Thứ 3, 23/04/2024, 14:16[GMT+7]

Nhà đại đoàn kết: Hiện thực ước mơ an cư cho hộ nghèo

Chủ nhật, 13/11/2022 | 16:55:23
3,113 lượt xem
“An cư lạc nghiệp” là mơ ước của những hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng đã làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết để hiện thực ước mơ an cư cho hộ nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho đại diện gia đình bà Đoàn Thị Nữ, xã Phú Lương.

Những ngày giữa tháng 10, căn nhà đại đoàn kết của bà Dương Thị Nuôi, 77 tuổi, thôn Đông Thượng Liệt, xã Đông Tân hoàn thành trong niềm vui của gia đình. Bà Nuôi thuộc hộ nghèo, cao tuổi lại đơn thân, khuyết tật, khó khăn về nhà ở. Những năm trước, bà sống chật vật trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp cùng nhiều âu lo, nhất là khi có mưa bão, gió lạnh tràn về. Nhưng năm nay, nhờ sự hỗ trợ từ quỹ “Vì người nghèo” của huyện 50 triệu đồng, các cấp, sự góp sức của dòng họ, người thân, làng xóm cả tiền và ngày công, vật chất với tổng trị giá trên 60 triệu đồng đã giúp bà có nhà mới khang trang để ở. 

Đặc biệt, anh Ngô Văn Hân, dù không họ hàng thân thích, chỉ là hàng xóm nhưng đã đứng lên lo hoàn thiện hồ sơ thủ tục nhận hỗ trợ xây dựng nhà hộ bà Nuôi. Anh Hân cho biết: Từ nhỏ tôi đã sống cạnh nhà thấy thương bà sống một mình vất vả. Khi bà được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, tôi mừng lắm, cùng mọi người giúp bà ngày công, sơn tường, máy đào móng, cánh cửa... Tôi còn bỏ kinh phí đổ sân bê tông, làm mái tôn phía nhà bà để che nắng, che mưa, để bà đi lại đỡ vất vả. Chỉ mong bà sống khỏe mạnh trong ngôi nhà bà mong ước bấy lâu. Đây là một trong số ít ngôi nhà đại đoàn kết khánh thành mà tiền ủng hộ còn dư. 

Ngay trong ngày khánh thành nhà, bà Nuôi còn được một tổ chức từ thiện hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng vô thời hạn. Bà xúc động chia sẻ: Mong ước của tôi giờ đã thành hiện thực. Cảm ơn các cấp, các ngành và địa phương đã hỗ trợ để tôi được sống trong căn nhà kiên cố. Tôi rất vui, giờ thì không còn phải lo nắng mưa nữa, cũng không phải lo bữa ăn từng ngày như trước.

Không chỉ có nhà mới, bà Dương Thị Nuôi, xã Đông Tân (Đông Hưng) còn nhận được nhiều đồ dùng sinh hoạt thiết yếu.

Trong căn nhà mái bằng khang trang, sạch đẹp, mẹ con bà Đoàn Thị Nữ, thôn Duyên Trang Đông, xã Phú Lương không giấu nổi niềm vui. 

Chị Đoàn Thị Dân, con gái bà Nữ cho biết: Nhà có 2 mẹ con, tôi đã lập gia đình. Gia đình tôi cũng không dư dả gì. Mẹ tôi 76 tuổi, lại câm điếc bẩm sinh, sau một lần tai biến bà trở thành người khuyết tật. Việc cơm nước, sinh hoạt tôi đều phải giúp bà. Nếu không có sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ huyện, cấp ủy, chính quyền xã và họ hàng thì một căn nhà kiên cố đối với mẹ tôi chỉ là trong mơ. Tháng 7/2022, mẹ tôi nhận được 50 triệu đồng từ Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, người thân, sau gần 2 tháng xây dựng ngôi nhà mới trị giá 160 triệu đồng đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của gia đình. Từ đây, cuộc sống trong căn nhà dột nát đã lùi vào quá khứ, căn nhà mới vững chắc này tiếp sức cho bà Nữ có thêm động lực sống vui, sống khỏe.

Đối với người nghèo, lo cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó, một căn nhà khang trang, kiên cố để tránh nắng, tránh mưa chỉ là mong ước. Nhưng nhờ có quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ tạo “cú hích”, họ hàng cùng vào cuộc, nhiều nhà đại đoàn kết đã được xây dựng giúp bao giấc mơ của người nghèo trở thành hiện thực. 

Ông Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hàng năm Ủy ban MTTQ huyện đều phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo”, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực hỗ trợ xóa nhà dột nát, hỗ trợ sinh kế, trao quà... cho hộ nghèo. Từ đầu năm đến nay, Đông Hưng đã hỗ trợ xây mới 13 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 2 nhà xuống cấp. Việc xây nhà đại đoàn kết rất ý nghĩa, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Bởi thông qua đó tình cảm anh em, họ hàng, làng xóm khăng khít, bền chặt hơn, mọi người chia sẻ với hộ nghèo ngày công, tiền, vật liệu xây dựng, kể cả vật dụng không dùng còn tốt. Dù năm nay số tiền hỗ trợ của quỹ “Vì người nghèo” đã tăng từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng song vẫn cần nhiều tiền đối ứng mới có thể xây dựng hoàn chỉnh được một căn nhà. Nếu không có sự hỗ trợ thêm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân, họ hàng, làng xóm thì hộ nghèo không dám phá nhà cũ đi xây mới.

Được sống trong căn nhà kiên cố, người nghèo vơi đi nỗi lo nắng oi, mưa dột, bởi ở đó mỗi bức tường, viên gạch... đều mang đậm dấu ấn của sự đoàn kết, nghĩa tình. Để rồi trong căn nhà mới, niềm tin và hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn sẽ tiếp thêm động lực cho họ vươn tới tương lai tươi sáng.



Hiếu Nghĩa