Thứ 6, 29/03/2024, 00:15[GMT+7]

Những người “giữ lửa” cho hoạt động đội

Thứ 2, 28/11/2022 | 08:37:40
3,997 lượt xem
Trong sự chuyển biến tích cực của công tác đội và phong trào thiếu nhi toàn tỉnh thời gian qua có đóng góp không nhỏ của các thầy cô giáo tổng phụ trách - những thanh niên mang khăn quàng đỏ.

Mô hình vườn rau em chăm tại Liên đội Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ).

Liên đội Trường Tiểu học Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) là một trong những liên đội mạnh của Hội đồng Đội thành phố. Trong những năm học vừa qua, Liên đội đã phát động nhiều phong trào bổ ích, thiết thực như: Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, đôi bạn cùng tiến, nuôi lợn nhân đạo hay tham gia liên hoan các đội tuyên truyền măng non về các chủ đề: thế giới không khói thuốc, phòng, chống đuối nước. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, Liên đội được nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc công tác đội và phong trào thiếu nhi khối trường tiểu học - trung học cơ sở do Trung ương Đoàn trao tặng. 

Cô giáo Tô Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu cho biết: Liên đội có được thành tích cao là nhờ sự tận tâm của cô giáo Lê Thu Hương, tổng phụ trách đội. Các hoạt động, phong trào do cô giáo Lê Thu Hương khởi xướng đều được các em học sinh tích cực tham gia. Sau mỗi hoạt động, phong trào, các em thêm hiểu biết, tự tin, biết chia sẻ hơn.

Theo cô giáo Lê Thu Hương, công việc tổng phụ trách đội như “làm dâu trăm họ”, cho nên phải thật khéo léo để giáo viên chủ nhiệm và các phụ huynh không thấy bị phiền hà, học sinh tham gia phong trào có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến việc học tập. Đồng thời, tùy tính cách của học sinh mà triển khai hoạt động cho phù hợp. Với học sinh nhút nhát, thông qua các trò chơi sẽ hướng dẫn sinh hoạt tập thể, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn. Những học sinh cá biệt, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... thì là sự đồng hành, động viên trong học tập, rèn luyện.

15 năm làm tổng phụ trách đội, với nhiều giấy khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, cô giáo Tạ Thị Thúy Thảo, tổng phụ trách đội Trường THCS thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) cho rằng, để trở thành một tổng phụ trách đội giỏi, bên cạnh sự năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi thì điều quan trọng nhất là phải yêu nghề, yêu trẻ. 

Cô giáo Tạ Thị Thúy Thảo luôn đặt tiêu chí công tác đội phải có tính định hướng giáo dục cho học sinh. Vì thế, cô thường tổ chức các hoạt động giáo dục các em về ý thức trách nhiệm, sự nhiệt huyết và tấm lòng nhân hậu. Cô tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Bên cạnh đó là các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Để chuẩn bị hoạt động đội hiệu quả, từ đầu năm học đã phải lên ý tưởng và xây dựng chương trình cụ thể, chi tiết phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường. Các ý tưởng thường tập trung giáo dục học sinh theo mục tiêu toàn diện và được đa dạng hóa bằng các hình thức, phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm. Các hoạt động không chỉ tương tác với học sinh mà còn để phụ huynh cùng tham gia, tăng sự tương tác.

Một điển hình khác là cô giáo Hoàng Thị Tố Nga, tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ). Cổng trường an toàn giao thông, vườn rau em chăm, thể dục giữa giờ... là những đổi mới nổi bật trong hoạt động đội mà cô giáo Nga triển khai. Không chỉ hăng say trong công tác đội, cô Nga còn được biết đến là người có duyên với các giải thưởng, đặc biệt là các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống của lực lượng vũ trang. Cô giáo Hoàng Thị Tố Nga cho biết: Việc xây dựng các mô hình, công trình phần việc chủ yếu để giáo dục, nâng cao ý thức của đội viên, giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống.

Những tổng phụ trách đội như cô Lê Thu Hương, Tạ Thị Thúy Thảo, Hoàng Thị Tố Nga là minh chứng nhỏ về những người “giữ lửa” hoạt động đội trong các nhà trường. Niềm vui của tổng phụ trách đội là thành công của các phong trào, sự hồn nhiên của các học trò lúc nào cũng quấn quýt bên cạnh.

Giáo viên tổng phụ trách đội là những người cống hiến hết mình cho công việc, luôn sẵn sàng đi sớm, về muộn, thậm chí không có ngày nghỉ, ngày lễ. Các anh chị là người thiết kế, tổ chức hầu hết các hoạt động của thiếu nhi trong nhà trường, giúp các em học sinh có nền tảng tri thức, kỹ năng để phát triển toàn diện. Dù mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng giáo viên tổng phụ trách đội cùng chung niềm đam mê vô điều kiện với nghề, đã truyền cảm hứng nhiệt huyết, cống hiến vì các em học sinh, vì thế hệ tương lai của đất nước”.

Chị Đinh Thị Hoàn
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày