Thứ 6, 19/04/2024, 12:12[GMT+7]

Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III

Thứ 4, 23/11/2022 | 16:04:03
7,272 lượt xem
Sáng ngày 23/11, nhân kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ trao tặng Danh hiệu vinh dự nhà nước Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu dự buổi lễ.

Tại đợt phong tặng Danh hiệu vinh dự nhà nước Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III, Thái Bình có 5 nghệ nhân ưu tú được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, có 11 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu vinh dự lần này thuộc 2 lĩnh vực: nghệ thuật trình diễn dân gian (hát chèo, múa rối nước) và tập quán xã hội và tín ngưỡng (thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt). 

Đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa chúc mừng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng. 

Đây là sự ghi nhận, tôn vinh xứng đáng, kịp thời của Đảng, Nhà nước dành cho các nghệ nhân, những con người đã dành trọn cả cuộc đời để lưu giữ, trao truyền những giá trị di sản văn hóa phi vật thể quý báu. Đây là những người đóng góp quan trọng trong quá trình tiếp nhận, sáng tạo và trao truyền di sản cho thế hệ mai sau, là những người làm cho di sản văn hóa luôn sống cùng đời sống con người.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân cho 5 nghệ nhân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho  11 nghệ nhân.

Tại buổi lễ, các đồng chí: Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao tặng danh hiệu cho 5 nghệ nhân nhân dân. Các đồng chí: Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thị Hồng Hạnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng danh hiệu cho 11 nghệ nhân ưu tú. 

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho các địa phương.

Cũng trong dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho 11 địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, thành tích mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch, các sở, ngành, địa phương và nhân dân trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Đồng chí trân trọng chúc mừng danh hiệu vinh dự cao quý mà các nghệ nhân đã được Nhà nước trao tặng, chúc mừng các địa phương có di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Để các giá trị di sản văn hóa của dân tộc mãi trường tồn và ngày càng phát triển, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về ngày Di sản văn hóa để khơi dậy lòng tự tôn, tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc, ý chí và quyết tâm xây dựng Thái Bình giàu đẹp, văn minh và góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Thái Bình đến với bạn bè trong nước, quốc tế. Ngoài ra, các cấp, các ngành, các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, trân trọng và có những việc làm thiết thực để tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị di sản văn hóa tốt đẹp của cha ông; tham mưu xây dựng các chính sách, chế độ đãi ngộ thích hợp cho những nghệ nhân trong công tác bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa. Đồng chí cũng đề nghị các nghệ nhân đã được vinh danh với tài năng, kinh nghiệm của mình sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong hoạt động giữ gìn, bảo tồn các giá trị di sản văn hóa truyền thống của cha ông.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày