Thứ 2, 05/08/2024, 05:16[GMT+7]

Đồng bào Công giáo Gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước

Thứ 4, 24/04/2013 | 16:28:40
6,524 lượt xem
Ðạo Công giáo ở tỉnh ta có trên 26.000 hộ, với 124 nghìn nhân danh (chiếm khoảng 6,8% dân số), sinh hoạt tôn giáo tại 81 xứ, 289 họ đạo. Trong những năm qua, bà con giáo dân đã đoàn kết thực hiện nghiêm túc chính sách tôn giáo nói riêng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, quy định của địa phương nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí Trần Trung Trực, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao giấy khen cho các xứ, họ đạo “4 gương mẫu”.

Giữ vai trò là “cầu nối” các chủ trương, đường lối của Ðảng, Nhà nước với bà con giáo dân, để họ hiểu đúng, thực hiện đúng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, đặc biệt là MTTQ xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp với các vị chức sắc, ban trùm tuyên truyền và hướng dẫn giáo dân, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của các nhân danh, trước hết là ở việc tự giác giao nộp thuế cho Nhà nước, quỹ cho tập thể đúng thời hạn quy định. Phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” 5 năm qua, thanh niên công giáo đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đều hăng hái tham gia khám tuyển và lên đường nhập ngũ. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, họ vẫn phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Toàn tỉnh có 271 xứ, họ thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Ðể phòng chống các vi phạm về pháo, các vị linh mục và ban hành giáo xứ chú trọng tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành tốt Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và Quyết định số 95 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, đốt, thả đèn trời, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. 273 xứ, họ thực hiện tốt. Ở Hưng Hà, 100% xứ, họ đạo không có người vi phạm về pháo. Thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các vị chức sắc, ban trùm đã phát động phong trào xây dựng xứ, họ đạo không có tệ nạn xã hội, tội phạm, ma túy…, tổ chức ký cam kết thực hiện. Những vấn đề bức xúc được hòa giải ngay tại cơ sở nên không xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Toàn tỉnh có 291 xứ, họ bảo đảm an toàn giao thông; 267 xứ, họ không có tội phạm nghiêm trọng; 253 xứ, họ không có tai tệ nạn xã hội.

Những năm trước, việc vi phạm chính sách KHHGÐ của đồng bào công giáo luôn tạo áp lực lớn cho ngành dân số. Nhưng vài năm gần đây, nhờ có sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ngành dân số, MTTQ, các vị linh mục, ban trùm, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên trong các xứ, họ đạo đã có chiều hướng giảm, không còn tình tạng tảo hôn, một số họ giáo nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Ðiển hình như: họ giáo Phụng Thượng, xã Vũ An, họ giáo Việt Hưng, xã Hòa Bình  (Kiến Xương) 24 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Toàn tỉnh có trên 140 gia đình giáo dân vừa thực hiện tốt Pháp lệnh Dân số, vừa là những tuyên truyền viên tích cực về chính sách dân số. Giáo dân 2 xã Nam Hải (Tiền Hải) và Ðông Cường (Ðông Hưng) được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chọn làm điểm triển khai mô hình “Gia đình tín hữu công giáo tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh” bước đầu đạt kết quả tốt.  Cả tỉnh có 167 xứ, họ không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Việc tổ chức lễ nghi tôn giáo, các xứ, họ hàng năm đều đăng ký với chính quyền địa phương trước khi tiến hành. Việc xin cấp đất mở rộng khuôn viên nơi thờ tự, xây dựng sửa chữa công trình phục vụ sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo cơ bản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 5 năm qua, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 18 họ giáo lên xứ giáo, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 335 cơ sở thờ tự công giáo.

Chung tay cùng cả nước xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ giáo dân thực hiện dồn điền đổi thửa để quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu. Từ năm 2010 đến nay, có gần 8.300 hộ giáo dân hiến hàng chục nghìn mét vuông đất, đóng góp hơn 5.200 ngày công lao động làm đường giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Ðiển hình như: Giáo xứ Phú Giáo, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) bà con đồng thuận hiến 17 m2/sào để làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, 17 hộ nằm trong diện giải tỏa đã hiến 850 m2 đất vườn để mở rộng đường bê tông thôn, xóm, ban trùm giáo xứ hiến trên 400 m2 ao trong khuôn viên thờ tự phục vụ mở rộng đường giao thông; gia đình ông Tô Văn Phiên, họ giáo Vĩnh Linh, xã Tây Ninh (Tiền Hải) hiến 360 m2 hay gia đình ông Vũ Văn Hóa, Ngô Văn Thành, họ giáo Ðồng Uyên, xã Thái Phúc (Thái Thụy) mỗi gia đình hiến gần 300 m2 đất phục vụ làm đường...  Ðó là những tấm gương để mọi người học tập và làm theo, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, đưa chủ trương, nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống.    

Bài, ảnh:  Thu Hiền

  • Từ khóa