Thứ 3, 30/07/2024, 21:22[GMT+7]

Người kết nối những tấm lòng nhân ái

Thứ 2, 14/11/2022 | 08:31:42
4,632 lượt xem
Hơn 10 năm nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác nhân đạo, từ thiện. Đóng góp vào thành công ấy có cống hiến không nhỏ của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Ngô Xuân Thảo. Bằng cái tâm và lòng nhiệt huyết, ông đã kết nối hàng vạn tấm lòng sẻ chia, thiện nguyện, nhân lên hàng nghìn hành động nhân ái, tô thắm nét đẹp nhân văn.

Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup và Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trao kinh phí hỗ trợ sửa nhà cho bà Nguyễn Thị Thuận, xã Minh Quang.

Không được may mắn như mọi người, từ khi lấy chồng sinh con, chị Quách Thị Lan, ở xã Minh Lãng phát hiện bị suy tim. Nhà nghèo, chồng mắc bệnh ung thư, chị Lan gần như tuyệt vọng, thậm chí đã có ý định buông xuôi không chữa bệnh bởi ngoài số tiền được hưởng từ BHYT, chị còn phải chi trả số tiền khá lớn cho ca mổ tim. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Lan, ông Ngô Xuân Thảo đã kêu gọi, vận động ủng hộ hơn 50 triệu đồng. Ca mổ tim thành công, hiện nay chị Lan đã khỏe mạnh chăm lo cuộc sống cho gia đình và các con ăn học.

Hoàn cảnh của bà Lưu Thị Rơi, xã Việt Thuận cũng rất éo le, căn bệnh thần kinh tọa và rối loạn tiền đình khiến cái nghèo cứ đeo bám mãi. Nhiều năm bà sống trong căn nhà xuống cấp, dột nát. Cảm thông trước hoàn cảnh, ông Thảo đã kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới.

Gia đình chị Lan, bà Rơi là hai trong số hàng nghìn đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thời gian qua. Với họ, việc được hỗ trợ chẳng khác nào như một phép màu giúp họ thoát khỏi cuộc sống bế tắc tưởng chừng như khép lại. Nhiều trường hợp được tái sinh, cũng có không ít trường hợp được mở ra tương lai mới, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Với niềm tin cho đi là sẽ còn mãi, ông Thảo đã kết nối những tấm lòng thiện nguyện lan tỏa tình yêu thương đến mọi người, san sẻ niềm vui, thắp lên hy vọng cho nhiều mảnh đời bất hạnh. Để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, ông tiến hành khảo sát, phân loại từng hoàn cảnh gia đình, lên kế hoạch, chủ động tìm các nguồn lực giúp đỡ. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội facebook, zalo đẩy mạnh thông tin tuyên truyền kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện với tinh thần đoàn kết, “Tương thân tương ái” chung tay ủng hộ vật chất và tinh thần cho những người yếu thế.

Từ năm 2014 đến nay, ông Ngô Xuân Thảo khởi xướng và duy trì đều đặn nồi cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư 3 buổi/tuần và nồi cháo từ thiện ở nhiều bệnh viện khác. Việc làm thiết thực này đã kịp thời giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa sự sẻ chia sâu sắc. Tính riêng 10 tháng năm 2022, ông Thảo đã vận động được trên 12 tỷ đồng thực hiện nhiều chương trình nhân đạo, từ thiện, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tặng quà học sinh nghèo, hỗ trợ thường xuyên cho 82 địa chỉ nhân đạo, xóa 7 nhà dột nát, 1 căn nhà tiếp sức đến trường, 6 căn nhà tình thương. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trao tặng học bổng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập, giúp đỡ thường xuyên 14 cháu mồ côi không nơi nương tựa, hỗ trợ sinh kế 22 hộ gia đình phát triển kinh tế, tổ chức tết Trung thu cho trẻ em nghèo, tặng quà và tiền cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới. Gần đây nhất, ông đã kết nối kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ đột xuất cho anh Trần Văn Đào, xã Tân Lập không may bị tai nạn giao thông với số tiền 50 triệu đồng điều trị cấp cứu.

Với những hoạt động cần nguồn lực, song có những hoạt động chỉ cần đến tấm lòng như chương trình hiến máu tình nguyện. Mỗi năm, ông tổ chức triển khai từ 3 - 5 đợt hiến máu tình nguyện, số lượng người tham gia hiến máu trên địa bàn huyện ngày càng nhiều, đơn vị máu thu được tăng cao, vượt chỉ tiêu giao. Ngoài ra, ông còn thành lập câu lạc bộ ngân hàng máu sống, nhóm máu hiếm ứng cứu kịp thời cho bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Riêng bản thân ông đã 18 lần tham gia hiến máu. Không chỉ hiến máu thường kỳ, mỗi khi khoa huyết học cần máu gấp, ông sẵn sàng hiến máu khi có bệnh nhân cần. 

Ông Thảo bày tỏ: Mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại, nếu còn sức khỏe tôi sẽ còn tham gia hiến máu. Đồng thời tiếp tục làm cầu nối, chuyển những tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đến những người không may mắn, rất mong được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc để các đối tượng được hỗ trợ kịp thời, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Với quyết tâm đưa phong trào của hội ngày một đi lên bằng những con số cụ thể, nhiều năm qua ông Ngô Xuân Thảo đã đưa phong trào của Hội phát triển mạnh mẽ, trở thành đơn vị tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. 

Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Vũ Thư cho biết: Trung bình mỗi năm anh Thảo kêu gọi trên 5 tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trợ giúp kịp thời cho các hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Nhiều năm luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ được chữ tín với các nhà tài trợ và tạo được lòng tin với mọi người.

Với những việc làm nhân văn đầy ý nghĩa, ông Ngô Xuân Thảo vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND huyện Vũ Thư khen thưởng nhiều năm liền có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ. Ông vinh dự được đại diện cho đội ngũ cán bộ hội chữ thập đỏ cấp huyện tham dự Đại hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, góp tiếng nói vào diễn đàn Đại hội. Đây không chỉ là sự động viên, khích lệ mà còn là động lực để bản thân ông tiếp tục giữ vững niềm tin, làm cầu nối, chuyển những tấm lòng nhân ái đến với những người kém may mắn, giúp họ vượt lên số phận, thêm nghị lực trong cuộc sống.

Kim Anh

(Đài TTTH Vũ Thư)