Thứ 7, 27/04/2024, 05:14[GMT+7]

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Trung An - Điểm tựa của hội viên

Thứ 3, 29/11/2022 | 21:08:58
3,626 lượt xem
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng nỗi đau da cam vẫn từng ngày, từng giờ tàn phá hình hài, thân thể các nạn nhân, khiến bao gia đình chịu cảnh thiệt thòi, cực khổ. Thấu hiểu điều đó, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Trung An (Vũ Thư) đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ, trở thành điểm tựa vững chắc giúp các nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Thương binh, nạn nhân chất độc da cam Nguyễn Văn Cam, thôn Bồn Thôn, xã Trung An (Vũ Thư) tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Cùng cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Trung An, chúng tôi đến thăm và chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của gia đình các nạn nhân CĐDC trên địa bàn xã, trong đó có gia đình ông Phạm Văn Hùng, thôn Lang Trung. CĐDC không chỉ khiến ông suy giảm nghiêm trọng sức khỏe mà còn làm con trai ông là Phạm Văn Bình, sinh năm 1986 phải nằm liệt giường, cần người chăm sóc, phục vụ từ khi sinh ra đến nay. Ông Hùng chia sẻ: Suốt 36 năm qua vợ chồng tôi phải thay nhau ở nhà chăm sóc, phục vụ, điều trị bệnh cho con, vô cùng vất vả, khổ cực và khó khăn về kinh tế. May mắn là nhiều năm qua Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã luôn quan tâm, động viên, chia sẻ tinh thần và huy động các nguồn lực trao tặng các suất quà, hỗ trợ, giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn. Tôi rất phấn khởi với sự quan tâm, tình cảm ấm áp, chân tình của cấp ủy, chính quyền, Hội và nhân dân dành cho gia đình.

Không riêng ông Hùng, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Trung An thường xuyên quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Xã hiện có 44 hội viên, trong đó 28 người là nạn nhân trực tiếp, 10 người là nạn nhân gián tiếp, 6 hội viên tự nguyện. Hầu hết đời sống của các nạn nhân và gia đình gặp nhiều khó khăn, do đó cần sự giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc lớn của cộng đồng, xã hội. 

Ông Trần Văn Tỉnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã cho biết: Thời gian qua, Hội đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân chung tay xoa dịu nỗi đau da cam bằng nhiều việc làm thiết thực. Hội thường xuyên nắm bắt tư tưởng, thông tin về tình hình đời sống của các nạn nhân CĐDC nhằm xây dựng kế hoạch giúp đỡ kịp thời. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, nhân dân đóng góp, ủng hộ kinh phí, mỗi năm Hội huy động được 12 - 15 triệu đồng, tạo nguồn lực để triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, quỹ Hội xã duy trì số dư khoảng 34 triệu đồng, nằm trong tốp đầu của huyện về nguồn quỹ. Hội còn làm tốt công tác hướng dẫn, phối hợp với các cấp, các ngành trong tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; công tác lập hồ sơ đề nghị giám định người phơi nhiễm chất độc da cam/Điôxin được hưởng chế độ theo quy định, bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân. Đặc biệt, sau rà soát, thẩm định của tỉnh, xã Trung An có 2 trường hợp là con, cháu của nạn nhân CĐDC bị dừng chế độ trợ cấp do chưa bảo đảm hồ sơ, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, giải thích, vận động các gia đình nên địa bàn xã không có nạn nhân CĐDC bị kích động, lôi kéo đi khiếu kiện đông người ở tỉnh, huyện.

Thương binh Nguyễn Văn Cam, thôn Bồn Thôn, xã Trung An là nạn nhân CĐDC trực tiếp. Mặc dù sức khỏe yếu, vợ và con gái bị bệnh trọng nhưng với nghị lực của người lính, ông Cam vẫn nỗ lực một mình gieo cấy 5 sào ruộng và sản xuất, chăn nuôi quy mô nhỏ trên diện tích 600m2 vườn, ao của gia đình, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Đặc biệt, con gái ông là 1 trong 2 trường hợp bị cắt chế độ trợ cấp do thiếu giấy tờ, tuy nhiên ông Cam không nghe lời xúi giục của kẻ xấu, không tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp. Ông chia sẻ: Sau những năm tháng chiến đấu ác liệt, còn sống, được trở về, lao động, cống hiến, đối với tôi đã là may mắn, hạnh phúc hơn so với nhiều đồng đội, đồng chí. Tuy nhiễm CĐDC, cuộc sống còn khó khăn nhưng có Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã là điểm tựa vững chắc, tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Ông Trần Văn Tỉnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Trung An chia sẻ: Để hoạt động hiệu quả, trước hết cán bộ hội cần có sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ với mỗi nạn nhân, hoàn cảnh của họ; nhiệt tình, trách nhiệm trong các phong trào thi đua; công khai, minh mạch các khoản thu chi, có như vậy mới tạo được niềm tin với hội viên và với các tổ chức, cá nhân để họ luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các hoạt động vì nạn nhân CĐDC. Bằng những việc làm thiết thực và trách nhiệm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Trung An từng bước khẳng định vai trò, là điểm tựa tin cậy, mái nhà chung của nạn nhân CĐDC tại địa phương, nhiều lần được Tỉnh hội, UBND huyện, Huyện hội biểu dương, khen thưởng.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày