Thứ 4, 24/04/2024, 02:53[GMT+7]

Kiểm tra việc đáp ứng thuốc, hoá chất, vật tư y tế tại một số đơn vị y tế

Thứ 5, 03/11/2022 | 19:40:38
4,353 lượt xem
Chiều ngày 3/11, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác khám, chữa bệnh và việc đáp ứng thuốc, hoá chất, vật tư y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác khám, chữa bệnh và thăm hỏi, động viên các bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh có quy mô giường bệnh là 1.200 giường. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận khám cho khoảng 250.000 - 270.000 lượt người; điều trị nội trú 23.000 - 25.000 lượt bệnh nhân. Năm 2022, Bệnh viện thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, hoá chất, vật tư y tế tập trung và các gói thầu mua sắm của bệnh viện. Tuy nhiên, trong quá trình mua sắm thuốc, hoá chất, vật tư y tế còn một số khó khăn, vướng mắc. Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nguyên nhân là do: mã vật tư nhà thầu cung cấp chưa đầy đủ và không trùng tên trên hệ thống thông tin giám định y tế bảo hiểm; tên thương mại quyết định phê duyệt nhà thầu không trùng khớp theo Quyết định số 5086/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Một số danh mục hàng hoá trúng thầu chưa được kê khai, công khai giá. Về thuốc, nhiều danh mục đã trúng thầu nhưng không kí hợp đồng, danh mục không thực hiện được kỹ thuật do thiếu các vật tư khác, danh mục không còn hàng, danh mục đã dự trù nhưng nhà thầu không có hàng...

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, những năm gần đây, bình quân mỗi năm, Bệnh viện thực hiện khám cho khoảng 120.000 – 130.000 lượt người; điều trị nội trú cho khoảng 25.000 - 27.000 lượt bệnh nhân. Năm 2022, khi triển khai đấu thầu các gói thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, Bệnh viện cũng gặp khó khăn. Cụ thể, một số mặt hàng không trúng thầu do quy định về giá kế hoạch và giá trúng thầu không phù hợp với tình hình trượt giá hiện nay; một số loại thuốc, vật tư có số lượng mặt hàng đấu thầu ít, doanh số thấp nên nhà thầu không tham gia. Bên cạnh đó, thủ tục mua sắm hàng không trúng thầu rất phức tạp, quy trình dài nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác khám, chữa bệnh và việc đáp ứng thuốc, hoá chất, vật tư y tế tại Bệnh viện Nhi Thái Bình

Sau khi kiểm tra thực tế tại các buồng bệnh, nghe báo cáo của Bệnh viện và ý kiến từ các bệnh nhân, phát biểu tại các nơi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh tại các cơ sở y tế; đồng thời yêu cầu ngành y tế và các bệnh viện tiếp tục rà soát, tổng hợp toàn bộ thuốc, hóa chất, vật tư y tế còn thiếu, trong phạm vi có thể tháo gỡ liên quan đến các ngành thì chủ động phối hợp giải quyết, không để thiếu thuốc vật tư thiết yếu điều trị cho người bệnh. Các bệnh viện phải đặt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe lên hàng đầu, từ đó phối hợp với các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất các năm tiếp theo sao cho sát với thực tế, không để xảy ra thiếu thuốc, ảnh hưởng đến quyền lợi chăm sóc sức khỏe của người dân.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày