Thứ 2, 20/05/2024, 05:38[GMT+7]

LĐLĐ Thành phố Thái Bình Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Thứ 2, 22/04/2013 | 09:23:00
1,586 lượt xem
Cùng với những đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, LĐLĐ Thành phố còn được đánh giá là đơn vị làm tốt công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Dây chuyền may của Xí nghiệp may Thái Hà. Ảnh: NGỌC LINH

Những năm qua, cùng với sự phát triển của Thành phố, đội ngũ công nhân viên chức lao động Thành phố Thái Bình luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất và công tác. Các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cùng với những đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, LĐLĐ Thành phố còn được đánh giá là đơn vị làm tốt công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, LĐLĐ Thành phố đã thành lập ban chỉ đạo, đồng thời phân công cán bộ chuyên trách tổ chức khảo sát các doanh nghiệp ngoài nhà nước nằm trong các cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn Thành phố có đủ điều kiện để thành lập tổ chức công đoàn. Từ kết quả khảo sát, LĐLĐ Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách mỗi năm phát triển ít nhất 1 đến 2 công đoàn cơ sở.

Dù gặp không ít khó khăn như doanh nghiệp chưa tạo điều kiện để thành lập tổ chức công đoàn, còn có tâm lý cho rằng công đoàn là tổ chức đối trọng với chủ doanh nghiệp, thành lập tổ chức công đoàn vừa mất thời gian vừa mất kinh phí cho hoạt động… song với phương châm đi sâu, đi sát cơ sở, cán bộ công đoàn Thành phố đã trực tiếp gặp gỡ các chủ doanh nghiệp đề nghị tạo điều kiện để thành lập tổ chức công đoàn; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức công đoàn; giới thiệu các quy định, chính sách liên quan đến người lao động; in ấn, phát trên 3.000 tờ rơi tới tay người lao động nhằm tuyên truyền, vận động công nhân lao động tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn.

Lãnh đạo, LĐLĐ Thành phố cũng thường xuyên quan tâm, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của chủ doanh nghiệp, kịp thời đề xuất với cấp trên tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động; đồng thời có biện pháp động viên, khen thưởng những doanh nghiệp thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của Thành phố.

Nhờ những hoạt động thiết thực, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở của LĐLĐ Thành phố đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2008 đến nay đã thành lập được 30 công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, phát triển mới gần 3.000 đoàn viên, đưa tổng số công đoàn cơ sở do LĐLĐ Thành phố quản lý lên 90 đơn vị với trên 7.500 đoàn viên.

Những hoạt động của tổ chức công đoàn đã tạo  được niềm tin đối với người lao động. Công đoàn đã tham mưu, đề xuất chủ doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân, tạo điều kiện ổn định việc làm, tăng lương, nâng cao đời sống cho người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở mới được thành lập nhưng đã hoạt động tốt, đáp ứng được sự mong đợi của đoàn viên, thể hiện được vai trò đại diện trong việc chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Hàng năm, 100% cán bộ công đoàn chuyên trách và trên 95% chủ tịch công đoàn cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng lý luận  và nghiệp vụ công tác công đoàn. Qua đánh giá xếp loại, bình quân hàng năm có 80% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, tỷ lệ công đoàn cơ sở trung bình, yếu giảm 2% so với nhiệm kỳ trước.

Có thể nói, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh đã góp phần đưa phong trào công nhân và hoạt động công đoàn Thành phố đạt được những kết quả khích lệ. Để duy trì, phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, các cấp công đoàn Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động công nhân lao động tham gia tổ chức công đoàn, đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức tốt các hoạt động nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân lao động tham gia.

Qua đó giúp đoàn viên, công nhân lao động nắm được thông tin, tham gia đóng góp ý kiến về hoạt động của công đoàn có điều kiện để rèn luyện, phấn đấu trong hoạt động thực tiễn, xây dựng niềm tin tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc của người lao động.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày