Chủ nhật, 04/08/2024, 17:16[GMT+7]

Ðông Minh Ðổi thay công tác y tế

Thứ 4, 24/04/2013 | 16:37:10
833 lượt xem
 Trong không khí sôi nổi toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, hoạt động y tế cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương nên có nhiều chuyển biến.

Thăm khám bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải. Ảnh: NGỌC LINH

Ðông Minh (Tiền Hải) là xã ven biển, diện tích rộng, dân số đông (hơn 9100 người), phân bố không đồng đều. Ông Lương Văn Sơn, Trưởng Trạm Y tế xã cho biết những đặc điểm này gây không ít khó khăn cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, vì vậy hoạt động y tế có phần trầm lắng. Nhưng đó là chuyện của thời gian trước. Trong không khí sôi nổi toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, hoạt động y tế cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương nên có nhiều chuyển biến.

Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong việc huy động sự tham gia của các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và mỗi người dân đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Nếu như trước đây, các hoạt động được tổ chức thưa thớt, ít người tham gia thì nay các đợt hoạt động mạnh được tổ chức thường xuyên và được nhân dân tham gia sôi nổi. Lấy nòng cốt là đội ngũ cán bộ y tế, dân số, phụ nữ, Ðông Minh tập trung vào công tác tuyên truyền, cung cấp kiến thức chăm sóc, nâng cao sức khỏe trong nhân dân. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên qua hệ thống loa truyền thanh, qua việc lồng ghép trong khám chữa bệnh, các buổi tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, khám sức khỏe cho học sinh các trường học…

Hàng năm, xã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền kết hợp vận động nhân dân tham gia các hoạt động như tổng vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, phòng chống dịch bệnh; phun thuốc muỗi, tẩm màn hóa chất cho hộ gia đình phòng chống các bệnh lây truyền từ côn trùng; vận động nhân dân đưa trẻ đi tiêm phòng, các bà mẹ tham dự hướng dẫn thực hành bữa ăn hợp lý phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; phòng lây nhiễm HIV/AIDS, phòng chống phong, lao, tai nạn thương tích; ký cam kết phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tổ chức bữa ăn đông người; chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGÐ… Từ các đợt hoạt động mạnh, nhân dân đã từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong chăm sóc sức khỏe, tích cực hưởng ứng các phong trào và tự giác thay đổi các hành vi chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Năm 2012, đã có hơn 7200 lượt người tham gia vào các đợt truyền thông, tư vấn; đài truyền thanh xã phát 250 lượt tin, bài về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh; hệ thống y tế tổ chức quản lý 7 bệnh nhân lao, 22 bệnh nhân tâm thần, 1 bệnh nhân phong, 2 bệnh nhân HIV/AIDS; có 98% bệnh nhân khám bệnh tại Trạm Y tế xã được khám lồng ghép phong. Trên địa bàn xã không có dịch xảy ra, không có vụ ngộ độc đông người, không có tử vong do dịch bệnh nguy hiểm.

Không chỉ thực hiện tốt các chương trình y tế cộng đồng, Trạm Y tế Ðông Minh còn triển khai khá hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh. Với thế mạnh của địa phương đạt chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn đầu, có cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ, quy chế làm việc, quy chế chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, hoạt động khám chữa bệnh được Trạm Y tế Ðông Minh quản lý và thực hiện thống nhất, không có tình trạng mỗi cán bộ một túi thuốc, không có tình trạng “chân trong, chân ngoài”. Bởi vậy, mặc dù chưa có bác sĩ song mỗi ngày Trạm tiếp đón trung bình 20 - 30 bệnh nhân đến khám, điều trị, gần 30% tổng số bệnh nhân được điều trị nội trú. Năm 2012, Trạm đã thực hiện 6648 lượt khám bệnh, trong đó điều trị nội trú 2351 lượt bệnh nhân.

Thực hiện công tác y tế năm 2013, Ðông Minh đã triển khai sớm và đồng bộ các mặt hoạt động từ phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản đến khám chữa bệnh. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không có dịch xảy ra, chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản được triển khai sôi nổi, hoạt động khám chữa bệnh thu hút đông bệnh nhân. Thực hiện chỉ đạo về công tác khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế, Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã chỉ đạo các ngành tích cực phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 1.600 thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế. Trong tình hình dịch cúm A/H7N9, H5N1 đang có những diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo cũng chủ động triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm và các bệnh lây nhiễm xuống thôn, xóm, hộ gia đình. Công tác giám sát, báo cáo dịch được thực hiện nghiêm trong các buổi giao ban hàng tuần vào thứ 6. Mục tiêu mà Ðông Minh đặt ra năm 2013 là không để dịch lớn, dịch nguy hiểm xảy ra, các chương trình y tế mục tiêu và công tác khám chữa bệnh đạt kết quả cao hơn so với năm 2012, hướng tới mục tiêu đạt chuẩn quốc gia y tế giai đoạn 2011-2020.

Bảo Anh

  • Từ khóa