạt động chuyên môn như: đoàn viên, thanh niên khối công chức, viên chức thực hiện nhiều đề tài, dự án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất của các cơ quan, đơn vị; đoàn viên, thanh niên khối trường học có nhiều hoạt động sáng tạo đồ dùng dạy học, hỗ trợ học tập, tổ chức báo cáo chuyên đề, xây dựng mô hình học tập mới; đoàn viên, thanh niên nông thôn đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra các mô hình kinh tế hiệu quả; tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc của xã hội như bảo vệ môi trường, phòng, chống các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động khuyến khích, phát huy khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong việc hiến kế, đề xuất ý tưởng sáng tạo gắn với nhiệm vụ, tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. 100% đoàn cấp huyện có hoạt động sáng tạo trẻ; 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã phối hợp hỗ trợ 45 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo trẻ ứng dụng vào thực tiễn; có gần 12.000 ý tưởng được đăng tải trên cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo.

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định phong trào tuổi trẻ sáng tạo đã tạo điều kiện để tuổi trẻ phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh; đồng thời, phong trào cũng là môi trường thuận lợi để mỗi cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên khẳng định tài năng, trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì sự phát triển của quê hương.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày